SHORT CUT
สองผู้บริหาร VST ECS มั่นใจตลาดสมาร์ตโฟนราคาถูกจะมาเป็นกระแส หลังเศรษฐกิจกำลังแย่ คาดสิ้นปี 2567 จะมียอดขายรวมทุกระดับ 11.7 ล้านเครื่อง ส่วนกลุ่มที่ราคาต่ำกว่า 7,000 บาทลงมา จะอยู่ที่ 35%
คุณสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วีเอสที อีซีเอส มีแผนการทำตลาดธุรกิจสมาร์ตโฟนครอบคลุมครบทุกเซกเมนต์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในแบรนด์และระดับราคาที่หลากหลายมากขึ้น
ข้อมูลจากสำนักวิจัยตลาดพบว่า ในปีที่ผ่านมามีผู้ซื้อสมาร์ตโฟนในไทยกว่า 60% ยังใช้งานสมาร์ตโฟนในราคาต่ำกว่า 6,000 บาท โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าตามต่างจังหวัดที่มีความต้องการสมาร์ตโฟน ที่คุ้มค่า คุ้มราคา ซึ่งเรามองว่ายังมีโอกาสในการทำตลาดลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ จึงได้รวบรวมแบรนด์สมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้นชั้นนำของโลก มาเปิดตัวเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ลองใช้งาน
นอกจากนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ตโฟนของไทยมีจำนวนอยู่ที่ 12 ล้านเครื่องลดลง 12% เมื่อเทียบกับปี 2565
ซึ่งในปี 2567 ก็คาดว่า ตลาดราคา 2,000-3,000 บาทมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ 7-10% ในกลุ่มหน้าร้าน ซึ่งเป็นช่องทางหลักของบริษัท ทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 26%
ธนเสฏฐ์ โมระศิลปิน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด แผนก Device และ Lifestyle วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มธุรกิจมือถือในประเทศไทยปี 2567 นั้น ถือว่ามีความผันผวนอย่างมาก จากปี 2022 ที่มีจำนวนเครื่องในตลาด 13.3 ล้านเครื่อง มาในปี 2023 กลับลดลงเหลือ 11.7 ล้านเครื่อง โดยกลุ่มสินค้าสมาร์ตโฟนอยู่ที่ 98% ส่วนฟีเจอร์โฟนอยู่ที่ 2%
สะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซา แต่ความต้องการมือถือยังคงมีอยู่ ทำให้กลุ่มสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า 7,000 บาทลงมา ยังมีความต้องการอยู่มาก
คาดว่าจะสามารถรักษาการขายเครื่องใหม่อยู่ที่ 1 ล้านเครื่องต่อเดือน แบ่งเป็น
ทั้งนี้ กลุ่มแบรนด์สมาร์ตโฟนที่ขายสินค้าในระดับราคา 2,000-3,000 บาท ที่มีจำนวนกว่า 74,000 เครื่องนั้น แบ่งเป็น
หลังจาก Wiko เริ่มเปิดตัวเมื่อปี 2011 ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งแม้จะมีผู้ก่อตั้งเป็นคนฝรั่งเศส แต่ก็มีการเข้าไปร่วมอยู่ในเครือ Tinno Mobile ของจีน ทำให้หลีกเลี่ยงการติดภาพลักษณ์แบรนด์จีนไม่ได้
แม้จะมีการทำตลาดในหลายประเทศ ทั้งยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง ให้บริการในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งไทยเป็น 1 ในเอเชียที่มีกลุ่มลูกค้าแอคทีฟ กว่า 2 ล้านราย ทำให้ Wiko ยังไม่ทิ้งตลาดนี้ไป
โดยล่าสุดที่กลับมาเปิดตัว รุ่น T10 เมื่อสิงหาคม 2023 การกลับมาในมีนาคม 2024 คือการต่อยอดเป็น T20 และจากแผนการนำสินค้าเข้าตลาดสมาร์ตโฟนคาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 4 รุ่น
ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มสินค้าไฮเอนด์นั้น จะมีฐานแฟนอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้มองในกลุ่มนี้เพราะเชื่อว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความต้องการในคุณภาพและความสามารถของเครื่องแตกต่างกัน จึงไม่ไปแข่งขันในกลุ่มที่ไม่ถนัด
สำหรับ Wiko รุ่น T20 นั้น โอเล หลิว ผู้อำนวยการฝ่ายขายต่างประเทศ WIKO กล่าวว่า T20 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้น (entry-level smartphone) ที่เราเชื่อว่าด้วย สเปกที่สูง เมื่อเทียบกับราคาที่เรานำเสนอ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ของตลาดอย่างแน่นอน
WIKO T20 มีโปรเซสเซอร์ Octa Core หน่วยความจำ 4GB+128GB ที่จะสามารถเก็บภาพความประทับใจสูงสุดถึง 24,000 รูป หรือจะเพลิดเพลินกับการฟังเพลงคุณภาพ HD กว่า 10,000 เพลง และกล้องคู่ AI โดยกล้องหลังความละเอียด 8MP ออโต้โฟกัส ทำให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้น ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 13 ความจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000mAh มีระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ ที่ใช้งานตัวเครื่องยาวนานอย่างต่อเนื่องข้ามวันได้อย่างสบาย พร้อมฟีเจอร์การชาร์จไฟย้อนกลับ เปรียบเสมือนเป็น Power Bank พอร์ตชาร์จไฟแบบ Type-C ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างมากมาย
วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย ร้านค้าพันธมิตร ของ วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) กว่า 5,500 ร้านค้า ทั่วประเทศ และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้าร่วมรายการ ในราคา 2,999 บาท เพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาของ WIKO พิเศษ แถมฟรี หูฟังทรูไวเลส WIKO Buds 10 มูลค่า 799 บาท
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม