เทียบแผนการลงทุนโลจิสติกส์ของ Kerry - lazada ทุ่มงบไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนเทคโนโลยีด้านการขนส่ง แก้ปัญหาของหาย ส่งช้า และทำพัสดุตกค้าง รับเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้น
นอกจากเรื่องของการชอปปิงออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาหลายปี แม้ช่วงสองปีหลังทั้ง ช้อปปี้ และ ลาซาด้า เริ่มมีกำไรเข้ามาบ้างแล้ว
ตอนนี้สิ่งที่ต้องเร่งแข่งขันคืองานบริการ อย่างการ "ขนส่ง" ทำให้ระบบบริหารจัดการเรื่องการขนส่งหรือโลจิสติกส์ (Logistics) มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแรงของธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำกันเลย
มูลค่าธุรกิจ :
รายได้ 6,068 ล้านบาท ขาดทุน 1,834 ล้านบาท (ตัวเลขครึ่งปี 2566)
ตัวเลขการลงทุนโลจิสติกส์ :
34,000 ล้านบาท
เทคโนโลยีที่ใช้ :
เคอรี่ ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุ เจอปัญหาขาดทุนกว่า 2,829 ล้านบาท ในปี 2565 และในครึ่งปีแรกของปี 2566 ก็ยังขาดทุน 1,834 ล้านบาท
ทั้งนี้ การจัดแคมเปญของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทั้ง 11/11 และ 12/12 คาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญให้เคอรี่สามารถทำกำไรฟื้นขึ้นมาได้
มูลค่าธุรกิจ :
รายได้ 20,675 ล้านบาท กำไร 413 ล้านบาท (ตัวเลขปี 2565)
ตัวเลขการลงทุน :
มูลค่า1,000 ล้านบาท เฉพาะศูนย์ที่เทพารักษ์ และยังมีแผนตั้งเป้าในการทำศูนย์โลจิสติกส์อีก 10 แห่ง)
เทคโนโลยีที่ใช้ :
ปี 2565 ที่ผ่านมา ลาซาด้ามีรายได้กว่า 20,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.9% เรียกได้ว่าสร้างกำไรต่อเนื่องเป็นปีที่สอง เมื่อเทียบกับปี 2564 และในครึ่งปีแรก 2566 ลาซาด้าก็ประเมินว่าการแข่งขันอีคอมเมิร์ซยังสูงเช่นเดิม
ที่มา : Lazada, Positioning
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม