svasdssvasds

ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด19ได้ไหม? และทานยังไงให้ถูกวิธี Springสรุปให้

ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด19ได้ไหม? และทานยังไงให้ถูกวิธี Springสรุปให้

ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด19ได้จริงไหม? และวิธีใช้ให้ปลอดภัย? เชื่อว่าหลายคนน่าจะกำลังหาคำตอบอยู่ ในวันนี้ที่จำนวนผู้ป่วยจะแตะหมื่น สมุนไพรไทยตัวนี้จึงกลายเป็นที่ต้องการอีกครั้ง วันนี้มีคำตอบมาฝาก จาก อ.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการฯ ม.รังสิต

       ถึงขั้นต้อง ล็อกดาวน์กรุงเทพ แล้วสะท้อนศึกหนักโควิด19ครั้งนี้ ภาวะเตียงตึงหากติดเชื้อขึ้นมา เชื่อว่าผู้อ่านคงทราบแล้วว่า กว่าจะได้เตียง ใช้เวลา 3 - 5 วัน (หรืออาจมากกว่านั้น) จนบางคนอาการทรุด หรือเสียชีวิต การพึ่งพาตัวเองก่อน เพื่อพยุงอาการไม่ให้หนักนานที่สุดจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนและยาที่ประชาชนเข้าถึงง่ายสุดตอนนี้ คือ ฟ้าทะลายโจร หากใช้อย่างถูกวิธีและทั่วถึง ทางเลือกนี้ อาจเป็น ทางรอด สำหรับอีกหลายคนในสถานการณ์วิกฤตนี้ 
ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

       ข้อมูลต่อไปนี้เป็นเพียงข้อมูลด้านหนึ่ง จาก อ.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการ และเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ที่อยู่ในวงการศึกษาการ ใช้ฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ป่วยโควิด19  เพื่อให้ผู้อ่านได้นำไปประกอบการตัดสินใจ หากจะใช้ ฟ้าทะลายโจร

 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : 

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร คือ?
       ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่อยู่คู่คนไทยมานาน โตเร็ว ตากแห้ง บดเป็นผง ใช้ได้เลย จัดเป็นสมุนไพรเย็น รสขมที่สุดในโลก (King of bitter) ต้านหวัดและลดการอักเสบ ใช้กันมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี เป็นยาสามัญประจำบ้าน ปลอดภัย จัดอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยเมื่อพฤษภาคม นายกฯสั่งให้ใช้ฟ้าทะลายโจร ร่วมกับฟาวิพิราเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด และ มิถุนายน 64 คณะกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพิ่มสรรพคุณให้ใช้ฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรงได้ ฟ้าทะลายโจร จึงถูกแจกจ่ายนำมาใช้เป็นทางเลือกรักษาโควิด ในหลายโรงพยาบาลมากขึ้น
 

การทดสอบและเก็บข้อมูล?

       แม้ยังมีข้อถกเถียงถึงงานวิชาการ งานวิจัย เกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด19 ได้จริงมากน้อยแค่ไหน แต่ก็มีการทดสอบในไทย
โดยมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ฟ้าทะลายโจร สามารถยับยั้งเชื้อโควิด19ในหลอดทดลองได้ แต่ไม่ป้องกันในผู้ที่ยังไม่ป่วย

กรมการแพทย์แผนไทย ได้ทดสอบกับผู้ป่วย 390 คน ในเรือนจำเชียงใหม่ และเรือนจำกรุงเทพ ผลมีประสิทธิภาพมาก 

อัตรากันเชื้อลงปอดได้ดี เมื่อเทียบกันระหว่างผู้ป่วยที่ไม่ใช้ฟ้าทะลายโจร อัตราเชื้อลงปอดอยู่ที่ 14% ผู้ป่วยที่ใช้ฟ้าทะลายโจรอยู่ที่ 0.97%

อัตราการเสียชีวิตต่ำลง ในผู้ป่วยในเรือนจำเชียงใหม่เมื่อเทียบกับผู้ป่วยข้างนอก คือใน 10,000 ราย พบเสียชีวิต 88 ราย แต่ในเรือนจำ ผู้ป่วย 10,000 ราย เสียชีวิต 7 ราย 

ระยะเวลาในการรักษาสั้นลง เมื่อใช้ ฟ้าทะลายโจร เทียบกับ ฟาวิพิราเวียร์ ในเรือนจำกรุงเทพ พบ ผู้ป่วยตรวจไม่พบเชื้อในวันที่ 8 แต่ฟาวิพิราเวียร์ใช้เวลา 12 วัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับตำราหมอ แพทย์ปัจจุบันจะเน้นฟาวิพิราเวียร์ ในขณะที่แพทย์แผนไทย อาจจะพิจารณาใช้ ฟ้าทะลายโจร ร่วมด้วย
 

ขนาดในการทาน
       ขึ้นอยู่กับปริมาณสารสำคัญในฟ้าทะลายโจร และปริมาณยา รวมทั้งอาการคนไข้ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรในตลาดมีหลายยี่ห้อ สัดส่วนจะไม่เท่ากัน โดย กรมการแพทย์แผนไทย จะยึดจากสารสำคัญ andrographolide (แอนโดรกาโฟไลด์) ไม่เกิน 180 มิลลิกรัม ต่อวัน 

ส่วนปริมาณฟ้าทะลายโจรใน 1 เม็ด พิจารณา ดังนี้

  • ฟ้าทะลายโจร 250 มิลลิกรัม ทาน 6 เม็ด ต่อครั้ง 4 ครั้งต่อวัน
  • ฟ้าทะลายโจร 400 มิลลิกรัม ทาน 4 เม็ด ต่อครั้ง 4 ครั้งต่อวัน  
  • ฟ้าทะลายโจร 500 มิลลิกรัม ทาน 3 เม็ด ต่อครั้ง 4 ครั้งต่อวัน

       ทานติดต่อกันไม่ควรเกิน 5 - 7 วัน ถ้าพ้นวันที่ 4 ไข้ไม่ลงให้รีบไปรพ.โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เขียนแนะนำว่า ควรปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อรักษาควบคู่กันด้วย

 

ควรใช้กับใคร?
       ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยให้เร็วที่สุดยิ่งได้ผลดี 

 

ไม่ควรใช้กับใคร?

  • สตรีมีครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนทาน
  • ผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด หรือ ลดความดัน 
  • ผู้ที่ใช้ยานอนหลับ 
  • ผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับตับ

      แม้จากข้อมูล ฟ้าทะลายโจร จะสามารถรักษาโควิด19 เมื่อมีอาการไม่รุนแรงได้  แต่นี่ก็เป็นเพียงข้อมูลด้านหนึ่ง หากใครอยากลองหาฟ้าทะลายโจร มาใช้ก็หวังว่าจะหยิบข้อมูลนี้ไปประกอบข้อมูลอื่นหลายๆด้านก่อนตัดสินใจ เพราะทุกๆยา ทุกๆสมุนไพรย่อมมีผลข้างเคียง แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนใช้ปลอดภัยที่สุด หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์แก่คนไทยในภาวะวิกฤต ให้รักษาตัวเองได้ปลอดภัยที่สุด  พึ่งพาโรงพยาบาลและสาธารณสุขให้น้อยที่สุด เพื่อให้หมอได้ใช้กำลังและทรัพยยากรดูแลเฉพาะผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรงจริงๆ 

 

related