svasdssvasds

ชาติที่10ในประวัติศาสตร์ สาวสวิส กวาดทอง เงิน ทองแดง จักรยานครอสคันทรีหญิง

ชาติที่10ในประวัติศาสตร์ สาวสวิส กวาดทอง เงิน ทองแดง จักรยานครอสคันทรีหญิง

จักรยานเสือภูเขา ครอสคันทรีหญิง เป็นรายการเดียว ณ ปัจจุบัน โอลิมปิก 2020 ที่ทั้ง 3 เหรียญรางวัล โดนกวาดไปทั้งหมดด้วยนักกีฬาชาติเดียว นั่นก็คือ สวิตเซอร์แลนด์ เรื่องแบบนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก และสวิตเซอร์แลนด์ ก็กลายเป็นประเทศที่ 10 ที่ทำเรื่องแบบนี้ได้

ความหมายของ Medal sweeps
.
ในการแข่งขันโอลิมปิกนั้น เป็นเรื่องยากมากที่จะเกิดเหตุการณ์ medal sweeps หรืออธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ที่สุด คือ ทุกเหรียญ ไม่ว่าจะเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ถูกกวาดไปด้วยนักกีฬาชาติเดียวกันทั้งหมด ซึ่งในโอลิมปิกยุคเก่านั้นอาจจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นบ่อยครั้งหน่อย ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะชาติที่มาเข้าร่วมน้อย แต่ในโอลิมปิกในยุคหลังๆ แทบจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ด้วยซ้ำ
.
เพราะการเกิด Medal sweeps หรือ Podium sweep (กวาดทุกตำแหน่งบนโพเดียม) นั้น หมายถึงว่า นักกีฬาของประเทศนั้นๆ ต้องมีความสุดยอดทั้ง 3 คน และเป็นอันดับ 1 ใน 3 ของโลก และแถมต้องอยู่ในชาติเดียวกันอีกต่างหาก
.
โดย ในโอลิมปิก 2020 เพิ่งจะเกิด Medal sweeps หรือ Podium sweep ครั้งเดียว นั่นก็คือ ในรายการ จักรยานเสือภูเขาครอสคันทรีหญิง โดย 3 สาวจากสวิตเซอร์แลนด์คว้าทุกเหรียญบนโพเดียมไปครอง
.
เหรียญทองเป็นของ โจลันดา เนฟฟ์ นักปั่นจักรยานวัย 28 ปี , เหรียญเงินเป็นของ ซินา เฟรย์ วัย 24 ปี และ เหรียญทองแดง ลินดา อินเดอร์แกนด์ วัย 28 ปี ซึ่งทั้งสามคนอย่างที่บอกไปว่า มาจากสวิตเซอร์แลนดทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์ชาติเดียวกวาดทุกเหรียญในยุคหลัง
.
เหตุการณ์ที่ชาติเดียวกันเหมาเหรียญรางวัลทั้ง 3 เหรียญโดยไม่แบ่งชาติอื่น ในโอลิมปิกยุคหลังในรอบ 30 ปีหลัง เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในโอลิมปิก 1996 และ 2000 เลยแม้แต่รายการเดียว
.
แต่มาเกิดขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่โอลิมปิก 2004 ที่กรีซ เป็นต้นมา
.
โดย ในปี 2004 เกิดเหตุการณ์ Medal sweeps  4 รายการ ได้แก่ วิ่ง 200 เมตรชาย,วิ่ง 400 เมตรชาย ,วิ่งวิบาก 3,000 เมตรชาย และ กระโดดไกลหญิง
ปี 2008 เกิด เหตุการณ์ Medal sweeps  6 รายการ ได้แก่ วิ่ง 400 เมตรชาย,วิ่งข้ามรั้ว 400 เมตรชาย, วิ่ง 100 เมตรหญิง, เทนนิสหญิง, ฟันดาบเซเบอร์หญิง และ เทเบิลเทนนิสหญิงเดี่ยว  
ปี 2012 เกิดขึ้น  เหตุการณ์ Medal sweeps  1 รายการ ได้แก่ วิ่ง 100 เมตรชาย
และ ปี 2016  เกิดขึ้น  เหตุการณ์ Medal sweeps  1 รายการ ได้แก่ วิ่งข้ามรั้ว 100 เมตรหญิง

cyckling

สามสาวนักปั่นจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรีของสวิตเซอร์แลนด์ กอดกันกลมหลังจากได้ครบทุกเหรียญ ในรายการเดียว

ชาติใดบ้างเคยกวาดทุกเหรียญในรายการเดียว
.
ในอดีตมีเพียงไม่กี่ชาติที่ทำเรื่องนี้ได้  โดยสวิตเซอร์แลนด์ ถือเป็นประเทศลำดับที่ 10 ที่ทำการกวาดทุกเหรียญในรายการเดียวได้ พร้อมกับเข้าทำเนียบเกียรติยศนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย

.
โดยชาติที่เคยทำ การกวาดทุกเหรียญในรายการเดียวในโอลิมปิก มีดังนี้

.
1. สหรัฐ
2. สวีเดน
3. ฟินแลนด์
4.  สหภาพโซเวียต
5. เคนย่า ,
6 Unified Team : ทีมที่เป็นตัวแทนประเทศของอดีตสหภาพโซเวียตในกีฬาโอลิมปิก (ปี 1992)
7. จาไมก้า  
8 เยอรมันตะวันออก
9.รัสเซีย
10.สวิตเซอร์แลนด์

related