svasdssvasds

สื่อนอกตี ระบุไทยเจอวิกฤตโควิด ชาติเดียวในอาเซียนยังไม่เข้าโคแวกซ์

สื่อนอกตี ระบุไทยเจอวิกฤตโควิด ชาติเดียวในอาเซียนยังไม่เข้าโคแวกซ์

แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน ไทยกำลังต่อสู้อย่างหนัก กับการระบาดของโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นจนสร้างสถิติใหม่เกือบทุกวัน หลังจากล่าสุดวันที่ 22 ก.ค. มียอดผู้ติดเชื้อนิวไฮครั้งใหม่ที่ 13,655 ราย และตั้งคำถามว่าจะจัดสรรวัคซีนได้ตามแผนหรือไม่ ?

แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงทวีรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 2  อย่างต่อเนื่อง

โดย กระทรวงสาธารณสุขของไทยแถลงใน วันนี้ (22 ก.ค. ) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 13,655 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 87 ศพ ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทยพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 453,132 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาเป็น 3,607 ศพ
    
นอกจากนี้ แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน เรื่อง ที่ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนไทย เมื่อวันที 21 ก.ค. ในประเด็นที่ว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ  จัดหาวัคซีนได้ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ แม้จะพยายามเต็มที่แล้ว  และ ข่าวนี้ยังได้อ้างคำพูดของ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

    “ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน ที่ทางสถาบันวัคซีนฯ แม้ว่าจะได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ยังจัดหาวัคซีนได้ในจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ที่เราไม่คาดคิด ในการระบาดโควิด-19 ที่เราไม่เคยเจอ และ การกลายพันธุ์ที่ไม่สามารถคาดหมายได้ล่วงหน้า ทำให้การระบาดรวดเร็วกว่าช่วงปีที่แล้ว การจัดหาวัคซีนไม่ตรงสถานการณ์ ต้องขอกราบอภัยอีกครั้ง”  แชนเนลนิวส์เอเชีย ลงคำพูดของ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน ยังรายงานว่า ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติของไทย ยังกล่าวว่าไทยเตรียมเจรจาขอเข้าโครงการโคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนของสหประชาชาติ  โดยเขาคาดว่าไทยจะได้รับวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022
.
แชนเนลนิวส์เอเชียชี้ว่า ไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ไม่ได้เข้าร่วมในโครงการโคแวกซ์  โดยรัฐบาลไทยเคยชี้แจงเมื่อเดือน ก.พ.  ถึงเหตุผลที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ว่า ไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จึงทำให้ไม่ได้รับวัคซีนฟรีหรือวัคซีนราคาถูกจากโครงการโคแวกซ์ พร้อมกันนั้นยังอ้างว่า รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินจองล่วงหน้าจำนวนมากโดยที่ไม่รู้ว่าจะได้รับวัคซีนยี่ห้อใดและจะได้รับวัคซีนเมื่อไหร่

    นอกจากนี้ ยังรายงานว่า ไทยมีแผนที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 100 ล้านโดสภายในปีนี้ และ สั่งจองวัคซีนถึง 105.5 ล้านโดส โดยแบ่งเป็นตัวเลขคร่าวๆ คือ 61 ล้านโดสจากแอสตร้าเซนเนก้า  ซึ่งผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ,19.5 ล้านโดสจากซิโนแวค ,20 ล้านโดสจากไฟเซอร์ และ 5 ล้านโดสจากจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
   

 แผนเร่งฉีดวัคซีนให้คนไทยได้เกิดข้อสงสัยขึ้นอีกว่าจะสามารถทำได้ตามแผนหรือไม่ เพราะ บริษัทสยามไบโอไซแอนซ์แจ้งว่า ดูเหมือนไม่สามารถที่จะแบ่งสรรวัคซีนแอสตราเซเนก้า 61 ล้านโดสให้แก่ทางการไทยได้ตามแผน โดยคาดว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนให้ทางการไทยได้ในเดือน พ.ค. 2022

 ในขณะที่ ไทยได้จัดสรรวัคซีนต้านโควิด-19 ฉีดให้แก่ประชาชนแล้ว ประมาณ 14.8 ล้านโดส โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว ประมาณ 11.3 ล้านคน หรือคิดเป็น 16 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรในประเทศ 69 ล้านคน.

related