svasdssvasds

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สหรัฐพบฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์น่าเสี่ยงในวัยรุ่น

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สหรัฐพบฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์น่าเสี่ยงในวัยรุ่น

วัคซีนไฟเซอร์ได้รับความสนใจอีกครั้ง หลัง อย.ไทย ขึ้นทะเบียนวัคซีนตัวนี้ อย่างไรก็ตาม ที่สหรัฐ มีการเปิดเผยว่า หนุ่มสาววัยรุ่นที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์น่า พบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบชนิดหายาก แต่ทางการก็ยังแนะนำให้ประชาชนฉีดต่อไป เพราะคุ้มค่าที่จะเสี่ยง

อย.ไทยอนุมัติไฟเซอร์     

ทันทีที่ ชื่อวัคซีนไฟเซอร์ ได้รับการอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชื่อของวัคซีนไฟเซอร์ก็รับความสนใจอีกครั้ง เพราะ วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนแบบ mRNA และประชาชนไทยส่วนใหญ่สนใจ อยากจะให้วัคซีนตัวนี้ เป็นวัคซีนทางเลือกของประเทศไทย 

โดย ก่อนหน้านี้ อย.ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 5 ราย ได้แก่ 
1.วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศ โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 
2.วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ไซเอ็นซ์ จำกัด นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม 
3. วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น ซีแลค จำกัด 
4.วัคซีนโมเดอร์นา นำเข้าโดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด 
5. และวัคซีนของซิโนฟาร์ม นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด


 ขณะที่ วัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด นำเข้าโดย บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


สหรัฐเตือนเจอกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

อย่างไรก็ตาม ที่สหรัฐ มีข่าวไม่ค่อยเป็นผลดี ต่อความน่าเชื่อถือ ของวัคซีนไฟเซอร์ วัคซีนที่เพิ่งเข้าลิสต์ อย. ไทย เพราะ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (CDC) รายงานพบความเชื่อมโยงของอาการ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" 1,200 รายในสหรัฐ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึง วัคซีนโมเดอร์น่า ซึ่งทั้ง 2 ชนิดเป็นแบบ mRNA 
โดย ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (CDC) จึงเสนอให้องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) เตรียมเพิ่ม "คำเตือน" เกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบชนิดหายากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ไว้ในเอกสารข้อเท็จจริงสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม CDC ยังระบุว่า ผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และ  วัคซีนโมเดอร์น่า มักจะหายป่วย และมีอาการดีขึ้นเองในเวลาต่อมา 
maskusa

วัคซีน mRNA คุ้มที่จะเสี่ยงฉีด

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ ออกแถลงการณ์เน้นย้ำว่า วัคซีน mRNA ของไฟเซอร์และโมเดอร์น่า  มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่วนภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่เป็นผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนดังกล่าวนั้น เป็นชนิดหายาก จริงๆ 

 และการพบอาการผิดปกติ ถือว่ามีเปอร์เซนต์ต่ำมาก เพราะสหรัฐฉีดวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์และโมเดอร์น่า ไปแล้วประมาณ 300 ล้านโดส ซึ่งในจำนวน 300 ล้านโดสนั้น พบผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 12.6 รายต่อ 1 ล้านโดส 

จะพบผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนโมเดอร์นา แต่ทาง ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (CDC) จะยังคงอนุมัติให้ใช้วัคซีนของทั้งสองบริษัทต่อไป เนื่องจากวัคซีนมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่จะทำให้มีอาการป่วยหรือเสียชีวิต

 

เดลต้าภัยร้ายสหรัฐ 

สหรัฐฯ กำลังวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมถึงผลกระทบของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ในประชาชนวัยหนุ่มสาว จนทำให้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน แม้อัตราฉีดวัคซีนในประเทศจะชะลอตัวลงอย่างมาก

ทั้งนี้ สหรัฐฯ มียอดผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกลดลงถึง 85% เมื่อเทียบกับในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ทำสถิติฉีดวัคซีนสูงสุด  และมีแนวโน้มไม่บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีน ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ตั้งไว้ว่าจะฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชาชนวัยผู้ใหญ่ให้ได้ 70% ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ โดยตอนนี้สหรัฐฉีดไปแล้ว 316 ล้านโดส คิดเป็น 49.3 เปอร์เซนต์ของจำนวนประชากร
    
จากนโยบายของสหรัฐ จะเห็นความแม้วัคซีนไฟเซอร์กับโมเดอร์น่า ซึ่งผลิตแบบ mRNA จะมีปัญหาพบ  อาการ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" แต่เมื่อเมื่อชั่งตวงเหตุผลแล้ว ก็คุ้มค่าพอที่จะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อไป...เพราะการ พูดความจริง คือสิ่งที่ทรงพลังและอำนาจมากที่สุด ส่วนประชาชนจะฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น...คงอยู่ที่ ข้อมูลและการวัดความเสี่ยง และการตัดสินใจของประชาชนเอง...

related