svasdssvasds

ออสเตรเลียแนะฉีดแอสตร้าเซนเนก้าคน 60 ขึ้นไป หลังมีเคสลิ่มเลือดอุดตันดับ!

ออสเตรเลียแนะฉีดแอสตร้าเซนเนก้าคน 60 ขึ้นไป หลังมีเคสลิ่มเลือดอุดตันดับ!

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย "แนะนำ" ให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น หลังมีผู้ที่ฉีดวัคซีนที่อายุน้อยแล้วเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันจนเสียชีวิต

สำนักข่าว เอบีซี ในออสเตรเลีย รายงานว่า เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย  "แนะนำ" ให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น หลังจากเจอกรณีปัญหา มีผู้ที่ฉีดวัคซีนที่อายุน้อยแล้วเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทางการออสเตรเลีย แนะนำให้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดได้ในคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ล่าสุดได้ขยับช่วง อายุให้สูงมากขึ้น เป็น 60 ปี  หลังจากเจอเคสที่มีปัญหา โดยล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิงที่มีอายุ 22 ปีเท่านั้น

โดย เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยว่า "คำแนะนำที่เราประกาศในวันนี้อ้างอิงจากหลักฐานใหม่ๆ ที่บ่งบอกความเสี่ยงสูงในการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หรือ thrombocytopenia syndrome ในคนอายุระหว่าง 50-59 ปี"

ทั้งนี้ เกร็ก ฮันต์ เปิดเผยว่า มีผู้ที่อายุราวๆ 50-59 ปีที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปในประเทศออสเตรเลียอยู่ที่ราวๆ 815,000 คน ซึ่ง  รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ยืนยันว่า หากผู้ที่มีอายุในช่วง 50-59 ปี ฉีดเข็มแรกไปแล้ว และไม่มีอาการเอฟเฟกต์ใดๆ ก็สามารถรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ได้อยู่
 อย่างไรก็ตาม ทางการออสเตรเลีย จะเสนอวัคซีน Pfizer ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีลงมาแทน

astra

ทั้งนี้ โควิดออสเตรเลียเป็นอีกหนึ่งชาติที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการควบคุมโควิด-19 โดยมีการออกคำสั่งล็อกดาวน์, ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว รวมถึงบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันของออสเตรเลีย ยังอยู่ที่ราวๆ 30,300 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 910 คน และฉีดวัคซีนไปแล้ว 5,6 ล้านโดส ซึ่งตัวเลขใกล้เคียงกับไทยมาก เพราะไทยฉีดไป 5.6 ล้านโดสเช่นกัน  แต่เปอร์เซนต์ต่อจำนวนประชากร ของออสเตรเลีย ขยับถึง 11.1 เปอร์เซนต์แล้ว แต่ไทย ยังอยู่ที่ 4.1 เปอร์เซนต์

related