svasdssvasds

ญี่ปุ่นห้ามคนที่เดินทางมาจากไทย และ 6 ชาติ เข้าประเทศ หวังสโควิดระบาดหนัก

ญี่ปุ่นห้ามคนที่เดินทางมาจากไทย และ 6 ชาติ เข้าประเทศ หวังสโควิดระบาดหนัก

โควิด-19 ยังคงระบาดหนักในญี่ปุ่น จนล่าสุดทางการต้องเพิ่มมาตรการสกัดโควิดญี่ปุ่น โดยสั่งห้าม คนต่างชาติจากไทย และอีก 6 ชาติเข้าประเทศแล้ว และจะมีผลทันทีในวันศุกร์นี้

รัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้การบริหารงานของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศเมื่อวันที่ 19 พ.ค. โดยมีคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศไทยและอีก 6 ประเทศเดินทางเข้าญี่ปุ่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 21 พ.ค. หรือวันศุกร์นี้ทันที

นอกจาก ชาวต่างชาติจากประเทศไทย ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้แล้ว ยังมี ชาวต่างชาติจากอีก 6 ประเทศที่ห้ามเข้าญี่ปุ่น อาทิ  กัมพูชา ศรีลังกา ติมอร์ตะวันออก มองโกเลีย เซนต์ลูเซีย และเซเชลส์  ทำให้ตอนนี้มี ทั้งหมด 159 ประเทศที่อยู่ในแบนลิสท์ของญี่ปุ่น

โดยนักเดินทางชาวต่างชาติที่เดินทางไปยังประเทศทั้ง 7 ประเทศภายใน 14 วันก่อนเดินทางมาถึงญี่ปุ่นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นคือ เว้นแต่จะมีเหตุผลพิเศษ ขณะที่ข้อห้ามดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้กับคนญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในกรณีพิเศษที่เป็นข้อยกเว้น มีอาทิ ชาวต่างชาติที่ออกจากญี่ปุ่นด้วย Re-entry permit หรือ special re-entry permit อยู่แล้ว แต่ต้องไม่ได้มีประวัติพำนักใน อินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา มัลดีฟ บังคลาเทศ และเนปาล 14 วันก่อนจะเข้าญี่ปุ่น , ชาวต่างชาติที่เดินทางออกจากญี่ปุ่นด้วย Re-entry permit หรือ special re-entry permit อยู่แล้ว ก่อน 31 สิงหาคม 2020 และผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าญี่ปุ่นอีกครั้งเนื่องจากเลยระยะเวลาที่อนุญาตให้กลับเข้ามาใหม่ แต่ต้องไม่ได้มีประวัติพำนักในอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา มัลดีฟ บังคลาเทศ และเนปาล 14 วันก่อนจะเข้าญี่ปุ่น , ชาวต่างชาติที่ขอเข้าญี่ปุ่นผ่านระบบ "Phased Measures for Resuming Cross-Border Travel" หรือมาตรการผ่อนปรนเป็นขั้นเป็นตอนสำหรับการเดินทางข้ามประเทศ ที่ทางญี่ปุ่นทดลองในการเข้าและออกสำหรับบุคคลที่จำเป็นต้องเข้าญี่ปุ่นด้วยวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ และได้รับอนุญาตตาม "Phased Measures for Resuming Cross-Border Travel" เช่น ต้องมีการส่งใบรับรองการตรวจ Covid-19 ก่อนออกเดินทาง หรือติดตั้งแอปเช็คผู้สัมผัสใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดชาวต่างชาติทั้งหมด จะต้องถือ Certificate of Testing for COVID-19 ก่อนออกเดินทางจากไทยด้วย

ปัจจุบัน ญี่ปุ่น ยังอยู่ในวิกฤตโควิด-19 โดยมีหลายกระแสเรียกร้องให้ ยกเลิกการจัดงานโอลิมปิก 2021 ซึ่งจะจัด 23 ก.ค.- 8 ส.ค.  เพราะการระบาดโควิดญี่ปุ่นยังรุนแรงอยู่ แต่ทางการก็เดินแผนงานต่อ และนั่นจะทำให้ ภาคธุรกิจถึงคราวเดินเข้าสู่หายนะอีกครั้งจากยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19

ญี่ปุ่น ยังมียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงถึง 3,680 ราย ยอดติดเชื้อสะสมเกือบๆ 7 แสนรายแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสม 11,591 รายแล้ว  ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีน ยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ โดยฉีดไปแล้ว 5.5 ล้านโดส แต่ประชากรมีเพียง 2.2 เปอร์เซนต์ที่ได้รับภูมิคุ้มกันโควิด-19 ไป

related