สิ่งที่ผู้ประกอบการอาจคาดไม่ถึงเมื่อวางยุทธศาสตร์การพัฒนาธุรกิจไปกับโลกเสมือน Metaverse คือ ศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่จะรองรับการใช้งานในโลกเสมือน โดย ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา CEO จาก STT GDC Thailand จะมาอธิบายความสำคัญของเรื่องนี้
Data Center สำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ ซึ่งคนไทยอาจยังไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ แต่หากลองนึกให้ดี ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีประโยคหนึ่งที่คนพูดถึงมาก นั่นคือ Data is the new oil.
Data is the new oil. เป็นประโยคเปรียบเทียบการให้คุณค่า Data (ข้อมูล) กับ Oil (น้ำมัน) ที่เห็นได้ชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ธุรกิจใดถือ Data ไว้มาก ธุรกิจนั้นมีความได้เปรียบ ส่วนธุรกิจที่ถือ Oil ไว้มาก มีแนวโน้มที่ธุรกิจจะถดถอย เพราะผู้คนในหลายประเทศเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้โลกร้อนขึ้น
ความข้องเกี่ยวระหว่าง Metaverse กับ Data Center
ระหว่างที่ทั่วโลกกำลังพัฒนา Web 2.0 เป็น Web 3.0 เพื่อให้ตัวเราเข้าไปอยู่
"เมื่อมีเทคโนโลยีที่มีศักยภาพอยู่ในมือ เราก็สามารถสร้างสิ่งที่ตนเองจินตนาการ และรวมความชอบเหมือนๆ กันของผู้คนไว้ในโลก Metaverse เช่น ผู้คน (Avatar) สินทรัพย์ดิจิทัล (NFTs) ดิจิทัลเพย์เมนต์ (Digital Payment) และสภาพแวดล้อม (Environment)" ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา กล่าว
ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ STT GDC Thailand บริษัทร่วมทุนภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT” และ เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ หรือ “เอสทีที จีดีซี” (STT GDC) กล่าวไว้
บทความเกี่ยวกับ Metaverse ที่แนะนำให้อ่านเพิ่ม
Web 3.0 คืออะไร ทำไมคนที่สนใจ Crypto - NFT - Metaverse ต้องรู้?
แจ้งเกิด Blinking Girls ผลงานศิลปะ NFT สไตล์พิกเซล ในแบบของ อุกฤษฎ์ มาลัย
Meta จัดงาน Inside the Lab มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ประกาศ โปรเจ็ค CAIRaoke
ในฐานะที่ STT GDC เป็นผู้นำด้านการให้บริการ Data Center ระดับโลกจากสิงคโปร์ ซีอีโอ ศุภรัฒศ์อธิบายว่า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Metaverse ไม่ได้ต้องการแค่ที่เก็บข้อมู
"ลักษณะ Data Center ที่
เหมาะสมควรเป็นระดับไฮเปอร์ สเกลที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้ านพลังงานไฟฟ้ามาตรฐานสูง พร้อมกับพลังงานสำรองในกรณีฉุ กเฉินจะเป็นปัจจัยหลักที่ธุรกิ จต้องพิจารณาเมื่อต้องเลือก Data Center ที่มีความมั่นคงด้ านพลังงานเพื่อรองรับโลก Metaverse ที่ไม่มีกรอบของเวลา และผู้คนตื่นตั วไปกับกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง"
ข้อมูลอัตลักษณ์ (Identity) กับปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (Social Interaction) คือสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ
Metaverse ที่อยู่บนเว็บ 3.0 จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างปฏิสั
สิ่งนี้จะกลายเป็นปัจจัยที่
เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในโลกเสมือนจริง และมีความต่างชัดเจนระหว่
บนเว็บ 2.0 เวลาเราโพสต์อะไรในโซเชียลมีเดี
เราไม่รู้เลยว่าใครเป็นใครบน Metaverse ต่างจากเพื่อนในโซเชียลมีเดียที่ตรวจสอบย้อนกลับ (Track) ได้ว่าเป็นเพื่อนของเพื่อน และสำหรับ Metaverse นั้นจะดูได้ลำบากกว่าสิ่งที่เกิ
เราจะเห็นสินค้าที่เป็น Digital Asset ในรูปแบบที่แตกต่างจากโซเชียลมี
ผู้ประกอบการมีโอกาสมากขึ้นจากการพัฒนา Metaverse
กลุ่มเป้าหมายสำคัญของผู้ใช้บริ
สิ่งเหล่านี้จึงเป็นโอกาสมหาศาลให้
อนาคต ทราฟิกข้อมูลใน Metaverse จะหนาแน่นกว่า ทราฟิกข้อมูลที่เกิดขึ้นใน e-Commerce
เนื่องจาก Metaverse ทำให้ผู้คนพร้อม Interact ตลอดเวลา ลูกค้าของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Metaverse อาทิ แบรนด์สินค้าต่างๆ ก็จะเริ่มปรับตัวเข้าสู่โลก Metaverse มากขึ้น รวมทั้งมอง Metaverse as a business model และหันมาสร้างสรรค์ NFTs เพื่อสร้าง Brand Value ในโลกเสมือนจริง แล้วจำหน่ายออกไปเพื่อสร้
ในมุมของผู้ให้บริการ Data Center ซีอีโอ STT GDC เผยว่า Metaverse จะส่งผลดีต่อการทำธุรกิจและส่งเสริมเศรษฐกิจในระดั
สูตร 3S ที่ภาคธุรกิจควรทำ
STT GDC ให้คำแนะนำว่า ผู้ให้บริการและเจ้าของธุรกิจควรเดินหน้าสู่โลกดิจิทัลโดยใช้สูตร 3S แทนที่การทำ Digital Transform โดยกลยุทธ์ดิจิทัล 3 อย่างที่จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ นั่นคือ
"วันนี้มี NFTs เยอะมาก แต่มีตลาดรองรับและดีมานด์จำกัด ดังนั้นหากธุรกิจใดเล็งรุกตลาด Metaverse อยู่ ไม่ว่าในมุมใดก็ตามก็สามารถยึดหลักดังกล่าวนี้ได้"
นอกจากนี้ Metaverse จะทำให้เกิดความร่วมมือข้ามธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่ม Data Center กับ Energy เพราะสำหรับประเทศไทย ยังมีโอกาสทางเศรษฐกิจอีกมหาศาล จึงสามารถใช้จังหวะนี้สร้างความได้เปรียบจากศักยภาพที่มี โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ได้
ไทยจะเป็น “Hometown of Metaverse” ได้ด้วย 3 ปัจจัย
ศุภรัฒศ์แห่ง STT GDC ชี้ให้เห็นศักยภาพของประเทศไทยว่า สามารถเป็น Hometown of Metaverse ได้ ด้วยปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ดังนี้