svasdssvasds

สิทธิประโยชน์ชดเชย จากเหตุการณ์ เที่ยวบินดีเลย์-ล่าช้าหรือถูกยกเลิก

สิทธิประโยชน์ชดเชย จากเหตุการณ์ เที่ยวบินดีเลย์-ล่าช้าหรือถูกยกเลิก

ไม่ว่าใครที่เคยโดยสารเดินทางด้วยเครื่องบินก็ต้องเคยได้ยินและเคยเจอเหตุการณ์เที่ยวบินดีเลย์-ล่าช้า หรือแม้กระทั่งถูกยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งเจอกับตัวเองหรือเคยได้เห็นจากคนรอบตัว แล้วรู้หรือไม่ว่าหากมีเที่ยวบินดีเลย์เกิดขึ้น จะมีสิทธิประโยชน์ชดเชยแบบใดบ้าง

ข้อมูลจาก สำนักงานการบินพลเรือน (CAAT) อ้างถึงประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย พ.ศ. 2553 กำหนดให้ผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้า (ดีเลย์) มีสิทธิได้รับการชดเชยจากสายการบิน มากน้อยแตกต่างกันไปตามระยะเวลาที่ล่าช้า ดังต่อไปนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดีเลย์ 2-3 ชม.
- ได้รับอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีที่ไม่ประสงค์เดินทางต่อ

ดีเลย์ 3-5 ชม.
- ได้รับอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ การขนส่งอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

ดีเลย์ 5-6 ชม.
- ได้รับอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ การขนส่งอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
- ได้รับเงินชดเชย 600 บาท ทันที ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าล่าช้าเพราะเหตุสุดวิสั
.
ดีเลย์เกิน 6 ชม.
- ได้รับอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
- ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ การขนส่งอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
- ได้รับที่พักพร้อมการรับส่งหากต้องค้างคืน
- ได้รับเงินชดเชย 1,200 บาท ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าล่าช้าเพราะเหตุสุดวิสัย

เงื่อนไขสำคัญคือ หลักเกณฑ์เหล่านี้ มีผลเฉพาะสายการบินของไทยและเที่ยวบินภายในประเทศเท่านั้น
ทั้งนี้ ผู้โดยสารเครื่องบินภายในประเทศ สามารถลงทะเบียนเเละส่งข้อร้องเรียนสายการบิน ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.caat.or.th/complaint 

หากถูกยกเลิกเที่ยวบิน คุณจะได้รับทางเลือกอะไรบ้าง? 

ทางเลือกที่ 1  สายการบินจะต้องคืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมเต็มจำนวนที่ผู้โดยสารจ่ายไป หากจะชำระเป็น Travel Vouchers หรือ สิ่งอื่นแทน จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น

ทางเลือกที่ 2  สายการบินจะต้องเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสาร และที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจัดให้ได้

ทางเลือกที่ 3  สายการบินจะต้องจัดหาการเดินทางโดยวิธีอื่น เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่า กรณีใดๆ

ในกรณีที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน แต่ผู้โดยสารเดินทางถึงสนามบิน และทำการ Check in เรียบร้อยแล้ว สายการบินจะต้องดูแลผู้โดยสาร ดังต่อไปนี้

1. คืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

2. จัดหาอาหาร เครื่องดื่ม และการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร

3. จัดหาที่พักพร้อมการรับส่งหากต้องค้างคืน

4. จ่ายเงินค่าชดเชย 1,200 บาท  ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินถูกยกเลิกเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือแจ้งน้อยกว่า 3วัน แต่สายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม

ดังนั้น ผู้โดยสารสามารถแจ้งความประสงค์ดังกล่าวผ่านทางสายการบิน หรือบริษัทตัวแทนที่ได้ทำการจองบัตรโดยสาร ได้โดยตรง

related