svasdssvasds

12 เป้าหมายโลกเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน น่าผลักดันให้เกิดก่อนปี 2573

12 เป้าหมายโลกเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน น่าผลักดันให้เกิดก่อนปี 2573

ทุกชีวิตมีคุณค่า แต่หลายครั้งหลายคราที่ผู้คนต้องจบชีวิตลงเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน ชวนให้ย้อนกลับไปพิจารณากฎหมาย ผู้บังคับใช้กฎหมาย บทลงโทษ และจิตสำนึกต่อส่วนรวม แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมคนทั้งโลก WHO จึงกำหนด Global road safety performance targets ขึ้น 12 ข้อ

ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเกิดอุบัติเหตุกับคนที่ข้ามถนนตรงทางม้าลายซ้ำอีกครั้ง เคสของ หมอกระต่าย จึงย้ำเตือนให้ทุกคนต้องระมัดระวัง ไม่ละเมิดกฎหรือข้อบังคับ และร่วมกันสร้าง ความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยจิตสำนึกที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ โดยเฉพาะผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ

อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นทั่วโลก นำมาสู่ข้อเรียกร้องจากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN)​ โดยรัฐที่เป็นสมาชิก UN มีมติเห็นชอบ 12 เป้าหมายโลกสำหรับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนน หรือ Global road safety performance targets เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวระบุให้บรรลุผลภายในปี 2573

12 เป้าหมายโลกที่หลายประเทศสมาชิก UN มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 | Source : who.int

SPRiNG ย่อยออกมาเป็น 12 เป้าหมายให้เข้าใจง่าย ดังนี้

  • เป้าหมายที่ 1 (2563) ทุกประเทศจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติด้านความปลอดภัยทางถนน โดยมีกรอบเวลาชัดเจน
  • เป้าหมายที่ 2 (2573) ทุกประเทศเข้าเป็นภาคีด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างน้อยหนึ่งตราสารของ UN
  • เป้าหมายที่ 3 (2573) ถนนใหม่ทุกสายต้องผ่านมาตรฐานทางเทคนิคหรือผ่านการประเมินระดับ 3 หรือสูงกว่า
  • เป้าหมายที่ 4 (2573) มากกว่า 75% ของการเดินทางบนถนนที่มีอยู่แล้วต้องผ่านมาตรฐานในทางเทคนิค
  • เป้าหมายที่ 5 (2573) ยานพาหนะทั้งคันใหม่และคันที่ใช้แล้วต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่มีคุณภาพสูง เช่น มาตรฐานของ UN
  • เป้าหมายที่ 6 (2573) ลดสัดส่วนของการขับขี่ยานพาหนะเร็วกว่าที่กำหนดลง 50% อัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการขับขี่เร็วก็จะลดลงด้วย
  • เป้าหมายที่ 7 (2573) เพิ่มสัดส่วนของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่สวมหมวกกันน็อกได้มาตรฐานให้ใกล้เคียง 100%
  • เป้าหมายที่ 8 (2573) เพิ่มสัดส่วนของผู้ขับขี่และผู้โดยสารยวดยานที่ใช้เข็มขัดนิรภัยหรืออุปกรณ์นิรภัยสำหรับเด็กที่ได้มาตรฐานให้ใกล้เคียง 100%

ย้อนอ่านกรณีที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่ายและการตั้งคำถามของคนในสังคม

...................................

12 เป้าหมายโลกเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน น่าผลักดันให้เกิดก่อนปี 2573

  • เป้าหมายที่ 9 (2573) ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากกรณีผู้ขับขี่เมาแล้วขับลง 50%
  • เป้าหมายที่ 10 (2573) ทุกประเทศมีกฎห้ามใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่ยานพาหนะ
  • เป้าหมายที่ 11 (2573) ทุกประเทศกำหนดช่วงเวลาขับขี่และระยะเวลาหยุดพักสำหรับผู้ที่ขับรถเป็นอาชีพ
  • เป้าหมายที่ 12 (2573) ลดการใช้เวลาหลังเกิดอุบัติเหตุและเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุโดยเร็วที่สุด

จาก 12 เป้าหมายข้างต้น แยกได้เป็น 5 เสาหลัก

เสาหลักที่ 1: การจัดการความปลอดภัยบนท้องถนน
เสาหลักที่ 2 : ถนนและการเดินทางปลอดภัย
เสาหลักที่ 3 : ยานพาหนะปลอดภัย
เสาหลักที่ 4 : ผู้ใช้ถนนปลอดภัย
เสาหลักที่ 5 : การตอบสนองหลังเกิดเหตุ

Source : Unsplash

และนี่คือ 12 เป้าหมายโลกเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลอย่างละเอียด

  • เป้าหมายที่ 1

ภายในปี 2563 ทุกประเทศจัดทำแผนปฏิบัติการพหุภาคีด้านความปลอดภัยทางถนนระดับชาติที่ครอบคลุมรอบด้าน และมีเป้าหมายที่กำหนดกรอบเวลาชัดเจน

  • เป้าหมายที่ 2

ภายในปี 2573 ทุกประเทศเข้าเป็นภาคีตราสารกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนที่สำคัญของสหประชาชาติหนึ่งตราสารหรือมากกว่า

  • เป้าหมายที่ 3

ภายในปี 2573 ถนนสายใหม่ทุกสายต้องผ่านมาตรฐานทางเทคนิค เพื่อผู้ใช้ถนนทุกคนที่คำนึงถึงความปลอดภัยทางถนน หรือผ่านการประเมินระดับ 3 หรือสูงกว่า

  • เป้าหมายที่ 4

ภายในปี 2573 มากกว่า 75% ของการเดินทางบนถนนสายที่มีอยู่แล้วต้องผ่านมาตรฐานทางเทคนิค เพื่อผู้ใช้ถนนทุกคนที่ต่างก็คำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนน

Source : Unsplash

  • เป้าหมายที่ 5

ภายในปี 2573 ยานพาหนะใหม่ (ทั้งที่ผลิต ขาย หรือนำเข้า) และยานพาหนะที่ใช้แล้วทุกคันต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่มีคุณภาพสูง เช่น ผ่านเกณฑ์ที่สำคัญของสหประชาชาติ ข้อบังคับทางเทคนิคระดับสากล หรือข้อกำหนดระดับชาติใดๆ ที่ได้รับการยอมรับว่าเทียบเท่า

  • เป้าหมายที่ 6

ภายในปี 2573 ลดสัดส่วนของยานพาหนะที่ขับขี่เกินจากที่จำกัดความเร็วลงครึ่งหนึ่ง และลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่อย่างรวดเร็วลง

  • เป้าหมายที่ 7

ภายในปี 2573 เพิ่มสัดส่วนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่สวมหมวกกันน็อกได้มาตรฐานให้ใกล้เคียง 100%

  • เป้าหมายที่ 8

ภายในปี 2573 เพิ่มสัดส่วนของผู้ขับขี่และผู้โดยสารยวดยนต์ที่ใช้เข็มขัดนิรภัยหรือใช้ระบบอุปกรณ์นิรภัยสำหรับเด็กที่ได้มาตรฐานเกือบ 100%

  • เป้าหมายที่ 9

ภายในปี 2573 ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ขับขี่ดื่มแอลกอฮอล์ลงครึ่งหนึ่ง และ/หรือ ลดจำนวนการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกี่ยวกับการใช้วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทลง

  • เป้าหมายที่ 10

ภายในปี 2573 ทุกประเทศมีกฎหมายของชาติที่จำกัดหรือห้ามการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่ยานพาหนะ

  • เป้าหมายที่ 11

ภายในปี 2573 ทุกประเทศต้องออกข้อบังคับที่กำหนดเวลาขับขี่และช่วงเวลาหยุดพักสำหรับผู้ประกอบอาชีพขับรถ และ/หรือ ผู้ที่เข้าเป็นภาคีซึ่งอยู่ภายใต้ข้อบังคับระหว่างประเทศหรือภูมิภาคในด้านนี้

  • เป้าหมายที่ 12

ภายในปี 2573 ทุกประเทศบรรลุเป้าหมายระดับชาติในการลดระยะเวลาที่ต้องเสียไประหว่างการเกิดอุบัติเหตุและการเข้าดูแลผู้ประสบเหตุฉุกเฉินโดยผู้เชี่ยวชาญเป็นด่านแรก

ที่มา : Global road safety performance targets, WHO

related