ทุกชีวิตมีคุณค่า แต่หลายครั้งหลายคราที่ผู้คนต้องจบชีวิตลงเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน ชวนให้ย้อนกลับไปพิจารณากฎหมาย ผู้บังคับใช้กฎหมาย บทลงโทษ และจิตสำนึกต่อส่วนรวม แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมคนทั้งโลก WHO จึงกำหนด Global road safety performance targets ขึ้น 12 ข้อ
ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเกิดอุบัติเหตุกับคนที่ข้ามถนนตรงทางม้าลายซ้ำอีกครั้ง เคสของ หมอกระต่าย จึงย้ำเตือนให้ทุกคนต้องระมัดระวัง ไม่ละเมิดกฎหรือข้อบังคับ และร่วมกันสร้าง ความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยจิตสำนึกที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ โดยเฉพาะผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ
อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นทั่วโลก นำมาสู่ข้อเรียกร้องจากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) โดยรัฐที่เป็นสมาชิก UN มีมติเห็นชอบ 12 เป้าหมายโลกสำหรับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนน หรือ Global road safety performance targets เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวระบุให้บรรลุผลภายในปี 2573
SPRiNG ย่อยออกมาเป็น 12 เป้าหมายให้เข้าใจง่าย ดังนี้
ย้อนอ่านกรณีที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่ายและการตั้งคำถามของคนในสังคม
...................................
จาก 12 เป้าหมายข้างต้น แยกได้เป็น 5 เสาหลัก
เสาหลักที่ 1: การจัดการความปลอดภัยบนท้องถนน
เสาหลักที่ 2 : ถนนและการเดินทางปลอดภัย
เสาหลักที่ 3 : ยานพาหนะปลอดภัย
เสาหลักที่ 4 : ผู้ใช้ถนนปลอดภัย
เสาหลักที่ 5 : การตอบสนองหลังเกิดเหตุ
และนี่คือ 12 เป้าหมายโลกเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลอย่างละเอียด
ภายในปี 2563 ทุกประเทศจัดทำแผนปฏิบัติการพหุภาคีด้านความปลอดภัยทางถนนระดับชาติที่ครอบคลุมรอบด้าน และมีเป้าหมายที่กำหนดกรอบเวลาชัดเจน
ภายในปี 2573 ทุกประเทศเข้าเป็นภาคีตราสารกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนที่สำคัญของสหประชาชาติหนึ่งตราสารหรือมากกว่า
ภายในปี 2573 ถนนสายใหม่ทุกสายต้องผ่านมาตรฐานทางเทคนิค เพื่อผู้ใช้ถนนทุกคนที่คำนึงถึงความปลอดภัยทางถนน หรือผ่านการประเมินระดับ 3 หรือสูงกว่า
ภายในปี 2573 มากกว่า 75% ของการเดินทางบนถนนสายที่มีอยู่แล้วต้องผ่านมาตรฐานทางเทคนิค เพื่อผู้ใช้ถนนทุกคนที่ต่างก็คำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนน
ภายในปี 2573 ยานพาหนะใหม่ (ทั้งที่ผลิต ขาย หรือนำเข้า) และยานพาหนะที่ใช้แล้วทุกคันต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่มีคุณภาพสูง เช่น ผ่านเกณฑ์ที่สำคัญของสหประชาชาติ ข้อบังคับทางเทคนิคระดับสากล หรือข้อกำหนดระดับชาติใดๆ ที่ได้รับการยอมรับว่าเทียบเท่า
ภายในปี 2573 ลดสัดส่วนของยานพาหนะที่ขับขี่เกินจากที่จำกัดความเร็วลงครึ่งหนึ่ง และลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่อย่างรวดเร็วลง
ภายในปี 2573 เพิ่มสัดส่วนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่สวมหมวกกันน็อกได้มาตรฐานให้ใกล้เคียง 100%
ภายในปี 2573 เพิ่มสัดส่วนของผู้ขับขี่และผู้โดยสารยวดยนต์ที่ใช้เข็มขัดนิรภัยหรือใช้ระบบอุปกรณ์นิรภัยสำหรับเด็กที่ได้มาตรฐานเกือบ 100%
ภายในปี 2573 ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ขับขี่ดื่มแอลกอฮอล์ลงครึ่งหนึ่ง และ/หรือ ลดจำนวนการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกี่ยวกับการใช้วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทลง
ภายในปี 2573 ทุกประเทศมีกฎหมายของชาติที่จำกัดหรือห้ามการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่ยานพาหนะ
ภายในปี 2573 ทุกประเทศต้องออกข้อบังคับที่กำหนดเวลาขับขี่และช่วงเวลาหยุดพักสำหรับผู้ประกอบอาชีพขับรถ และ/หรือ ผู้ที่เข้าเป็นภาคีซึ่งอยู่ภายใต้ข้อบังคับระหว่างประเทศหรือภูมิภาคในด้านนี้
ภายในปี 2573 ทุกประเทศบรรลุเป้าหมายระดับชาติในการลดระยะเวลาที่ต้องเสียไประหว่างการเกิดอุบัติเหตุและการเข้าดูแลผู้ประสบเหตุฉุกเฉินโดยผู้เชี่ยวชาญเป็นด่านแรก