ภาพยนตร์ "ร่างทรง" ถือว่าร้อนแรงและสร้างปรากฏการณ์อย่างมาก จากรายได้ 5 วัน กวาดไปแล้ว 46 ล้านบาท นอกจากนี้ หนัง "ร่างทรง" ยังทำให้ มีข้อถกเถียงมากมายในสังคมออนไลน์ ทั้ง 2 ขั้วความคิด และได้เป็นตัวแทนไทยไปเวทีออสการ์
ร่างทรง (ออสการ์ครั้งที่ 94)
.
ภาพยนตร์ "ร่างทรง" เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุด ที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทย ซึ่งจะได้ไปลุยเวทีออสการ์ใน สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม แถมยังคง ชนกับ ภาพยนตร์ Memoria ผลงานการกำกับของ "เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศโคลอมเบีย ด้วย
.
ร่างทรง เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เป็ภาพสะท้อนของ เรื่องเล่า ภาพสะท้อน "ภาพความเชื่อ" ท้องถิ่นที่ถูกถ่ายทอดผ่านงานศิลปะที่มีชั้นเชิง มุมมองแปลกใหม่ รสชาติที่ไม่คุ้นเคยสำหรับแฟนหนังไทย ดังนั้น ใครที่ได้เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรง ย่อมจะได้รับอรรถรสตามที่หนังเรื่องนี้ต้องการให้เป็นอย่างเต็มที่
.
ประเด็นที่ภาพยนตร์ "ร่างทรง" The Medium ฝากไว้ให้ขบคิดต่อยอด ที่สำคัญที่ประเด็น นั่นคือ ทุกคนจะรับมือกับความเชื่อ ความศรัทธา ที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นอย่างไร ? เราจะเลือกเดินทางไหน สืบสาน รักษา และต่อยอด หรือโยนมันทิ้งไว้ข้างทาง ขณะที่ ปีนี้คือปี 2021 แล้ว
Credit Youtube GDH
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ร่างทรง หนังสยองเทรนด์ใหม่ สะท้อนความเชื่อ ตัวแทนเรื่องเล่า soft power ไทย
ขยายความเชื่อจาก ”ร่างทรง" (The Medium) หลอนแค่ไหน? ผีย่าบาหยัน จริงหรือ?
โต้ง บรรจง สุดภูมิใจ ร่างทรง ได้เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงออสการ์ ครั้งที่ 94
ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ (ออสการ์ครั้งที่ 93)
.
ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ผลงานการกำกับของเต๋อ -นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ นำแสดงโดย ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง และ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ซึ่งเป็นหนังที่เล่าในสไตล์เนิบช้า มินิมอลในภาคส่วนของงานอาร์ท และในการสร้าง และมีประเด็นสำคัญของเล่าเรื่อง นั่นคือ การตั้งคำถามว่า "หรือว่า มนุษย์ถูกกำหนดเอาไว้ว่า ไม่สามารถลบทิ้งความทรงจำได้?
.
และทุกชีวิต ทุกคน เมื่อใดที่ความทรงจำต่างๆ นั้นผุดขึ้นมาอีกครั้ง ทุกคนจะรับมือมันอย่างไร เราจะยิ้ม หรือ ร้องไห้ให้กับมัน เพราะสุดท้าย ที่สุดแล้ว ชีวิตทุกคนต้องเดินหน้าต่อไป...
แสงกระสือ (ออสการ์ครั้งที่ 92)
.
แสงกระสือ เป็นผลงานของผู้กำกับ สิทธิศิริ มงคลศิริ ซึ่งนำเอาเรื่องราว ผีแบบพื้นบ้านแบบไทยๆ เป็นเรื่องเล่าแบบไทยๆ มาตีความใหม่ ผ่านมุมมองที่สด ทั้งประเด็นรักสามเส้าของตัวละครเอกในเรื่อง การเมืองในระดับหมู่บ้าน การมาของคนแปลกหน้าพร้อมกับการคลี่คลายปมบางอย่าง
อย่างไรก็ตาม ประเด็นทั้งหมดไม่ได้ถูกขยี้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ ทำให้ความเข้มข้นในบางประเด็นที่ กำลังเหมือนว่าใน แสงกระสือ จะมีความพิเศษนั้นอ่อนแรงลง แต่อย่างน้อยๆ แสงกระสือ ก็คือตัวแทนของ "ผีไทย" ที่ถูกถ่ายทอดให้คนทั่วโลก เข้าใจความเป็น Horror ป่นดราม่าความรัก แบบไทยๆมากขึ้น
มะลิลา (ออสการ์ครั้งที่ 91)
.
ภาพยนตร์ มะลิลา เป็นผลงานการกำกับของ อนุชา บุญยวรรธนะ เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องที่เป็นเทรนด์ของโลก นั่นคือความเท่าเทียมของ LGBTQ
.
ภาพยนตร์ มะลิลา เป็นผสมผสานเอา พุทธปรัชญา ศิลปะไทย และความรักของชายรักชายเข้าไว้ด้วยกัน โดยเอาทุกๆความขัดแย้งมาตั้งปมคำถาม ทั้งนี้มิใช่เพื่อการวิพากษ์วิจารณ์ หรือ โจมตี แต่เป็นไปในทางที่ขับเน้นความเป็นมนุษย์อย่างละเอียดลออ และนำเสนอโลกในอุดมคติที่ทุกสิ่งสามารถอยู่รวมกันได้อย่างสวยงาม
ดาวคะนอง (ออสการ์ครั้งที่ 90)
.
ภาพยนตร์ ดาวคะนอง จะเป็นการเล่าเรื่องราวว่าด้วยภาวะที่ข้องเกี่ยวกันอย่างหลวมๆ ซึ่งเชื่อมโยง ด้วยสายใยที่แทบจะมองไม่เห็น ระหว่างตัวละครหลากหลายกลุ่ม ได้แก่ ผู้กำกับภาพยนตร์หญิงและผู้เป็นแรงบันดาลใจของเธอ ซึ่งเคยมีอดีตเป็นนักศึกษา-นักกิจกรรมในทศวรรษ 2510, บริกรสาวผู้เปลี่ยนงานอยู่เป็นประจำ และนักแสดงชาย-หญิงคู่หนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ แฝงเร้น มุมมองการเมืองไทย บางอย่างเอาไว้ในภาษาของภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์เรื่อง ดาวคะนอง ยังถูกทางการไทย สั่งแบน ถูกระงับการฉาย และถูกแบนในขั้นตอนการเสวนาภาพยนตร์เรื่องนี้
อาปัติ (ออสการ์ครั้งที่ 89)
.
ย้อนเข็มนาฬิกากลับไป เมื่อปี 2016 ผลงานหนัง "อาปัติ" จากผู้กำกับหน้าใหม่ ผู้กำกับใหม่ ขนิษฐา ขวัญอยู่ ได้เป็นตัวแทน ซึ่งถือเป็นหนังผี หนังสยองขวัญ เป็นเรื่องเล่าแบบไทย เช่นเดียวกับ ร่างทรง ในปีล่าสุดนั่นเอง
.
หากยังพอจำกันได้ เรื่องนี้ ก็เคยเป็นข้อถกเถียงในสังคม เพราะเดิมที หนังใช้ชื่อว่า "อาบัติ" แต่ไม่ผ่านการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ของสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวิดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ที่เห็นว่ามีฉาก สะเทือนใจชาวพุทธ” ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “อาปัติ” และตัดต่อใหม่อีกเล็กน้อยเพื่อให้ออกฉายได้โดยได้รับเรตอายุผู้ชม 18+ จนกระทั่งได้ออกฉาย
.
ดังนั้น เรื่อง อาปัติ ก็เป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนถึง ปัญหากฏหมายการเซนเซอร์ในไทยอยู่ และมันทำให้ สาส์นที่แท้จริงจากผู้เล่าเรื่อง ต้องถูกตัดตอนและลิดรอนไป...