บทวิเคราะห์ความสนใจที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้กันในประเทศไทย โดย Wisesight หลังจาก ลิซ่า Blackpink ปล่อย MV LALISA ในฐานะศิลปินเดี่ยวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 และยอดเข้าชมพุ่งทะยานจนทำลายสถิติ MV ของศิลปินหญิงเดี่ยว Taylor Swift!
MV เพลง LALISA ที่มียอดเข้าชมเป็นเบอร์หนึ่งของโลกหลังเปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. มาเร็วและมาแรงกว่าเพลงของศิลปินใดๆ ตอกย้ำให้ชื่อของ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า Blackpink หนึ่งในสมาชิกของวงเกิร์ลกรุ๊ปจากแดนกิมจิ กับคำว่า Thailand เป็นที่จับตาไปทั่วโลก!
นาทีนี้จะมีใครต๊าชชชกว่า LALISA!
กระแสตอบรับที่พุ่งทะยานบนโลกออนไลน์อย่างล้นหลามนี้ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Wisesight จึงรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับ MV ใหม่ของลิซ่าด้วยเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 ก.ย. - 20 ก.ย. 64 มาวิเคราะห์เจาะลึก และพบประเด็นที่น่าสนใจจาก 5 อันดับ Engagement (การเข้าถึง/มีส่วนร่วม) ดังนี้
*หมายเหตุ : รวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น ไม่รวมข้อมูลจาก Official MV ของค่าย YG
อันดับ 1 : 'LALISA' MV รีแอคชั่น (40,217,715 เอ็นเกจเมนต์)
MV เพลงใหม่ของลิซ่าก่อเกิดกระแสการทำคอนเทนต์ “รีแอคชัน” โดยคนดังบนโซเชียลอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง นักร้อง อินฟลูเอ็นเซอร์ ที่ร่วมชื่นชมและยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้อย่างล้นหลาม
อันดับ 2 : ชุดและเครื่องแต่งกาย (20,885,721 เอ็นเกจเมนต์)
ฉากหนึ่งใน MV ที่ลิซ่าใส่ชฎา (รัดเกล้ายอด) และชุดไทย ทำให้เกิดกระแสร้อนแรงเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย ทั้งเรื่องที่แฟนคลับหาซื้อชฎา ตามหาชุดไทยจนสำเพ็งและพาหุรัดกลับมาคึกคัก ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ากลับมาขายดีมีรายได้ และเรื่องความเหมาะสม/ไม่เหมาะสม กับการแสดงความคิดเห็นในเรื่องของความเป็นไทยใน MV LALISA
บทความที่น่าสนใจในกระแส Soft Power และมูลค่าที่เกิดขึ้น/รายล้อม MV LALISA
อันดับ 3 : ลูกชิ้นยืนกินและการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ (8,900,119 เอ็นเกจเมนต์)
จากประโยคที่ลิซ่าพูดว่า “อยากทานลูกชิ้นยืนกินอีกครั้ง” ทำให้เกิดกระแสฮอตฮิตบนโซเชียล เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากวางแผนการเดินทางชิมลูกชิ้นที่บุรีรัมย์สักครั้ง ส่งผลให้ เทศกาลลูกชิ้นยืนกิน ของจังหวัดบุรีรัมย์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
งานนี้ส่งผลให้เจ้าของร้านขายลูกชิ้นต้องพัฒนารูปแบบการขายไปโดยปริยาย นั่นคือ ต้องเปิดช่องทางให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์และจัดส่งทั่วประเทศได้ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่มาแบบปุบปับรับโชค นอกจากนี้ยังมีคนทำ ทัวร์ตามรอยลิซ่า กระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดบ้านเกิดของศิลปินสาวได้อีกด้วย
อันดับ 4 : กระแสคัฟเวอร์ (6,562,579 เอ็นเกจเมนต์)
เกิดกระแสการคัฟเวอร์ในวงการต่างๆ กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น สายบิวตี้บล็อกเกอร์ที่แต่งหน้าทำผมตามลุคใน MV, สายแดนซ์ที่ลงคลิปเต้นคัฟเวอร์เพลง LALISA กันคึกคัก กับอีกหลายสายอาชีพที่สร้างคอนเทนต์ผ่านการร้องเพลงและโชว์สร้างสรรค์ดนตรีแนวใหม่
อันดับ 5 : ความเชื่อในเรื่องโชคลาภ (609,643 เอ็นเกจเมนต์)
ความเชื่อและเรื่องดวงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน และจากที่ลิซ่าได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในตอนเด็กมีหมอดูทักให้เปลี่ยนชื่อแล้วจะเป็นสิริมงคล ทำให้เกิดกระแสการตามหาหมอดู เพื่อเปลี่ยนชื่อเสริมดวง เสริมโชคลาภ รวมถึงกระแสเลขเด็ดจากวันเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง ยอดวิว ฯลฯ
ที่มา : Wisesight
สรุปสถิติความต๊าซของ LALISA