svasdssvasds

เคล็ดลับล้างผักผลไม้ยุคโควิด ให้ปลอดสารเคมีและเชื้อโรค

เคล็ดลับล้างผักผลไม้ยุคโควิด ให้ปลอดสารเคมีและเชื้อโรค

นอกจากการจับจ่ายซื้อของนอกบ้านในช่วงที่โควิด-19 ระบาด เราควรตั้งการ์ดระมัดระวังจากเชื้อโรคแล้ว อาหารที่เราซื้อมาควรมีการทำความสะอาดให้แน่ใจว่าไม่มีสารตกค้าง โดยเฉพาะผักผลไม้ ซึ่งการทำความสะอาดเป็นขั้นตอนที่ไม่ควรละเลย

ล้างผักผลไม้

หลายคนอาจมองข้ามการล้างผักผลไม้หรือวัตถุดิบที่จะมาใช้ปรุงอาหารรับประทาน ซึ่งผักและผลไม้มีการสะสมของสารเคมีมากที่สุด เพราะฉะนั้นก่อนนำมาปรุงอาหารต้องล้างให้สะอาด เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างหรือการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และละอองฝอยน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ที่สัมผัสมาก่อนที่อาจติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งการทำความสะอาดผักผลไม้ให้ปลอดสารเคมีและเชื้อโรคก็มีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

แช่ผักผลไม้ผ่านน้ำที่ไหล

ล้างผักผลไม้โดยให้ล้างด้วยน้ำไหลโดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านและคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาที วิธีนี้เหมาะกับการล้างผักจำนวนน้อย

แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู

ให้ผสมน้ำเปล่ากับน้ำส้มสายชู 5 เปอร์เซ็นต์ ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด

แช่น้ำผสมเกลือ

นำเกลือ 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 2 ลิตร แช่ผักและผลไม้ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้เหมาะเวลาซื้อผักผลไม้มาในปริมาณเยอะ

เบกกิ้งโซดาผสมน้ำ

ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตหรือเบกกิ้งโซดา ครึ่งช้อนโต๊ะผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด 2 รอบ

Cr. สสส.