svasdssvasds

เมื่อพระเอกที่ช่วยปกป้องสุขภาพผิว กลับเป็นผู้ร้ายในการทำลายปะการัง

เมื่อพระเอกที่ช่วยปกป้องสุขภาพผิว กลับเป็นผู้ร้ายในการทำลายปะการัง

สารกันแดด Oxybenzone ซึ่งเป็นสารกันแดดที่นิยมใช้ในครีมกันแดด เพราะมีคุณสมบัติในการป้องกันได้ทั้งยูวีเอและยูวีบี กลับมีผลเสียต่อปะการัง โดยส่งผลให้ปะการังถูกฟอกขาว สูญเสียสีตามธรรมชาติ และยังเป็นอันตรายต่อดีเอ็นเอของปะการัง ส่งผลให้ปะการังตายได้

งานวิจัยจากวารสาร Archives of Environmental Contamination and Toxicology ที่เผยว่าสาร Oxybenzone ซึ่งเป็นสารกันแดดยอดฮิต ที่อยู่ในครีมกันแดดดังหลายแบรนด์ มีอันตรายต่อสุขภาพของปะการัง โดยส่งผลทำลายดีเอ็นเอ ยับยั้งการเจริญเติบโตและสืบพันธุ์ของปะการัง สำหรับปริมาณที่ก่อให้เกิดอันตรายนั้น พบว่าแค่ครีมกันแดด1หยดต่อน้ำขนาดเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิก ก็ทำร้ายปะการังได้แล้ว

เมื่อพระเอกที่ช่วยปกป้องสุขภาพผิว กลับเป็นผู้ร้ายในการทำลายปะการัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด ! ประกาศห้ามทาครีมกันแดดบางชนิดเที่ยวทะเล ฝ่าฝืนปรับ 1 แสนบาท

อยู่บ้านก็ต้องทาครีมกันแดด!!! ครีมกันแดดยุคใหม่ต้องคุณสมบัติอะไรบ้าง?

ครีมกันแดดเจนใหม่ ปกป้องผิวครบทุกมิติ ทั้งแสงแดดแและมลภาวะ

สำหรับแนวปะการังแถบบ้านเรา จะได้รับผลกระทบจากสารเคมีในครีมกันแดดมากน้อยแค่ไหน ไม่อาจตอบได้ ทางที่ดีเปลี่ยนมาใช้ครีมกันแดดในกลุ่มฟิสิคัลคือ Titanium oxide หรือ Zinc oxide แทนกันน่าจะดีกว่า เพราะยังไม่พบว่าสารทั้งสองมีอันตรายต่อปะการังแต่อย่างใด และโบนัสอีกต่อคือ สารกันแดดทั้งสองนี้ปกป้องผิวได้ดีทั้งจากยูวีเอ(ก่อมะเร็งผิว)และยูวีบี(ตัวการผิวไหม้แดด)ได้ดีกว่า และทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้น้อยกว่ากันแดดในกลุ่มเคมีอย่าง Oxybenzone จึงจัดได้ว่าดีทั้งกับผิวเราและผิวปะการัง นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว การสวมใส่เสื้อผ้าสีเข้มแขนยาวขายาว ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยปกป้องผิวได้ดีโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

อย่าปล่อยให้ครีมกันแดดถูกเปลี่ยนบทบาทจากพระเอกที่ช่วยปกป้องสุขภาพผิว กลับกลายเป็นผู้ร้ายที่ทำลายสุขภาพปะการังใต้ท้องทะเล และอย่าปล่อยให้ความรัก ที่นำพาให้เราอยากรู้จักโลกใต้ผืนน้ำ กลับกลายเป็นการรู้จักเพื่อทำร้ายกัน

ที่มา พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล

related