svasdssvasds

แจกแพลน 5 Must Do in เมืองน่าเที่ยวภาคเหนือ

แจกแพลน 5 Must Do in เมืองน่าเที่ยวภาคเหนือ

คลิปนี้มีแจกแพลนเที่ยวที่พร้อมให้ทุกคน Check list 5 Must Do in เมืองน่าเที่ยวภาคเหนือ ทั้งที่เที่ยว ที่กิน กิจกรรม วัฒนธรรม และของฝาก

คนชอบเที่ยวแต่ขี้เกียจทำแพลน ต้องกดเซฟคลิปนี้เลย เพราะเรามี 5 Must Do in เมืองน่าเที่ยวภาคเหนือ อัดแน่นแบบเหลือเหลือ ถ้าไม่เชื่อขอท้าให้ลอง

ใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง? อยากไปเที่ยวที่ จังหวัดนี้ แต่ยังไม่มีแพลนว่าจะไปทำอะไร ต้องแวะที่ไหน ของกินขึ้นชื่อคืออะไร คนที่ปวดหัวที่สุดก็น่าจะเป็นคนทำแพลนของทริปนั้น แต่ความยุ่งยากเหล่านั้นจะหมดไป เพราะ ทาง ททท. เขาทำแพลนมาให้แบบครบจบให้ทุกคน Check list 5 Must Do in เมืองน่าเที่ยวภาคเหนือ สำหรับคลิปนี้เฟรมขอยกตัวอย่างมาให้ชมกันก่อน แต่ถ้าอยากได้แบบเต็มๆ ติดตามให้จบคลิปนะคะ

1. Must See (ละลานตาการแสดงวัฒนธรรม)  
- โล้ชิงช้า บ่อฉ่องตุ๊ จังหวัดเชียงราย เป็นประเพณีของชาวอาข่า จัดขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคมถึงกันยายนของทุกปี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้คนในหมู่บ้าน มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และเฉลิมฉลองให้กำลังใจสตรีชาวอาข่าที่ทำหน้าที่แม่บ้าน ภายในงานมีกิจกรรมโล้ชิงช้า การแสดงกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ วิถีชาติพันธุ์ (อ่านว่า ชาด - ติ-พัน) ร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ 

-ประเพณีโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน จังหวัดลำพูน จัดขึ้นภายในวัดพระธาตุหริภุญชัย ในช่วงประเพณีลอยกระทง เพื่อให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธานำประทีปโคมไฟมาถวายเป็นพุทธบูชาพระธาตุหริภุญชัย และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน ภายในวัดจะประดับประดาไปด้วยโคมสีสันสดใสที่นำมาถวายบูชา

 

2. Must Eat (อิ่มอร่อยอาหารจานเด็ด)
-ลิ้นจี่แม่ใจ จังหวัดพะเยา ต้องลองให้ได้ เพราะลิ้นจี่ที่นี่มีลูกใหญ่มาก ทรงยาวรีคล้ายรูปไข่ เปลือกสีแดงชมพู แถมเปลือกยังบางปอกกินง่าย เนื้อมีสีขาวขุ่น รสออกหวานอมเปรี้ยว 1ปีมีเพียงครั้งเดียว คือช่วงฤดูฝน ในเดือนพฤษภาคม จนถึงต้นๆเดือนมิถุนายน ลิ้นจี่แม่ใจถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของอำเภอแม่ใจ ที่ได้ขึ้นทะเบียน GI และนำร่องเป็นต้นแบบในการผลิตสินค้าเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ

-ขนมเส้นน้ำย้อยเมืองลอง จังหวัดแพร่ เป็นเมนูที่หาได้ยาก เมนูนี้จุดเด่นคือจะเป็นขนมจีนเส้นสด ซึ่งตอนจับเส้นขนมจีน ต้องทำให้สะเด็ดน้ำ เลยจะมีน้ำไหลย้อยลงมา เส้นจะเหนียวนุ่มเพราะทำกันสดๆ โดยจะเสิร์ฟแบบน้ำเงี้ยว และน้ำใส และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือน้ำพริกน้ำย้อย ที่ทำจากหอมแดงเจียว กระเทียมเจียวกรอบๆ ปรุงรสด้วยพริกป่น รสชาติจะเด็ดสุด

3. Must Seek (แหล่ง Unseen ถิ่นน่าเที่ยว)
-น้ำตกก้อหลวง จังหวัดลำพูน เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำน้ำในห้วยแม่ก้อ ไหลผ่านหินดินดานเทาดำและหินทรายของหน้าผาที่มีความสูงต่างระดับลดหลั่นกันลงมาทั้งหมด 7 ชั้น ตระหง่านอยู่กลางอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ที่บริเวณน้ำตกมีหินงอกหินย้อยสวยงามแปลกตา และยังมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่สีเขียวราวมรกตใส จนสามารถมองเห็นลงไปถึงพื้นด้านล่างได้เลย

-จุดชมวิวภูลังกา-ผาช้างน้อย จังหวัดพะเยา เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามของจังหวัดพะเยา หมอกจะลอยต่ำล้อมรอบหน้าผาดูละมุนตา ในช่วงเดือน กรกฎาคม-เดือนธันวาคมมีทุ่งดอกโคลงเคลงบานด้วย ชาวเขาเผ่าเย้าเรียกยอดดอยที่สูงที่สุดบนภูนี้ว่า “ฟินจาเบาะ”หมายถึง เป็นที่สถิตของนางฟ้า เทวดา บนยอดภูมีพื้นที่แคบ รองรับได้ไม่เกิน 10 คน 
 

4. Must Buy (ของกินของฝากล้ำค่า น่าซื้อหา)
-โกโก้ จังหวัดน่าน ใครที่ชอบความหอม ละมุน ของโกโก้ต้องไม่พลาดที่ Cocoa Valley Resort ที่นี่จะเป็นทั้งที่พักและคาเฟ่ท่ามกลางขุนเขาของจังหวัดน่านในรูปแบบ “Farm to Cafe” โดยนำเมล็ดโกโก้ในฟาร์มมาแปรรูปเป็นช็อกโกแลต 100% เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองความอร่อยของช็อกโกแลตแท้ ๆ จากฝีมือคนไทย 

-ผ้าย้อมครั่ง จังหวัดลำปาง ที่แนะนำสิ่งนี้เพราะว่าที่ จังหวัดลำปางเป็นแหล่งเพาะ “ครั่ง” ที่มีคุณภาพระดับต้น ๆ ของประเทศไทยและระดับโลก "ครั่ง" ที่พูดถึงคือแมลงสีแดงขนาดเล็ก อาศัยอยู่ตามกิ่งของต้นไม้ที่ใช้เลี้ยง เช่น ก้ามปู พุทรา สะแก ที่ขับสารมีลักษณะเป็นเหมือนยางสีแดงม่วง สามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรค รวมไปถึงนำไปทำสีย้อมผ้าและผลักดันให้เป็นอัตลักษณ์ใหม่แห่งลำปางอีกด้วย


5. Must Beat (สุดยอดกีฬาท้าทายกายใจ)
-พายซับบอร์ดแม่น้ำว้า จังหวัดน่าน กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวชมธรรมชาติแบบผ่อนคลายไปตามลำน้ำสายต่างๆในพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยอำเภอเวียงสาขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่ง 7 สายน้ำ ทำให้ระหว่างที่เราพายซับบอร์ดล่องไปตามแม่น้ำ ก็จะได้ใช้เวลาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ริมสองฝั่งแม่น้ำของน่าน 

-เส้นทางเดินป่าธรรมชาติ DoiSter Hard Trek จังหวัดแม่ฮ่องสอน เส้นทางท่องเที่ยวแบบ Responsible Tourism โดยจะมีบริการนำเที่ยวที่จัดตั้งขึ้นจากชุมชนในท้องถิ่นเขาจะมีการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่ได้รับรางวัล จากการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เพราะฉะนั้นสาย Trekking วางใจได้เลย

นี่เฟรมแค่ยกตัวอย่างมาให้แค่ส่วนเดียวนะคะ เพราะที่จริงทาง ททท. เขาแจกลิสแบบเที่ยวได้ยาวๆ ของ 8 จังหวัดนำร่องในภาคเหนือ อย่าง เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่ เพื่อเป็นไอเดียให้ทุกคนออกมาใช้ชีวิตในช่วงฤดูฝน แบบไม่ต้องสนที่จะเปียกกัน

เฟรมขอท้าให้เพื่อนๆมาลอง Check list 5 Must Do in เมืองน่าเที่ยวภาคเหนือ แบบฉบับเต็มกันได้ที่   https://www.tourismthailand.org แล้วถ้ายังไม่ครบต้องรีบเก็บกระเป๋าออกเดินทางกันแล้วค่ะ