สาวกชาไทย ยกมือขึ้น มาทายกันดีกว่า ว่าช่วงนี้แบรนด์ชาไทยเจ้าไหนมาแรงสุด ทั้งการตลาด ทั้งความนิยมและยอดขาย
ก่อนหน้านี้ "TasteAtlas" จัดอันดับให้ "ชาไทย" เป็น 1 ใน 10 เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่ดีที่สุดในโลก หลังจากนั้นก็มีกระแสในการพูดถึงเครื่องดื่มชนิดนี้มาโดยตลอด และล่าสุด บริษัท ดาต้าเซ็ต ใช้เครื่องมือ DXT360 เพื่อทำ Social listening และนำมาวิเคราะห์ตลาดของ “ชาไทย” ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (1- 30 พฤศจิกายน 2566) โดยจากการสำรวจข้อมูล Social media พบว่า ในกลุ่มประเทศ South East Asia มีการพูดถึง “Thai Tea” หรือ “Thai Milk Tea” ได้รับ Engagement (แบบรวมยอด view) จำนวน 2.25 ล้านครั้ง โดยประเทศที่มีการพูดถึงชาไทยมากที่สุด คือ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการรีวิวเครื่องดื่มชาไทยตามแหล่งสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น และ การสอนวิธีทำเครื่องดื่มชาไทยด้วยตัวเอง
ส่วนอีกหนึ่งปัญหาเชื่อว่าหลายคนคงเจอ เวลาจะกินเครื่องดื่มชนิดนี้ต้องสั่งว่าอะไร
ผลจากการเก็บข้อมูลพบว่าคนไทยส่วนใหญ่นิยมเรียก “ชาไทย” ว่า ชาไทย มากที่สุด รองลงมา คือ
ชาเย็น , ชานม , ชานมเย็น ตามลำดับ
ชาไทยเจ้าไหนที่ได้รับการกล่าวถึงใน Social media ในช่วงเดือน พ.ย.สูงสุด?
1. ชาตรามือ 14.6%
2. Inthanin 12.2%
3. Karun 12.1%
ส่วนแบรนด์ที่มี Engagement หรือการมีส่วนร่วมสูงสุด คือ
1.ชาตรามือ โดยมี Engagement สูงถึง 35.4 %
2. อินทนิล คอฟฟี่ 21.8%
3. ทรู คอฟฟี่ 7.6%
นอกจากนี้ยังพบว่าชาไทย ได้รับความสนใจถูกนำไปค้นหาในรูปแบบเมนูใหม่ๆ
1.เครื่องดื่ม ที่ 75.3% แบ่งออกเป็น ชาไทยเย็น /ชาไทยปั่น / ชาไทยเกล็ดหิมะ / เวย์โปรตีน /บรรจุขวด
2.ไอศกรีม 8.5%
3.สังขยา 5.8%
4.บิงซู 5.2%