svasdssvasds

กกพ.ให้ความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิผู้ใช้ไฟ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง

กกพ.และ คพข. ผนึกกำลังกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของพี่น้องประชาชน สำหรับครอบครัวที่มีผู้ป่วยติดเตียง ที่ต้องพึ่งพาการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ด้วยไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ให้ถูกตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้า

พวกเราหลายคนอาจคุ้นเคยกับชื่อ กกพ.ในเรื่องการกำหนดราคาค่าไฟฟ้า และการประกาศตรึงราคาค่าไฟฟ้าเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน แต่กกพ.ยังมีบทบาทสำคัญในด้านอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะบทบาทในการคุ้มครอง และปกป้องสิทธิเสรีภาพ และผลประโยชน์ของผู้ใช้พลังงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไฟฟ้าตกบ่อย ไฟดับ สายไฟฟ้าย้อย มิเตอร์มีปัญหา หรือการคิดค่าไฟฟ้าที่ไม่เป็นธรรม

โดย กกพ. มีสำนักงานประจำเขต 13 เขต ทั่วประเทศ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และบุคลากรลงพื้นที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน และทำให้สำนักงาน กกพ. และ คพข ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่หลายจังหวัดในภาคตะวันตก ได้พบเห็นปัญหาและผลกระทบในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากการตัดไฟฟ้าของพี่น้องประชาชนที่มีคนในครอบครัวเป็นผู้ป่วยติดเตียง และได้รับความเดือดร้อนจากการตัดไฟ

สำนักงาน กกพ. และ คพข. จึงได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของพี่น้องประชาชน สำหรับครอบครัวที่มีผู้ป่วยติดเตียง ต้องพึ่งพาการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ให้ถูกตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้า และเป็นที่มาของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน สภาองค์กรของผู้บริโภค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ที่ผ่านมา กกพ. ได้ให้ความคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า สำหรับครอบครัวที่มีผู้ป่วยติดเตียง สามารถร้องขอผ่อนผันการงดจ่ายไฟฟ้า หากยังไม่สามารถชำระค่าไฟฟ้าได้ตามสัญญา รวมทั้งยังมีการปรับแก้มาตรฐานสัญญากับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยในกลุ่มนี้มาก่อนแล้ว แต่อาจเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้ไฟฟ้าในวงจำกัด เนื่องจากต้องให้ผู้ใช้ไฟกลุ่มนี้เข้ามายื่นร้องขอ

แต่การผนึกกำลัง ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กลไกขับเคลื่อนการคุ้มครองผู้บริโภคในกลุ่มเปราะบาง โดย 5 หน่วยงานในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะช่วยให้ กกพ.สามารถให้ความคุ้มครองและปกป้องสิทธิผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างเข้าถึง ครอบคลุม มีประสิทธิภาพ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ อันได้แก่

  1. คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกลุ่มเปราะบาง  
  2. ส่งเสริมการเข้าถึงด้านบริการสาธารณะ พลังงาน สิ่งแวดล้อม
  3. สร้างกลไกป้องกัน แก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
  4. พัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภค: ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
  5. สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน: เพื่อบูรณาการการทำงานให้สามารถ  ประสานงานและดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ แนวทางการทำงานร่วมกันภายใต้ เอ็มโอยูฉบับนี้ ก็จะบูรณาการงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจ่ายไฟฟ้ากรณีมีผู้ป่วย และบูรณาการระบบการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกด้านบริการ สาธารณะพลังงาน สิ่ง แวดล้อม: เพื่อให้ ผู้ป่วยที่มีสภาวะพึ่งพิงหรือผู้ป่วยติดได้รับบริการไฟฟ้าที่ดี

สำหรับพี่น้องประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง ก็สามารถสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ได้ด้วยการแจ้งข้อมูลเพื่อขอรับบริการไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ขอให้พี่น้องประชาชนที่มีผู้ป่วยติดเตียงต้องดูแล โปรดช่วยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่กันด้วยนะครับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถให้บริการท่านได้อย่างเต็มที่ เพราะนอกจากการไม่ตัดไฟของท่านแล้ว อาจมีเหตุจำเป็นอื่นๆ เช่น การตัดไฟฟ้าเพื่อทำการซ่อมบำรุงระบบที่ชำรุดเสียหายจากสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ เพื่อให้ทางการสามารถสำรองไฟฟ้าให้กับผู้ป่วยได้

ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ในการปกป้องและคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า แม้จะเริ่มต้นก่อนในบางจังหวัดของพื้นที่สำนักงาน กกพ.เขต10 แต่ในอนาคต สำนักงาน กกพ.ก็มีแผนที่จะขยายการดูแลพ่อแม่พี่น้องผู้สูงอายุทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่งนับวันยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และอาจกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการใช้ไฟฟ้ากับเครื่องมือพยุงชีวิตตลอดเวลา

related