svasdssvasds

Lotus’s PICK & GO by True Digital ร้านไร้พนักงาน แค่ สแกนเข้า-หยิบ-เดินออก

Lotus’s PICK & GO by True Digital ร้านไร้พนักงาน แค่ สแกนเข้า-หยิบ-เดินออก

พาชม Lotus’s PICK & GO by True Digital ร้านไร้พนักงานแห่งแรกในไทย แค่ สแกนเข้า-หยิบของ-เดินออก ไม่ต้องรอแคชเชียร์ให้เสียเวลา

โลตัส และ ทรู ดิจิทัล  โชว์ความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลพลิกโฉมธุรกิจค้าปลีกให้อัจฉริยะ เปิดตัว Lotus’s PICK & GO by True Digital ร้านค้าอัจฉริยะไร้พนักงานแห่งแรกในไทย ณ โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ 

เอกราช ปัญจวีณิน หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า ร้าน Lotus’s PICK & GO by True Digital เป็นร้านที่ใช้เทคโนโลยี iot , กล้องตรวจจับความเคลื่อนไหว , คลาวด์เก็บข้อมูล และแพลตฟอร์มที่นำข้อมูลทั้งหมดมารวมกัน ชื่อ True Virgo AI ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาอ่านข้อมูลจากกล้องและรวบรวมมาเป็นข้อมูลว่า ลูกค้าคนไหนหยิบอะไรไปบ้าง 

กล้องบนชั้นวางสินค้า ใน Lotus’s PICK & GO by True Digital

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการทำงานของร้านไร้พนักงาน

สำหรับ Lotus’s PICK & GO by True Digital ร้านค้าไร้พนักงาน ทำงานด้วยการระบุว่า ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ให้ใช้บัญชีอะไรในการหักเงิน ซึ่งช่วงแรกจะให้บริการเฉพาะ True Money Wallet ก่อน โดยเมื่อลูกค้าต้องการเข้ามาใช้บริการ ต้องสแกน QR Code ด้วย True Money Wallet ที่ประตูกันหน้าร้าน โดยจะต้องมีเงินในบัญชี 200 บาทขึ้นไป

เมื่อเข้ามาในร้าน เราสามารถหยิบสินค้าที่ตั้งอยู่บนชั้นวางสินค้าที่มีกล้องวงจรปิด ติดตั้งอยู่ได้เลย ซึ่งบนตัวสินค้าจะไม่มีฉลากพิเศษใด ๆ เพิ่มเติมมากกว่าร้านปกติเลย 

กล้องบนเพดาน ใน Lotus’s PICK & GO by True Digital

Lotus’s PICK & GO by True Digital

หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า ความแม่นยำของร้านค้าไร้พนักงาน ที่ใช้ระบบ True Virgo AI ที่ใช้ตรวจจับสินค้าและคิดเงินอัตโนมัติ แม่นยำเกือบจะ 100% แม้สินค้าจะสีเดียวกับเสื้อก็ตรวจจับได้ ซึ่งปัญหาเดียวที่จะเกิดขึ้น คือ การขโมยและเป็นไปได้น้อยมาก เช่น ลูกค้าหยิบขนมกินในร้านแล้ววางคืนชั้น ซึ่งในอนาคตก็จะมีการพัฒนานำเซ็นเซฮร์ชั่งวัดน้ำหนักมาใส่เพื่อแก้ปัญหาในจุดนี้

สำหรับกล้องที่ถูกติดตั้งภายในร้าน เฉพาะกล้องบนเพดานที่ใช้ตรวจจับความเคลื่อนไหว ก็มีถึง 38 ตัว และบนชั้นวางสินค้าต่าง ๆ อีกชั้นละ 1 ตัว นั่นทำให้เราสามารถซื้อของได้ภายใน 3 นาทีแบบสบาย ๆ

ต๋า สปริงนิวส์ ทดลองซื้อของใน Lotus’s PICK & GO by True Digital จริง

ร้านไร้พนักงาน แล้วพนักงานจะตกงานไหม ?

เอกราช ปัญจวีณิน หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (ซ้าย) , มนต์ชัย อินทรพรอุดม ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานพัฒนาการปฏิบัติการธุรกิจ โลตัส  (ขวา) มนต์ชัย อินทรพรอุดม ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานพัฒนาการปฏิบัติการธุรกิจ โลตัส ระบุว่า แม้หน้าร้านจะไม่มีพนักงานแต่ก็ยังต้องใช้พนักงานในการเติมของอยู่ นั่นหมายความว่าเทคโนโลยีเป็นเพียงเครื่องมือที่ทำให้พนักงานของโลตัสทำงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"โลตัส ยังคงให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคลเป็นสำคัญอยู่ ซึ่งร้านค้าแห่งนี้เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาทำให้พนักงานเราสมาร์ทขึ้น ซึ่งเมื่อเทคโนโลยีทำให้พนักงานใช้เวลากับงานที่ต้องทำเป็นประจำลดลง ก็ทำให้สามารถนำเวลาที่เหลือมาพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้" มนต์ชัย อินทรพรอุดม กล่าว

related