svasdssvasds

ดิจิทัลวอลเล็ต ไปต่อหรือพอแค่นี้? นโยบายเพื่อไทย ภายใต้นายกฯ "แพทองธาร"

ชัดเจนแล้วนะคะ ว่า นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 “แพทองธาร ชินวัตร” ยืนยันว่า คุณพ่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่ได้สั่งล้มนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท แต่นโยบายอะไรก็ตามต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

ในระหว่างที่รัฐบาลกำลังจัดทัพ เรามาดูกันว่า ความเป็นไปได้ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะออกมาในรูปใดได้บ้าง หลังจากหนึ่งปีที่ผ่านมา สิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้ว คือ การออกพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1 แสน 2 หมื่น 2 พันล้านบาทผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว และ มีประชาชน ลงทะเบียนแล้ว 30 ล้านคน 

ดิจิทัลวอลเล็ต ไปต่อหรือพอแค่นี้?

  • แนวทางแรก อาจจะเดินหน้าโครงการต่อโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เพราะหากยกเลิกจะกระทบกับคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยทันที 
  • แนวทางที่ 2 อาจจะเดินหน้าต่อ แต่ลดขนาดโครงการลง จาก 5 แสนล้านบาท เหลือ 4 แสน 5 หมื่นล้านบาท โดยอาจจะคัดกรองผู้เข้าร่วมโครงการเข้มงวดมากขึ้น อาจจะเน้นไปที่กลุ่มคนรายได้ต่ำกว่าความเส้นความยากจนราวๆ 20-25 ล้านคน
  • แนวทางที่ 3 ไม่เลิกแต่ชะลอไปก่อน เพื่อไปเตรียมความพร้อมระบบต่างๆ เช่น ระบบชำระเงิน ให้ประชาชนซื้อสินค้าผ่านแอปทางรัฐ แต่จะกระทบความเชื่อมั่นของประชาชน
  • แนวทางที่ 4 แบบสุดโต่ง อาจจะยกเลิกแล้วหานโยบายอื่นมาแทน แต่ดูท่าทีของนายกฯ แพทองธาร แล้ว คงไม่น่าจะเลือกทางนี้ หรือ ถ้าจะเลือกจริงๆ ต้องมีคำอธิบายดีๆ มาชี้แจงประชาชนให้ได้ 

แล้วคุณผู้ชมว่า รัฐบาลจะเลือกทางไหน คอมเม้นต์ บอกกันหน่อยนะคะ

related