svasdssvasds

ราคาน้ำมันแพง พุ่งไม่หยุด เพราะอะไร? สรุปแล้ว ใครเดือดร้อนที่สุด?

ราคาน้ำมันแพง พุ่งไม่หยุด เพราะอะไร? สรุปแล้ว ใครเดือดร้อนที่สุด?

สรุปให้ราคาน้ำมันไทย ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะอะไร? ใครเดือดร้อนที่สุด หลังล่าสุดน้ำมันดีเซล 29.94 บาทต่อลิตร แต่เบนซินพุ่งไปอยู่ที่ ลิตรละ 42.46 บาท แก้ไขยังไงได้บ้าง?

ราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด

สรุปแล้ว ใครเดือดร้อนกันแน่
เด่วโอ๋สรุปให้ฟัง

 

ราคาน้ำมันที่ยังคงทะยานไม่หยุด โดยเฉพาะกลุ่มน้ำมันเบนซิน
ตอนนี้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 29.94 บาท
แต่ต่ำกว่าราคาจริงถึงลิตรละ 3.79 บาท
เพราะรัฐบาลนำเอาเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุนเอาไว้
ดังนั้นภาคการขนส่ง หรือ กลุ่มคนที่ใช้น้ำมันดีเซล
ถือว่า ได้รับการช่วยเหลืออยู่ เ ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร
แม้มีปั้มที่ช่วย 2 เจ้า คือ ปตท. และ บางจาก

 

แต่แบบนี้ คนใช้น้ำมัน เบนซิน เศร้าใจ เดือดร้อน
เพราะไม่ได้รับการอุดหนุนใดๆ
ราคาน้ำมันเบนซินล่าสุด ลิตรละ 42.46 บาท
แก๊สโซฮอลล์ 95 ลิตรละ 35.05 บาท
แก๊สโซฮอลล์ 91 ลิตรละ 34.94 บาท
E20 33.94 บาท

 

น้ำมันแพงเพราะอะไร?

เกิดจากสต็อกน้ำมันโลกลดน้อยถอยลง สวนทางกับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น
ปัญหาความขัดแย้งในแถบประเทศผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่
เช่น การจลาจลในคาซัคสถาน  การปิดล้อมแหล่งน้ำมันในลิเบีย 
ปัญหาท่อขนส่งน้ำมันระหว่างอิรัก-ตุรกีเกิดระเบิด
ปัญหาตึงเครียดชายแดนยูเครน-รัสเซีย
แถมประเทศแถบตะวันตกอยู่ในฤดูหนาวทำให้ต้องใช้น้ำมันมากขึ้น

ส่วนบ้านเรา ราคาน้ำมัน ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
  1 ลิตร  ค่าการตลาด ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ภาษีเทศบาล กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 
กองทุนอนุรักษ์พลังงาน บวกภาษีมูลค่าเพิ่ม

เช่น เบนซิน 95 หนึ่งลิตร
มีภาษีสรรพสามิต ลิตรละ 6.50 บาท
กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 7.18 บาท

ข้อเสนอ คือ
ลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต น้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ไหม?
เพื่อบรรเทาภาระ คนใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินที่มีอยู่ 30%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


แก้อย่างไร?

วิธีแก้ปัญหาราคาน้ำมันระยะสั้น คือ
ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุน
แต่ตอนนี้เงินกองทุนติดลบ 16,000 ล้านบาท
ต้องกู้ยืมมาเพื่อใช้จ่าย


ถ้ายังแพงแบบนี้ ใครเดือดร้อน

คำตอบ คือ ผู้บริโภคเดือดร้อนแน่
เพราะราคาสินค้าก็ทำท่าจะแพงขึ้น
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ส่งสัญญาณมาแล้วว่า
อาจจะตรึงราคาสินค้าได้อีกราว 1-2 เดือน
หากต้นทุนค่าขนส่งยังแพงแบบนี้คงสู้ไม่ไหว
อาจต้องขึ้นราคาสินค้า แม้ว่าผู้ประกอบการขนส่งจะออกมาจัดคาร์ม็อบ เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ลดราคาน้ำมันดีเซลลงไปอีกเหลือลิตรละ 25 บาทได้ไหม? คำตอบนี้คือเป็นไปได้ยาก เพราะราคา 29.94 บาทก็ต่ำกว่าต้นทุนแล้ว ต่ำกว่านี้คงไม่ได้ ส่วนจะตรึงอีกนานแค่ไหน คำตอบอยู่ที่รัฐบาล

ด้วยโครงสร้างราคาน้ำมัน และ ราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ยังขยับขึ้นต่อเนื่อง มุมมองของสภาองค์กรผู้บริโภค วิเคราะห์ว่า
การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกสุดท้าย
ไม่เช่นนั้น ผู้บริโภคอย่างเรานี่แหละค่ะ ที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้น
จากราคาน้ำมันต่อไป

กระทรวงพลังงาน บอกว่า
ตามแผนต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันไปจนสุดทางก่อน
ส่วนการลดภาษีต้องหารือเป็นมาตรการต่อไป
เพราะฉะนั้น สรุปว่า
ระหว่างนี้ ดีเซลดูแล้วยังได้รับการตรึงราคาต่อ
ส่วนเบนซิน ผู้ใช้ก็ต้องจ่ายราคาตามราคาตลาดต่อไป
ส่วนสินค้าจะขึ้นราคาหรือไม่ ก็รอดูใน 1-2 เดือนนี้

related