ยุคนี้ คลาวด์ เอไอ และแชทบอท มีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ดูแลลูกค้า ล่าสุด คลาวดี ผนึกกำลัง เยลโล.เอไอ เสริมแกร่งภาคธุรกิจไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและตัวช่วยในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะผลักดันธุรกิจในไทยให้โตไปกับการพัฒนา Smart City
เบื้องหลังการดำเนินธุรกิจของแบรนด์ชั้นนำ เช่น โดมิโน่ (Domino's), เซโฟร่า (Sephora), ซาโลรา (Zalora), เซนยุม (Zenyum), ฟู้ดแพนด้า (Food Panda), เจดี.ไอดี (JD.ID) และ มาห์ ซิง กรุ๊ป (Mah Sing Group) ล้วนมีเทคโนโลยีขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลัง เช่น แพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติเพื่อสร้างประสบการณ์เต็มรูปแบบ (TX) โดยบริษัท เยลโล.เอไอ (Yellow.ai) ที่เข้ามาช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทุกการสนทนาและสร้างความพึงพอใจให้ทั้งลูกค้าและพนักงาน และได้รับความไว้วางใจจากกว่า 1,000 องค์กร ใน 85 ประเทศ
ขณที่ บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด หรือ คลาวดี (ClouDee) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านแอปพลิเคชันเพื่อธุรกิจบนระบบคลาวด์ซึ่งได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรธุรกิจชั้นนำในไทยมากกว่า 600 ราย นำเสนอบริการธุรกรรมดิจิทัลแบบครบวงจร ตั้งแต่การเริ่มใช้งานระบบ การผสานระบบ และการพัฒนาระบบ รวมไปถึงการสร้างกลยุทธ์และการให้คำปรึกษา ซึ่งมีทั้งระบบการสื่อสารด้วยเสียง (Voice) ระบบแชทบอทสื่อสารอัตโนมัติ ทั้งแบบข้อความและเสียง (BOT: Chat and Voice)
รวมทั้งระบบการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าหลายช่องทาง โดยบูรณาการทั้งช่องทางออนไลน์ (Online) และออฟไลน์ (Offline) อย่างชาญฉลาดและไร้รอยต่อแบบครบวงจร (Omnichannel CRM) อาทิ ระบบจัดการข้อความของลูกค้าทั้งหมดผ่านอินเทอร์เฟซ (ClouDee Chatter) ระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ (ClouDee Visual IVR)
และเพื่อสร้างประสบการณ์เต็มรูปแบบที่ดีที่สุดให้แก่ทุกฝ่าย (Total Experience หรือ TX) บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด จึงร่วมมือกับ เยลโล.เอไอ (Yellow.ai) พัฒนา โซลูชั่นปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนทนา (Conversational AI) โดยมุ่งยกระดับประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience: CX) แต่ละราย และประสบการณ์ของพนักงาน (Employee Experience: EX) ให้เหมาะสมกับขนาดขององค์กร
อังกุช ภาร์ดวัจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาระบบและบริการแพลตฟอร์มการสื่อสารบนคลาวด์แบบบูรณาการของเมืองไทย กล่าวว่า
“ด้วยสภาวะตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้นในปัจจุบัน องค์กรธุรกิจต่างๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างและนำเสนอประสบการณ์ลูกค้าได้อย่างโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งคลาวดีมีความพร้อมที่จะสนับสนุนองค์กรต่างๆ ให้ก้าวข้ามขีดจำกัด ด้วยเทคโนโลยีการให้บริการการสื่อสารครบวงจรผ่านระบบคลาวด์ขั้นสูง Unified Communication as a Service (UCaaS) ประสิทธิภาพสูง
"เราต้องการปูรากฐานการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของภาคธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการจับมือกับ เยลโล.เอไอ ในการนำเสนอโซลูชั่น Conversational AI ครั้งนี้จะช่วยให้คลาวดีสามารถผสานขีดความสามารถต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคล ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว"
ปัจจุบัน มีร้านแฟชั่นชั้นนำมากมายที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ อาทิ LYN, JELLY Bunny, Quinn ภายใต้ Jaspal Group เพื่อการจำหน่ายสินค้าผ่านแอปไลน์และเว็บไซต์ ร่วมกับการบริหารจำหน่ายตั๋วผ่านอีเมล ด้วยความสามารถในการรองรับทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างลีด ช่วยให้ลูกค้าค้นพบผลิตภัณฑ์ ส่งการแจ้งเตือนดีลข้อเสนอที่น่าสนใจ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแฟชั่นผ่านไลฟ์แชท และตอบข้อซักถามต่างๆ เกี่ยวกับการสั่งซื้อ การชำระเงิน การขอคืนเงินและการคืนสินค้า ฯลฯ
นีล บาร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเติบโตทางธุรกิจ Yellow.ai กล่าวถึงความร่วมมือกับคลาวดีว่า ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การนำเสนอระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว (Dynamic AI) ให้แก่องค์กรธุรกิจของไทยทุกระดับ มาสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม น่าพอใจ และตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายได้อย่างเหมาะสมกับขนาดการดำเนินงานขององค์กร
“เราเล็งเห็นว่าความต้องการโซลูชั่นการสื่อสารด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่มีความซับซ้อนในเมืองไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกระแสการเติบโตของการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางแชท การใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น และเป้าหมายของรัฐบาลในการสร้างเศรษฐกิจระบบดิจิทัลยุคใหม่ ทำให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องการระบบอัตโนมัติในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งไม่ใช่เพียงคอยสนับสนุนลูกค้าได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ยังต้องช่วยเพิ่มยอดขายและประสิทธิภาพด้านการตลาดในทุกช่องทางดิจิทัลด้วย"
ธุรกิจในเมืองไทยจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากโซลูชั่นที่ช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทั้งกับลูกค้าและพนักงานในองค์กร ด้วยรูปแบบการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล และสื่อสารได้ทันทีแบบเรียลไทม์ด้วยความแม่นยำสูงถึง 98%
ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี กลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า โครงการเมืองอัจฉริยะถือเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการผลักดันประเทศไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยถือเป็นวาระแห่งชาติที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลทำหน้าที่เป็นผู้ขับเคลื่อนโดยตรง เราได้กำหนดขั้นตอนเพื่อให้เมืองต่างๆ ที่ได้ยื่นเรื่องกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแล้วได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาลหากเมืองนั้นดำเนินงานได้ตามเกณฑ์
"โดยสาระสำคัญนั้น เราต้องการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของเมืองสามารถรวบรวมข้อมูลและระบุถึงปัญหาในด้านนี้ ด้วยการรวบรวมข้อมูลผ่านเซ็นเซอร์ กล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือการเก็บข้อมูลโดยตรงจากประชาชนผ่านการโทรศัพท์ติดต่อหรือกล่องข้อความ หลังจากนั้นเราจะใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อประมวลผลความต้องการและค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่อไป
"โดยโปรแกรมแชทบอทจะทำหน้าที่สื่อสารกับประชาชนทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสอบถามถึงความต้องการต่างๆ ก่อนจะส่งต่อไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลและโปรแกรมแชทบอทที่ก้าวล้ำ จะทำให้เราสามารถแก้ไขและรับมือกับปัญหาได้หลากหลายช่องทางมากกว่าในอดีต"
นอกจากนี้ การร่วมมือระหว่าง คลาวดี กับ เยลโล.เอไอ ยังมีการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนับสนุนลูกค้าให้กับ บิทาซซ่า (Bitazza) เพื่อคอยตอบข้อซักถามของลูกค้าผ่านแอปไลน์ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ด้วยการลดปริมาณคำร้องขอผ่านระบบการบริการตนเอง จะทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถรับมือการร้องขอต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่การสร้างบัญชีผู้ใช้งานและการปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ขั้นตอน KYC การบริหารกระเป๋าเงินดิจิทัล ไปจนถึงการสร้างลีดผ่านการแจ้งเตือนแคมเปญที่สอดคล้องกับความสนใจของผู้ใช้งาน