หลังคารูปทรงโค้งเอกลักษณ์โดดเด่นของสถานีรถไฟกรุงเทพ ตั้งตระหง่านกลางทุ่งวัวลำพองที่ปัจจุบันถูกเรียกเพี้ยนเสียงกลายเป็น “หัวลำโพง”
สถานีรถไฟกรุงเทพ เริ่มสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2453 ปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีแบบก่อสร้างเป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซองมีลักษณะคล้ายกับ สถานีรถไฟ เมืองแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน มีจุดเด่น คือ กระจกสีช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งติดตั้งกลมกลืนกับตัวอาคาร การก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2459 ถือเป็นหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทำให้ประเทศไทยในสมัยนั้นมีความทันสมัยทัดเทียมอารยประเทศ และรอดพันจากการล่าอาณานิคมจากชาติตะวันตก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สามารถ เตือน ปิดหัวลำโพง ระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย สนามบินดอนเมือง
เมื่อสถานีรถไฟหัวลำโพง กำลังจะกลายเป็นตำนาน ใกล้จะไม่มีรถไฟวิ่งอีกแล้ว
สถานีกรุงเทพส่วนหนึ่งถูกใช้เป็นโรงแรมดำเนินกิจการโดยกรมรถไฟ เปิดกิจการเมื่อปี 2470 มีชื่อว่า “โรงแรมราชธานี” มีห้องพักจำนวน 10 ห้อง มีระเบียงโดยเฉพาะ รวมถึงเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย จุดประสงค์เพื่อการพักผ่อนระหว่างต่อรถไฟเนื่องจากสมัยก่อนนั้นรถไฟตู้นอนยังไม่มีให้บริการ จึงมีโรงแรมรถไฟอยู่ตามเมืองใหญ่ต่างๆ ภายหลังได้ยุติกิจการลงในปี 2512 ปัจจุบันใช้เป็นสำนักงานของสถานีรถไฟกรุงเทพ
จากที่ “สถานีกลางบางซื่อ” จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ทำให้ไม่มีรถไฟเข้าไปจอดที่สถานีรถไฟกรุงเทพแล้ว หมายความว่า สถานีรถไฟอายุ 105 ปี จะหยุดให้บริการประชาชนลงโดยปริยาย แต่จะมีการปรับปรุงอาคารสถานที่ เน้นการเป็นพื้นที่สาธารณะให้กับคนเมือง และ เพิ่มศักยภาพเชิงพาณิชย์ โดยการพัฒนายังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิมให้สอดคล้องกับความสมัยใหม่และปรับเข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยจะอนุรักษ์อาคารหัวลำโพงและจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ในบริเวณนี้อย่างครบถ้วน