svasdssvasds

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จับมือพันธมิตร มอบรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จับมือพันธมิตร มอบรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จับมือพันธมิตร มอบรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ครั้งที่ 10 ประจำปี 2567 (Digital News Excellence Awards 2024)

SHORT CUT

  • “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567” (Digital News Excellence Awards 2024)
  • เพื่อส่งเสริมสื่อมวลชนออนไลน์ ที่มีความทุ่มเทในการทำงาน สร้างสรรค์และพัฒนาวงการข่าวออนไลน์ โดยการผลิต “ข่าวดิจิทัลคุณภาพ”
  • มอบรางวัลพร้อมมอบโล่เกียรติยศ และเวทีเสวนา หัวข้อ “Thailand Digital Newsroom 2025” การปรับตัว อนาคตห้องข่าวดิจิทัล ความท้าทาย ก้าวต่อไปของวงการสื่อไทย ดำเนินรายการโดย คุณรังสิมา ศฤงคารนฤมิตร ผู้ประกาศข่าว อมรินทร์ ทีวี 

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จับมือพันธมิตร มอบรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ครั้งที่ 10 ประจำปี 2567 (Digital News Excellence Awards 2024)

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน 2567 เมื่อเวลา 13.00 – 16.30 น. ณ ห้องมรกต ชั้น 3 โรงแรม ดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, โคแฟค ประเทศไทย (Cofact Thailand), บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท คอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด, ธนาคารออมสิน, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัท ที.เอช.นิค จำกัด ได้จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567” (Digital News Excellence Awards 2024)

เพื่อส่งเสริมสื่อมวลชนออนไลน์ ที่มีความทุ่มเทในการทำงาน สร้างสรรค์และพัฒนาวงการข่าวออนไลน์ โดยการผลิต “ข่าวดิจิทัลคุณภาพ” ตรงกับมาตรฐานวิชาวารสารศาสตร์ จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ จึงได้มีการจัดให้มีงานประกาศผล มอบรางวัลพร้อมมอบโล่เกียรติยศ และเวทีเสวนา หัวข้อ “Thailand Digital Newsroom 2025” การปรับตัว อนาคตห้องข่าวดิจิทัล ความท้าทาย ก้าวต่อไปของวงการสื่อไทย ดำเนินรายการโดย คุณรังสิมา ศฤงคารนฤมิตร ผู้ประกาศข่าว อมรินทร์ ทีวี 

 

ทั้งนี้ คุณฤทธิกร มหาคชาภรณ์ บรรณาธิการบริหาร ไทยรัฐออนไลน์ กล่าวว่า หากย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้ว วงการสื่อ เคยเผชิญกับดิจิทัล ดิสรัปชั่น ทำให้วงการสื่อเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก แต่สำหรับปีหน้าการมาของ AI ในฐานะคนทำข่าวต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมว่าจะเรียนรู้และใช้ AI อย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าเป็นโทษ

“ในแง่มุมของประเด็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง ภายในประเทศหรือต่างประเทศ ล้วนแต่มีกระทบวนกลับมาที่เรื่องเดียวกัน คือ เศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และในปี 2568 เราพยายามมุ่งหน้าสู่ Quality Content เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน เพื่อนำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น”

คุณคณิศ บุณยพานิช บรรณาธิการบริหารด้านข่าวสืบสวน ThaiPBS กล่าวว่า การมาของ AI เราเห็นพัฒนาการที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เริ่มมีการพูดถึงการใช้ให้ AI เขียนข่าว การผลิตภาพ ในฐานะเจ้าของกิจการอาจจะตั้งคำถามว่า การมาของ AI จะต้องปลดคนอีกหรือไม่ แต่ในฐานะคนทำข่าว เราอาจจะมีคำถามแตกต่างกันออกไป คือ เราจะวางแผนยืมมือ AI มาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์กับการทำข่าวที่มีคุณภาพ 

“การเกิดขึ้นของ AI อาจจะมาทดแทนพวกเราได้บางเรื่อง แต่เราก็สามารถนำนักข่าวไปทำในสิ่งที่ AI ทำไม่ได้ หรือทำเรื่องที่สื่อทั่วไปทำไม่ได้ เช่นการทำข่าวที่มีคุณภาพมากกว่าการนำเสนอข่าวอย่างฉาบฉวย ซึ่งอาจจะดีกว่าการหยิบคลิปไวรัลมานำเสนอข่าว ไม่เช่นนั้นเราอาจจะถึงคราวล่มสลายของคนทำสื่อ หากเราไม่ปรับตัว”

คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว THE STANDARD กล่าวว่า ทิศทางในอนาคตเราปฏิเสธ AI ไม่ได้แน่ ๆ และเชื่อว่าวงการสื่อก็ไม่เคยต้องหยุดปรับตัว เพราะหลายครั้งเราเผชิญหน้ากับพายุที่โหมกระหน่ำใส่ตลอด การมาของ AI ก็เป็นพายุอีกลูกที่กำลังเข้ามากระแทกเราอย่างหนัก เป็นโจทย์ที่แต่ละองค์กรต้องศึกษาและปรับตัวให้ทัน

คุณณัฏฐา กล่าวอีกว่า ในปีที่กำลังจะถึงนี้ เราเริ่มวางแผนการทำงานในเชิงลึก ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะการทำงานของนักข่าว หากดูพฤติกรรมของคนรับสื่อ อาจจะเห็นว่าคนสนใจข่าวชาวบ้าน ข่าวกระแสสังคม แต่ในทางกลับกันคนยังคาดหวังให้สื่อนำเสนอประเด็นข่าวที่สะท้อนปัญหา และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคม 

“นอกจากการจับสัญญาณโลก สิ่งที่เราจับตาในปีหน้า คือ ตัวเลขหนี้ครัวเรือนและหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้น ในฐานะสื่อสารมวลชนต้องนำสิ่งเหล่านี้มานำเสนอให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้าง ซึ่งต้องทำควบคู่ไปกับการหาวิธีนำเสนอให้เข้าถึงคนได้อย่างถูกต้อง”

รองศาสตราจารย์ พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล นักวิจัย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปี 2568 อาจเป็นปีที่ไม่น่าสดใสของวงการสื่อ แต่เชื่อว่าพื้นที่สื่อออนไลน์ยังเป็นโอกาสที่สำคัญในการทำงาน และปัจจุบันคนต้องการสื่อที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

“คนทำข่าวอาจจะต้องตีโจทย์ให้ออกว่า คนอ่านข่าวของเราเป็นอย่างไร ในอนาคตจะเป็น Niche Market มากขึ้น เช่น ข่าวเศรษฐกิจที่เราพบว่ามีการเน้นเรื่องลงทุนมากขึ้น แต่สิ่งที่เราขาดอยู่คือ ประเด็นข่าวเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับนโยบาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสร้างผลกระทบโดยตรงให้กับประชาชน”

คุณสุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Cofact (ประเทศไทย) กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตก็อาจจะมีโอกาส หากมีความคิดสร้างสรรค์และทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เราเชื่อว่ายังเป็นโอกาสทองของคนทำสื่อในการครองใจคนที่เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ขณะเดียวกันเรามีองค์กรที่ต้องการสนับสนุนให้สื่อทำงานที่มีคุณภาพมากมาย เรื่องนี้เป็นโจทย์ขององค์กรสื่อที่อาจจะต้องออกแบบหน่วยงานให้รองรับทั้งการผลิตเพื่อธุรกิจ รวมถึงการรองรับหน่วยงานที่ยังทำหน้าที่สื่อสารมวลชนได้อย่างมีอิสระ

“อยากเอาใจช่วยคนทำสื่อทุกคนในวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น ขณะเดียวกันอยากรณรงค์ให้สื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้อง นอกเหนือจากการนำเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหว เราอยากให้เน้นเรื่องการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างระหว่างสื่อกับอินฟลูเอ็นเซอร์ได้อีกด้วย”

หลังจบการเสวนา ผู้ดำเนินรายการ คุณธัญญารัตน์ ถาม่อย พิธีกร ผู้ประกาศข่าว PPTV ได้นำเข้าสู่ช่วงการประกาศผล “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567” โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวนทั้งสิ้น 176 ผลงาน จาก 52 องค์กร แบ่งออกเป็น 6 ประเภทข่าว ประกอบด้วย
1. ข่าวหรือสารคดีออนไลน์เชิงข่าวสืบสวนยอดเยี่ยม (Investigative News & News Feature) (จำนวน 22 ผลงาน)
2. ข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda) ซึ่งเป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ (จำนวน 28 ผลงาน)
3. ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม (Social Development News) (จำนวน 31 ผลงาน)
4. ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอยอดเยี่ยม (Video Clip News) (จำนวน 27 ผลงาน)
5. ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News) (จำนวน 37 ผลงาน)
6. ภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม (Photojournalist) (จำนวน 31 ผลงาน)

ในปีนี้ นับเป็นปีแรกที่จัดให้มีรางวัลพิเศษ “ผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ยอดเยี่ยม” (Young Digital News Providers Award) สนับสนุนโดย บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด เป็นการต่อยอดจากโครงการประกวดและอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาร่วมโครงการได้นำความรู้ ประสบการณ์ กลับไปพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานสกู๊ปข่าวออนไลน์ ส่งเข้าร่วมประกวดรางวัลดังกล่าว 

รางวัลประเภทผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567

รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล

ชื่อข่าว: เดิมพันชีวิตติดพนันออนไลน์  (https://www.facebook.com/share/v/64f4ZLStCofm3Rmv/?mibextid=Ls6BEq)
ชื่อสถาบัน: มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว: Carbon Credit ช่วยวิกฤตโลกเดือด เปลี่ยนต้นไม้เป็นรายได้! (https://www.facebook.com/share/v/VHSJYtbyvN5FFEoX/)
ชื่อสถาบัน:  สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ชื่อข่าว: "วิกฤตบุหรี่ไฟฟ้า: เยาวชนไทยกำลังเผชิญอะไร" 

(https://fb.watch/vnw_7HaYbo/)
ชื่อสถาบัน: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

 

รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ครั้งที่ 10 ประจำปี 2567 (Digital News Excellence Awards 2024) มีดังนี้ 

ประเภทข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อข่าว: น้ำตาแห่งเมียนมา (https://www.youtube.com/watch?v=h4y5bByWw4k)
ชื่อองค์กร: บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว:  Scam City นรกแก๊งคอลเซ็นเตอร์  อาชญากรรมที่เข้าถึงคนไทยได้ทุกหลังคาเรือน (https://www.youtube.com/watch?v=8kpsSn7IMW4&t=226s)
ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะ สแตนดาร์ด จำกัด

ชื่อข่าว:  ซีรีส์ผลงานงานสื่อ : ลอกคราบ ‘ไอโอ’ ชายแดนใต้ (https://www.the101.world/tag/%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89/)
ชื่อองค์กร: บริษัท ดิ วันโอวัน เปอร์เซนต์ จำกัด

 

ประเภทข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda)

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อข่าว:  “ขนมไทย…ถูกไปป้ะ ?”  (https://theactive.net/data/value-of-thai-desserts/)
ชื่อองค์กร: องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว:  เหยียดนมโรงเรียน ทำไม? พฤติกรรม ที่ตอกย้ำความไม่เท่าเทียม (https://tnnthailand.com/news/tnnexclusive/164212/)
ชื่อองค์กร: บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด

ชื่อข่าว: ลิงโลกเก่าในเมืองใหม่: ลิงลพบุรี ปัญหา ‘ลิงแก้แห’ ที่ควรแก้ได้ (https://www.the101.world/the-monkeys-of-lopburi/)
ชื่อองค์กร: บริษัท ดิ วันโอวัน เปอร์เซนต์ จำกัด

ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม (Social Development News)

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อข่าว:  ชุดผลงาน Spotlight เรื่อง ‘เด็กนอกสายตา’ (https://www.the101.world/category/left-behind-children/)
ชื่อองค์กร: บริษัท ดิ วันโอวัน เปอร์เซนต์

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว:  ราตรีสีนีออน กับกฎหมายสีเทาๆ: เปิดโลก Sex Workers สู่ความหวังที่จะได้รับการคุ้มครอง (https://thematter.co/social/lives-of-sex-workers/224672)
ชื่อองค์กร: บริษัท วิธิตา กรุ๊ป จำกัด (The Matter)

ชื่อข่าว:  รีไซเคิลบนดิน-ความสูญสิ้นของสายน้ำ: ‘โรงงานรีไซเคิลคลองกิ่ว’ ความผิดแทบทุกตารางนิ้วที่กฎหมายกลายเป็นเศษกระดาษ (https://www.the101.world/recycle-factory-klong-kiew/)
ชื่อองค์กร: บริษัท ดิ วันโอวัน เปอร์เซนต์

ประเภทข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอยอดเยี่ยม (Video Clip News)

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อข่าว: Scam City นรกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อาชญากรรมที่เข้าถึงคนไทยได้ทุกหลังคาเรือน (https://www.youtube.com/watch?v=8kpsSn7IMW4&t=226s)
ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะ สแตนดาร์ด จำกัด

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว: สารคดี"น้ำตาเมียนมา" (https://youtu.be/h4y5bByWw4k?si=_vPB6Pfp6qoZAOIC)
ชื่อองค์กร: บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)

ชื่อข่าว:  สรุปให้ จุดเริ่มต้นความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ ที่มีมานับพันปี (https://www.youtube.com/watch?v=FM4KJNsYpks)
ชื่อองค์กร: บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (Spring News)

ประเภทข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News)

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อข่าว:  เมื่อฉันดื่มชาเย็น 10 แบรนด์ 30 แก้วจนกลายเป็น Data (https://thematter.co/lifestyle/data-thai-tea/224340)
ชื่อองค์กร: บริษัท วิธิตา กรุ๊ป จำกัด (The Matter)

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว:  คู่มือก่อนตาย: เพราะความตายไม่ใช่เรื่อง ‘น่ากลัว’ แต่เป็นเรื่อง ‘น่าเตรียม’ (https://teroasia.com/news/262881)
ชื่อองค์กร: บริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ชื่อข่าว:  หรือสาววายจะครองโลก? จิกหมอนฟินจนตาพร่ากับ DATA ซีรีส์วายในรอบ 10 ปี (https://thematter.co/entertainment/data-series-y/216129)
ชื่อองค์กร: บริษัท วิธิตา กรุ๊ป จำกัด (The Matter)

ประเภทภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม (Photo Journalist)

รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล

ชื่อข่าว:  โซ่ข้อกลาง (https://drive.google.com/open?id=15ZQ-RYGEId1hb1opseT9CTRtWi4tyb--)
ชื่อองค์กร: บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (PPTV HD36)

รางวัลชมเชย 2 รางวัล

ชื่อข่าว: เอเลี่ยนคางดำ (https://drive.google.com/open?id=1lUb3wzp5vtWjETXGqqc0ebr_SCob2SHT)
ชื่อองค์กร: บริษัท เดอะ สแตนดาร์ด จำกัด

ชื่อข่าว:  สุดเอื้อม (https://drive.google.com/file/d/19KvOaWlumtFzO_n5dMXyz0SHreidFKKw/view?usp=drive_link)
ชื่อองค์กร: บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด (เดลินิวส์ออนไลน์)

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการตัดสิน และได้ให้ความเห็น ข้อเสนอแนะ ผลงานโดยรวมในปีนี้โดย

อาจารย์ ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลงานที่ส่งเข้าประกวดปีนี้มีคุณภาพมากขึ้น เห็นถึงความตั้งใจจริงของกองบรรณาธิการในการขุดคุ้ยข้อมูลข้อเท็จจริง ทำให้สังคมได้ประโยชน์จากมุมมองใหม่จากการได้รับข้อมูลเหล่านี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม รองคณบดี ด้านวิชาการ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เห็นพัฒนาการของคลิปวิดีโอประกวดปีนี้ ที่มีความยาวมากขึ้นกว่าปีก่อน รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาแบบอธิบายมากขึ้น และมีประเด็นที่สร้างผลกระทบต่อสังคมมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าคนทำสื่อออนไลน์สามารถเป็นที่พึ่งในการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับประชาชนได้

อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ให้ความเห็นว่า ผลงานข่าวปีนี้มีความหลากหลาย ข่าวที่มีการคิดบวกต่อสังคม ข่าวที่ส่งเสริมจริยธรรมและขนมธรรมเนียมได้รับรางวัลหลายตัว น่าจะทำให้คนรุ่นใหม่มาสนใจข่าวที่ดีมากขึ้น

คุณ น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวไว้ว่า รู้สึกประทับใจในความหลากหลาย และคุณภาพที่ดีของเนื้อหาข่าว หลายข่าวมีการหยิบยกประเด็นที่สังคมมองไม่เห็นมาตีแผ่ และมีการเรียบเรียงการนำเสนอที่ดูตื่นเต้นเร้าใจเป็นอย่างมาก

คุณระวี ตะวันธรงค์ ที่ปรึกษา สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า ผลงานข่าวออนไลน์ปีนี้ดีมาก ทั้งที่ส่งมาประกวดและไม่ได้ส่งมาประกวด เห็นพัฒนาการของการทำข่าวถูกพัฒนาบนพื้นฐานของวารสารศาสตร์อย่างแท้จริง อยากให้กำลังใจคนสร้างผลงานในการทำหน้าที่ต่อไป

คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Chief Product Officer, Pantip.com กล่าวว่า ผลงานดีเกินคาดจนน่าตกใจ ทำลายความเชื่อที่ว่าวิดีโอบนสื่อออนไลน์ต้องสั้นเท่านั้น แต่ถ้านำเสนอเนื้อหาได้ดีเพียงพอ บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ก็สามารถผลิตวิดีโอที่อาจจะมีความยาวได้

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ผลงาน Infographic หลายชิ้นยังมีการมีใช้แผนภูมิประกอบอย่างผิดหลักการอยู่บ้าง แต่ภาพที่ส่งประกวดปีนี้มีการจับช่วงเวลาในการเล่าเรื่องได้อย่างยอดเยี่ยม

คุณวสันต์ วณิชชากร ช่างภาพ สำนักข่าวต่างประเทศ กล่าวว่า ภาพข่าวที่ดีหลาย ๆ ภาพ ผ่านการทำการบ้าน การวางแผน การคิดไตร่ตรอง การรอจังหวะอย่างยิ่งยวด เทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถทำให้ได้ภาพที่ดีขึ้นได้

ในการจัดงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากตัวแทนหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนชั้นนำที่เล็งเห็นความสำคัญของการร่วมพัฒนาคุณภาพข่าวดิจิทัลให้การสนับสนุนรางวัลและเข้าร่วมงาน ได้แก่ “ คุณสุธาทิพ ลาภสมทบ ผู้เชี่ยวชาญ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, คุณสุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Cofact (ประเทศไทย) , คุณพูนทรัพย์ มิ่งวัฒนบุญ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และ คุณธนิยะ วงษ์เสือนุ่ม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด

สามารถรับชมบรรยากาศงานรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 (Digital News Excellence Awards 2024) ย้อนหลังได้ทาง

 https://web.facebook.com/SONPThai/videos/9448706398475418/

related