svasdssvasds

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ สร้างเด็กเก่งสู่สังคมไทย

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ สร้างเด็กเก่งสู่สังคมไทย

พาไปชมบรรยากาศการเรียนการสอน โรงเรียนกำเนิดวิทย์ บ่มเพาะเด็กเก่ง กำลังสำคัญของชาติ มีผลงานที่โดดเด่น ท่ามกลางบรรยากาศการเรียนรู้แบบ Circular Economy

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ สถาบันบ่มเพาะนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยและนักนวัตกรรม ที่จะสรรสร้างผลงานให้กับประเทศไทย และสังคม

จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่ม ปตท. มีวัตถุประสงค์พิเศษเพื่อจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางด้าน STEM ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนมีโอกาสศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในสถาบันอุดมศึกษาระดับชั้นนำระดับโลก

การเรียนการสอนของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ มุ่งเน้นให้เด็กๆ สร้างองค์ความรู้ ประดิษฐ์คิดค้น และ พัฒนานวัตกรรมให้กับสังคมไทย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ไทย ลดการพึ่งพาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และ นวัตกรรมจากต่างชาติ ช่วยพัฒนาประเทศชาติให้สามารถดำรงอยู่และแข่งขันได้ในประชาคมโลกได้

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ได้พัฒนาหลักสูตรขึ้นตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหลักสูตร ที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษาสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของนักเรียน เป็นรายบุคคล ช่วยให้นักเรียนค้นพบความถนัดและความสนใจของตนเอง และช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล

นับถึงปัจจุบันโรงเรียนมีนักเรียนศึกษา 10 รุ่น สำเร็จการศึกษาแล้ว 7 รุ่น รวมจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา 494 คน

นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์มีศักยภาพและสมรรถนะในด้านวิทยาศาสตร์อยู่ในขั้นสูงเยี่ยม เห็นได้จากผลการแข่งขันในรายการต่าง ๆ ทั้งเวทีระดับชาติและระดับนานาชาติ อีกทั้งนักเรียนยังได้ไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ

ในแต่ละปีนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ได้รับทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศเฉลี่ยกว่า 20 คน

นักเรียนในแต่ละรุ่นยังมีผลคะแนนการสอบข้อสอบมาตรฐาน SAT และ AP รวมเฉลี่ยสูงกว่าผลคะแนนเฉลี่ยของผู้เข้าสอบทั่วโลกอย่างมาก ซึ่งผลคะแนนในทุกสาขาวิชาที่เข้าสอบจัดอยู่ในระดับ qualified จนถึงระดับ extremely well qualified

นักเรียนกำเนิดวิทย์มีผลงานทางวิชาการเป็นที่ประจักษ์ ได้แก่ การตีพิมพ์ผลงาน เผยแพร่งานวิจัย และยื่นคำขอจดอนุสิทธิบัตร/สิทธิบัตร ในวารสารชั้นนำระดับโลก

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ ปลูกฝังให้นักเรียนเป็นทั้งคนเก่งและคนดี

ขณะเดียวกันได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยได้เริ่มดำเนินโครงการ Eco-schools ภายใต้แนวคิด Circular Economy จนทำให้โรงเรียนได้รับรางวัล Silver Award จาก WWF เมื่อปี 2566 และได้มีการดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน โครงการนี้ได้สร้างความตระหนักถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียน อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิต และการอยู่ร่วมกันในสังคมต่อไป

related