svasdssvasds

ปตท. ประกาศความสำเร็จ นวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม พัฒนาชุมชน-เด็กจบใหม่ เพิ่มรายได้-อยู่อย่างยั่งยืน

ปตท. ประกาศความสำเร็จ นวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม พัฒนาชุมชน-เด็กจบใหม่ เพิ่มรายได้-อยู่อย่างยั่งยืน

ปตท. เดินหน้าสร้างชุมชนเข้มแข็งผ่านหลายโครงการเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ประกาศชัดพร้อมเดินหน้าต่อเพื่อให้คนไทยมีอาชีพและความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวในงาน PTT Group Innovation for Future Society 2023 จุดพลังสร้างอนาคต ขับเคลื่อนชุมชนสู่ความยั่งยืน เพื่อแสดงถึงความสำเร็จของ โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม กลุ่ม ปตท. ระบุว่า กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชนในการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ริเริ่มโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน และโครงการส่งเสริมโรงพยาบาลต่างๆ ในช่วงของการแพร่ระบาด

จากนั้นได้เล็งเห็นว่าการนำองค์ความรู้เข้าไปช่วยพัฒนาชุมชนเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดี เพราะนอกจากปัญหาจากการเจ็บป่วยแล้ว การที่ประชาชนต้องหยุดทำงานส่งผลต่อรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นและรายได้ลดลง ปตท. จึงต้องการช่วยพัฒนาชุมชนให้สังคมอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ผ่านโครงการต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม ของกลุ่ม ปตท. ที่ ร่วมกับพันธมิตร ภาคประชาชน ประชาสังคมทำให้โครงการนี้สามารถดำเนินผ่านการสร้างศูนย์การเรียนรู้ตามพื้นที่ต่างๆ ได้ถึง 12 ศูนย์

 

ด้าน นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารชื่อเสียงองค์กรและ กิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้จัดโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มผลผลิตเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในการนำไปสู่การทำเกษตรอัจฉริยะหรือ Smart Farming โดยการส่งเสริมรูปแบบการขายตั้งแต่ออนไลน์และออฟไลน์ 

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้ชุมชนมีการสร้างการท่องเที่ยวโดยมีอัตลักษณ์ท้องถิ่นของชุมชนเป็นจุดเด่นอย่าง Community-Based Tourism และในปัจจุบันปี 2566 โครงการดังกล่าวได้บรรลุผลสำเร็จในระยะแรก คือ การเพิ่มฐานรายได้ของชุมชนที่เข้าร่วมโครงการจาก 29 จังหวัดทั่วประเทศรวมถึงได้มีการพัฒนาชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้และพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนสำเร็จจำนวน 6 พื้นที่

ผู้บริหารบริษัทใน กลุ่ม ปตท. ผู้นำชุมชนและสมาชิกชุมชนจาก 45 พื้นที่เครือข่าย รวมถึงเยาวชนจากโครงการ Restart Thailand เข้าร่วมงาน ณ ปตท. สำนักงานใหญ่

PTT Group Innovation for Future Society 2023 จุดพลังสร้างอนาคต ขับเคลื่อนชุมชนสู่ความยั่งยืน

การนำนวัตกรรม องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญมาพัฒนาให้สอดคล้องกับบริบทชุมชนเครือข่าย 45 ชุมชน ใน 29 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย

  1. Smart Farming : ยกระดับการเกษตรด้วยนวัตกรรมให้ผลผลิตที่มีคุณภาพในปริมาณที่สูงขึ้น
  2. Smart Marketing : การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการแปรรูปและสร้างมาตรฐานให้ผลิตภัณฑ์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ชุมชน
  3. Community-Based Tourism : ส่งเสริมการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

การดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นไปตามเป้าหมาย ทุกชุมชนสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากฐานรายได้เดิม ประมาณ 10% และสามารถพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวโดยชุมชนจำนวน 6 พื้นที่ รวมถึงชุมชนที่มีทักษะและศักยภาพที่สามารถดำเนินการและพึ่งพาตนเองได้ ทำให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการแก้ปัญหาการว่างงานด้วยการจ้างบัณฑิตจบใหม่ผ่านโครงการ Restart Thailand จำนวน 280 อัตรา เพื่อให้เยาวชนที่เรียนจบใหม่ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่ชุมชนบ้านเกิด ด้วยการนำเอาองค์ความรู้และความสามารถที่ได้รับจากกลุ่ม ปตท. ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่บ้านเกิด เป็นการพัฒนาในทุกมิติช่วยให้คนในพื้นที่สามารถต่อยอดและพึ่งพาตนเองได้

PTT Group Innovation for Future Society 2023 จุดพลังสร้างอนาคต ขับเคลื่อนชุมชนสู่ความยั่งยืน

ทั้งนี้ ปตท. ได้นำส่งรายได้เข้ารัฐเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ ตั้งแต่ปี 2554-ปัจจุบัน ในรูปแบบภาษีเงินได้และเงินปันผลกว่า 1.21 ล้านล้านบาท รวมทั้งเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมและชุมชนในรูปแบบกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพื่อช่วยสร้างชุมชนเข้มแข็ง แก้ปัญหาภัยพิบัติ ส่งเสริมการศึกษาและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะเชื่อว่าองค์ความรู้ นวัตกรรมและวิถีการเกษตรครบวงจรจะช่วยพัฒนาชุมชนและประเทศให้ยั่งยืนต่อไป

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related