svasdssvasds

“วราวุธ” ลั่น พม. พร้อมรับลูกกรณีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ

“วราวุธ” ลั่น พม. พร้อมรับลูกกรณีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ

“วราวุธ” ลั่น พม. พร้อมรับลูกกรณีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ ปลุกเหยื่ออย่าอายให้ออกมาเรียกร้องสิทธิของตนเอง แนะเรียนป้องกันตัว

SHORT CUT

  • รณีมีครูชาวต่างชาติล่วงละเมิดเด็กนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติ กลายเป็นประเด็นที่น่าจับตา
  • จน วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ความสนใจ
  • เพราะการล่วงละเมิดทางเพศนั้นไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน หรือที่ใดก็แล้วแต่ ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่ว่าจะเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง ล้วนแล้วแต่มีความน่าเป็นห่วง

“วราวุธ” ลั่น พม. พร้อมรับลูกกรณีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ ปลุกเหยื่ออย่าอายให้ออกมาเรียกร้องสิทธิของตนเอง แนะเรียนป้องกันตัว

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.) นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับกรณีมีครูชาวต่างชาติล่วงละเมิดเด็กนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งว่า การล่วงละเมิดทางเพศนั้นไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน หรือที่ใดก็แล้วแต่ ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่ว่าจะเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง ล้วนแล้วแต่มีความน่าเป็นห่วงทั้งนี้ทั้งนั้นต้องฝากไปถึงสื่อมวลชนเสนอมุมมองให้ผู้ปกครองในการทำความเข้าใจกับลูกหลานของท่านเพราะว่า บริบทสังคมนั้นเปลี่ยนไปทั้งวัฒนธรรมการแต่งตัว แฟชั่น ขณะเดียวกันในสังคมเรามีคนที่มีความคิดหลากหลายออกไปสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสอนให้ลูกหลานรู้จักป้องกันตัว เพราะถ้าหากสอนวิธีการป้องกันตัว ทั้งอุปกรณ์ป้องกันตัวรวมถึงสเปรย์พริกไทย เป็นสิ่งที่ควรให้ความรู้กับลูกหลาน 

นายวราวุธ กล่าวย้ำว่า การล่วงละเมิดทางเพศนั้นผู้ถูกกระทำไม่ใช่ผู้ที่ต้องอายไม่ใช่เรื่องที่น่าขายหน้าตนจึงขอให้ร้องเรียนออกมาคนที่ควรจะอายคือคนที่กระทำความผิด เพราะฉะนั้นขออย่าอายต้องทำเรื่องถึงเจ้าหน้าที่เพื่อให้เป็นที่รับรู้ของสังคมถ้าหากการร้องเรียนไม่ได้รับการตอบรับจากเจ้าหน้าที่หรือผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องท่านสามารถโทรมาที่ 1300 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เพราะเป็นศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพตลอด 24 ชั่วโมงและเราจะดำเนินการให้อย่างเต็มที่
 

นายวราวุธ กล่าวว่า การล่วงละเมิดทางเพศนั้น เป็นเรื่องที่บั่นทอนจิตใจของเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตขึ้นมาไม่แน่ว่าพวกเขาเติบโตขึ้นมาแล้วอาจเป็นผู้ที่กระทำผิดซ้ำหลังจากที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจตั้งแต่เด็กๆ บางครั้งเราอย่าไปเข้าใจผิดว่าเป็นความผิดของตนเอง เช่น สตอกโฮล์มซินโดรมเป็นต้น

นายวราวุธ กล่าวทิ้งท้ายว่า การถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่ใช่ความผิดของผู้ที่ถูกล่วงละเมิด แต่เป็นเรื่องความผิดปกติของผู้ที่กระทำความผิดขอฝากไปยังผู้ปกครองและบุตรหลานของทุกๆ ท่านน้องๆ ทุกคนขอให้ปกป้องสิทธิของตนเองอย่าให้ใครมารุกล้ำทางด้านร่างกายจิตใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related