svasdssvasds

พิษ สปก.-ภบท.5 หัวหิน อาจทำ "เฉลิมชัย" หลุดเก้าอี้

พิษ สปก.-ภบท.5 หัวหิน อาจทำ "เฉลิมชัย" หลุดเก้าอี้

จัดโผ ครม. โค้งสุดท้าย ว่าที่รัฐมนตรีหลายคนหลุดเก้าอี้เพราะคุณสมบัติด้านจริยธรรมที่อาจกระทบชิ่งไปถึงนายกรัฐมนตรีผู้เสนอชื่อ เช่นเดียวกับกรณีของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังมีคดีพัวพันกับการครอบครองที่ดิน ภบท.5 จำนวน 120 ไร่ ค้างอยู่ใน ป.ป.ช.

SHORT CUT

  • ประชาธิปัตย์ระส่ำ หลังหัวหน้าพรรคส่อหลุดเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • เฉลิมชัย ถือครองที่ ภบท.5 หลังแจงบัญชีทรัพย์สินปี 2551 กรณีรับตำแหน่ง สส.
  • ปี 2553 การชี้แจงบัญชีทรัพย์สินก่อนเป็น รมว.แรงงาน กลับไม่มีที่ดิน ภบท.5 และคดียังค้างอยู่ใน ป.ป.ช.

จัดโผ ครม. โค้งสุดท้าย ว่าที่รัฐมนตรีหลายคนหลุดเก้าอี้เพราะคุณสมบัติด้านจริยธรรมที่อาจกระทบชิ่งไปถึงนายกรัฐมนตรีผู้เสนอชื่อ เช่นเดียวกับกรณีของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังมีคดีพัวพันกับการครอบครองที่ดิน ภบท.5 จำนวน 120 ไร่ ค้างอยู่ใน ป.ป.ช.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาจจะเจออีกปัญหาใหญ่ หลังจากมีกรณีบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายเฉลิมชัยและคู่สมรส ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) ก่อนเข้ารับตำแหน่ง สส. วันที่ 22 มกราคม 2551 พบการถือครองที่ดินตามแบบการเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.5) ในพื้นที่ ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 120 ไร่  แต่ต่อมาในการยืนบัญชีฯ กรณีเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 7 มิ.ย. 2553 และกรณีเข้ารับตำแหน่ง ครั้งต่อๆ มา ไม่ปรากฏว่านายเฉลิมชัยแจ้งถือครองที่ดิน ภ.บ.ท. ฉบับดังกล่าวต่อ ป.ป.ช.

และต่อมาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 นายเฉลิมชัย ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า ตนไม่มีที่ดิน ภบท.5 หรือ ส.ป.ก. แม้แต่ไร่เดียวก็ไม่มี มีเพียงที่ดินมีโฉนดไม่กี่ไร่เท่านั้น ขอให้ไปดูรายละเอียดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช. ซี่งเป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม คดีความดังกล่าวยังค้างอยู่ในชั้นของ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบข้อเทร็จจริงว่า มีการบุกรุกที่ดินของรัฐ และ ส.ป.ก. หรือไม่ มีการโอนหรือขายที่ดินดังกล่าวให้กับญาติที่บรรลุนิติภาวะหรือไม่ หรือแปรสภาพไปเป็น น.ส.3 ก. หรือเป็นโฉนดที่ดินไปแล้วหรือไม่ 

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ยังมีกรณีเลขานุการส่วนตัวและ "เฮียเก้า" ญาติผู้พี่ชาวจีน เกี่ยวข้องกับคดี "หมูเถื่อน" ในช่วงคาบเกี่ยวที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เจ้าตัวเคยประกาศต่อสาธารณชนว่าจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต ที่อาจจะทำให้เป็นข้อครหาว่าตระบัดสัตย์ก็เป็นได้

 

ที่ดิน ภ.บ.ท.5 คืออะไร? 

ภ.บ.ท.5 หรือภาษีดอกหญ้า คือ เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครอง เพราะที่ดินก็ยังคงเป็นของรัฐอยู่ การซื้อขายที่ดิน ภ.บ.ท.5 จะเป็นเพียงการโอนสิทธิการครอบครองจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ทำให้บุคคลใดมีกรรมสิทธิในที่ดินนั้น

โดย ที่ดิน ภ.บ.ท.5 นั้นเกิดในช่วงหลายสิบปีก่อนซึ่งเกิดภาวะที่ดินทำกินไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร ทำให้เกิดการเข้าไปอาศัยในที่ดินรกร้างหรือถางป่าเพื่อใช้เป็นที่ทำกิน และเพื่อให้มีหลักฐานที่อ้างอิงจากการเข้าใช้ประโยชน์บนที่ดินนั้นจึงมีการเสียภาษีบำรุงท้องที่เพื่อให้ได้เอกสารรับรองการจ่ายภาษี ภ.บ.ท.5 เพื่ออ้างอิงถึงการครอบครองที่ดินดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช. เคยชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส. ราชบุรี ว่าจริยธรรมร้ายแรง กรณีปารีณาถือครอง ภ.บ.ท.5 มาแล้ว

 

 

อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวอิศราเพื่อประโยชน์สาธารณะ

https://www.isranews.org/content-page/item/83896-report02-83822.html