svasdssvasds

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย แถมยังหูเบาพอตายไปมีแต่คนสาปแช่ง เรียกได้ว่าเป็นขุนอีกหนึ่งคนที่พบจุดจบที่ไม่ค่อยดี

SHORT CUT

  • หากพูดถึงตัวละครที่ขึ้นมามีอำนาจและพบจุดจบอย่างรวดเร็วเพราะความอหังการในวรรณกรรมสามก๊ก ตัวละครแรกๆ ที่นึกถึงคงไม่พ้น “ตั๋งโต๊ะ”
  • ตั๋งโต๊ะเป็นตัวละครที่เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่อาศัยจังหวะชุลมนขึ้นมามีอำนาจอย่างรวดเร็ว กล่าวคือในปลายราชวงศ์ฮั่นนั้นเป็นยุคที่บ้านเมืองมีความวุ่นวาย
  • กระนั้นเขาก็พบจุดจบเพราะเมื่อได้อำนาจมาก็หมกมุ่นอยู่กับอำนาจไม่เห็นผู้อื่นอยู่ในสายตา ไม่คำฟังคำทัดท้านที่ดีฟังแต่คำรื่นหูว่าตนจะกลายเป็นคนที่เหนือคนทั้งแผ่นดิน ผลสุดท้ายก็ถึงจุดต่ำสุด คือต้องตายเพราะคนข้างกายแปรพักตร์ แม้กระทั่งตายไปคนก็ยังสาปแช่งไม่มีวันรู้จบ

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย แถมยังหูเบาพอตายไปมีแต่คนสาปแช่ง เรียกได้ว่าเป็นขุนอีกหนึ่งคนที่พบจุดจบที่ไม่ค่อยดี

หากพูดถึงตัวละครที่ขึ้นมามีอำนาจและพบจุดจบอย่างรวดเร็วเพราะความอหังการในวรรณกรรมสามก๊ก ตัวละครแรกๆ ที่นึกถึงคงไม่พ้น “ตั๋งโต๊ะ”

ตั๋งโต๊ะเป็นตัวละครที่เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่อาศัยจังหวะชุลมนขึ้นมามีอำนาจอย่างรวดเร็ว กล่าวคือในปลายราชวงศ์ฮั่นนั้นเป็นยุคที่บ้านเมืองมีความวุ่นวาย ภายในราชสำนักแตกแยกจนต้องเรียกร้องให้กองกำลังหัวเมืองเข้ามาเป็นกำลังเสริมให้กับผู้มีอำนาจในเมืองหลวงที่คอยแข่งขันบารมีกันตลอดเวลา

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

ตั๋งโต๊ะขุนศึกแห่งทิศพายัพ

ตั๋งโต๊ะเองเป็นเจ้าเมืองเสเหลียงดินแดนทางตะวันตกของราชวงศ์ฮั่น เป็นดินแดนที่ทุรกันดาร แต่มีกองกำลังทหารม้าที่เข้มแข็ง จึงเป็นหมากสำคัญที่หลายคนต้องการดึงมาเป็นพวกเพื่อเสริมบารมีฝ่ายตนเอง

โฮจิ๋นซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแห่งราชสำนักฮั่น ต้องการกำจัดกลุ่มอำนาจที่เป็นหอกข้างแคร่ของตนเองมาโดยตลอด กลุ่มอำนาจนั้นคือกลุ่ม 10 ขันทีที่เคยทีอิทธิพลมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเลนเต้

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

โฮจิ๋นจึงต้องอาศัยกำลังของขุนศึกหัวเมืองมาช่วยปราบอำนาจของกลุ่ม 10 ขันที ซึ่งตั๋งโต๊ะคือกองกำลังที่เดินทางมาสู่เมืองหลวงเพื่อสนับสนุนกลุ่มโฮจิ๋น

สถานการณ์ของฝ่ายโฮจิ๋นเหมือนจะได้เปรียบเพราะมีกองกำลังทหารอยู่ในมือ แต่กระนั้นเข้าต้องพบจุดจบด้วยลูกไม้ตื้นๆ ของฝ่ายขันที

โดยพวกขันทีได้ล่อลวงโฮจิ๋นเข้าไปในพระราชวังโดยอ้างว่าเป็นพระราชเสาวนีย์ของหวังไท่โฮ่วให้รับสั่งเข้าเฝ้า โฮจิ๋นเข้าไปในพระราชวังโดยไม่สงสัยอะไรเลย และไม่มีลูกน้องและทหารที่ติดตามคอยอารักขา ทำให้เขาต้องพบจุดจบด้วยน้ำมือของพวกขันที

สุญญากาศทางการเมืองทำให้ตั๋งโต๊ะขึ้นมามีอำนาจ

เมื่อสถานการณ์กำลังปั่นป่วนจนหลุดจากการควบคุมในไม่ช้า อ้วนเสี้ยวและอ้วนสุด ซึ่งควบคุมกองกำลังทหารที่สำคัญภายในเมืองหลวง ได้บุกเข้าโจมตีพระราชวัง และทำการสังหารหมู่เหล่าขันที

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

แต่ภาวะสุญญากาศทางอำนาจเป็นผลทำให้ตั๋งโต๊ะนำกำลังเข้ายึดอำนาจการปกครองของราชสำนักได้ ทันทีที่เขาได้ครองอำนาจสูงสุดเหนือเมืองหลวง ตั๋งโต๊ะได้ทำการปลดฮ่องเต้ลงจากราชบังลังก์ เพื่อสนับสนุนให้องค์ชายหลิวเสียขึ้นครองราชย์บังลังก์เป็นฮ่องเต้แทนแล้วตั้งตนเองเป็นผู้สำเร็จราชการคุมอำนาจศูนย์กลางการปกครองของราชวงศ์ฮั่นในทันที

มีอำนาจแล้วเหลิงไม่เห็นผู้อื่นอยู่ในสายตา

เมื่อตั๋งโต๊ะมีอำนาจประกอบกับมีลิโป้อยู่ข้างกาย คิดว่าตนไร้เทียมทานไม่มีใครกล้าเข้ามาประลองฝีมือ

จึงทำหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ผู้คนไม่พอใจเรื่อยมา เช่นการเรียกรับสินบน ขูดรีดชาวบ้าน ข่มเหงฮ่องเต้ ตั้งคนของตนเองมากุมอำนาจในหน่วยงานราชการ จนถึงขั้นย้ายเมืองหลวงและเผาเมืองหลวงของราชวงศ์ฮั่นตะวันตกอย่างลั่วหยางจนไม่เหลือเคล้ารางความรุ่งเรือง

การกระทำดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจทั้งทั้งแผ่นดิน จนขุนศึกหัวเมืองอื่นๆ รวมตัวต่อต้านตั๋งโต๊ะ แต่กระนั้นก็ไม่สามารถอำอะไรตั๋งโต๊ะได้

ไม่ชอบให้คนขัดชอบฟังข้อมูลรื่นหูจนพบจุดจบ

หลังจากที่กลุ่มขุนศึกที่ต่อต้านสลายตัวไป ตั๋งโต๊ะเริ่มอหังการมากขึ้น ไม่ฟังที่ปรึกษาที่ซื่อสัตย์อย่างลิยู หรือขุนพลที่จงรักภักดี

แต่ชอบฟังแต่สาวงามที่อยู่ข้างกายตามวรรณกรรมอย่างเตียวเสี้ยน และเริ่มขัดแย้งกับลิโป้ในที่สุด

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

ในที่สุดชะตาชีวิตของตั๋งโต๊ะก็มาถึงเมื่อลิโป้ทรยศ ไปร่วมมือกับอ้องอุ้นล่อลวงตั๋งโต๊ะเข้าวัง โดยอ้างราชโองการว่าฮ่องเต้เตรียมสละบัลลังก์และยกตำแหน่งฮ่องเต้ให้กับตั๋งโต๊ะ

ตั๋งโต๊ะไม่ฟังคำทัดทานจากลิยูที่ปรึกษาผู้ซื่อสัตย์ของเขายกขบวนเข้าวัง ในที่สุดเขาจึงต้องตายเพราะการที่อยู่เป็นคนที่อยู่เหนือคนใต้หล้านั่นเอง

สุดท้ายแล้วหลังจากตั๋งโต๊ะตาย ครอบครัวของเขายังถูกสังหารหมู่ ลูกน้องต้องหนีหัวซุกหัวซุน ศพของเขายังถูกประจานให้ชาวบ้านที่ผ่านมารุมสาปแช่ง ระบายความแค้นกับสิ่งที่เขาเคยทำไว้

ตั๋งโต๊ะจอมวายร้ายในสามก๊ก ต้องพบจุดจบเพราะคนข้างกาย

เรียกได้ว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่พบจุดจบเพราะเมื่อได้อำนาจมาก็หมกมุ่นอยู่กับอำนาจไม่เห็นผู้อื่นอยู่ในสายตา ไม่คำฟังคำทัดท้านที่ดีฟังแต่คำรื่นหูว่าตนจะกลายเป็นคนที่เหนือคนทั้งแผ่นดิน ผลสุดท้ายก็ถึงจุดต่ำสุด คือต้องตายเพราะคนข้างกายแปรพักตร์ แม้กระทั่งตายไปคนก็ยังสาปแช่งไม่มีวันรู้จบ

อ้างอิง

Hmong / SilpaMag

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related