svasdssvasds

ต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย ลิโป้ขุนศึกจากยุคสามก๊ก ที่โดนด่าว่ามีพ่อ 3 คน

ต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย ลิโป้ขุนศึกจากยุคสามก๊ก ที่โดนด่าว่ามีพ่อ 3 คน

ต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย ลิโป้ขุนศึกจากยุคสามก๊ก ที่โดนด่าว่ามีพ่อ 3 คนจากการย้ายข้างไปมา ในสามก๊กสะท้อนการเมืองที่แสนจะวุ่นวาย

SHORT CUT

  • ลิโป้คือต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย เขาเป็นคนเปลี่ยนนายทางการเมืองตลอดเวลา
  • ทำเอาคนที่เป็นนายของเขาหลอนไปหมดว่าจะถูกทรยศเมื่อไหร่
  • เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่เล่นการเมืองแบบนี้แสดงให้เห็นว่าลักาณะเช่นนี้มีมาตั้งแต่อดีตแล้ว

ต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย ลิโป้ขุนศึกจากยุคสามก๊ก ที่โดนด่าว่ามีพ่อ 3 คนจากการย้ายข้างไปมา ในสามก๊กสะท้อนการเมืองที่แสนจะวุ่นวาย

ประวัติศาสตร์มักวนกลับมาเสมอในรูปแบบเดิมๆ แต่แค่เปลี่ยนยุคสมัย เช่นเดียวกันทางการเมืองวรรณกรรมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือสามก๊ก เพราะมีเรื่องหักเหลี่ยมชิงไหวชิงพริบกัน

ตัวละครอีกหนึ่งตัวละครที่น่าสนใจคือ ลิโป้ ขุนศึกผู้ไร้เทียมทานหาใครเทียบฝีมือได้ แต่เขานั้นกลับเป็นคนที่มีหลายนาย ถูกกล่าวหาว่าทรยศเจ้านายตลอดเวลา จนถูกเปรียบเทียบว่าเป็นลูก 3 พ่อ

SPRiNG พาไปทำความรู้จักกับตัวละครแถวหน้า ต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย ลิโป้ขุนศึกยุคสามก๊ก ที่โดนด่าว่ามีพ่อ 3 คนจากการย้ายข้างไปมา

 

จากชนเผ่าเร่ร่อนเกิดได้เพราะเต๊งหงวน

ลิโป้ หรือ หลี่ว์ปู้ ในภาษาจีนกลาง เป็นตัวละครสำคัญในวรรณกรรมสามก๊ก ที่มีทั้งฝีมือในการรบเป็นเลิศ และชื่อเสียงในด้านที่ไม่ค่อยดีนัก นั่นคือการทรยศหักหลังผู้มีพระคุณหลายครั้ง ทำให้เขาเป็นตัวละครที่น่าสนใจและถูกพูดถึงกันมาก

โดยลิโป้เป็นชาวอำเภอจิ่ว-เหวียน เมืองอู่-เหวียน ซึ่งปัจจุบันอยู่บริเวณเมืองเปาโถว เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งบริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยของชนเผ่าเร่รอน ที่ใช้ม้าอย่างชำนาญ

ทำให้เขามีชื่อเสียงในเรื่องการรบอย่างกล้าหาญในมณฑลเป๊งจิ๋ว (ปิ้งโจว) เมื่อเต๊งหงวน ข้าหลวงของมณฑลเป๊งจิ๋ว ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับการทหารม้า โดยราชสำนักฮั่นและได้รับมอบหมายให้ไปประจำที่เมืองเหอเน่ยเต๊งหงวนได้รับลิโป้เป็นนายทะเบียน ปฏิบัติต่อลิโป้เป็นอย่างดี

หลังการพระเจ้าเลนเต้สวรรคตในปี ค.ศ. 189 เต๊งหงวนนำทัพไปยังเมืองหลวงลั่วหยาง เพื่อช่วยสนับสนุนขุนพลโฮจิ๋นในการกำจัดกลุ่มขันที โฮจิ๋นกลับถูกลอบสังหารโดยขันที หลังจากนั้นตั๋งโต๊ะจึงนำทัพเข้าเมืองลกเอี๋ยงและยึดเมืองหลวงไว้

ทรยศเต๊งหงวนไปซบตั๋งโต๊ะ

แต่กระนั้นด้วยความที่การเมืองในยุคปลายราชวงศ์ฮั่นวุ่นวาย มีการย้ายข้างแปรพักตร์รวมถึงแทงข้างหลังเพื่อนหรือนายเป็นว่าเล่นเพื่อจะได้มาซึ่งอำนาจ

ตั๋งโต๊ะเองต้องการกำจัดเต๊งหงวนและเข้าคุมกองกำลังของเต๊งหงวน จึงเกลี้ยกล่อมลิโป้ให้ทรยศเต๊งหงวนแล้วแปรพักตร์เข้าด้วยตน

ลิโป้จึงสังหารเต๊งหงวนแล้วตัดศีรษะนำมามอบให้ตั๋งโต๊ะ เรียบร้อยโรงเรียนตั๋งโต๊ะแบบที่วางแผนไว้ หลังจากนั้นตั๋งโต๊ะเข้ากุมอำนาจเบ็ดเสร็จในราชสำนักฮั่นได้ในที่สุด ตั๋งโต๊ะแต่งตั้งลิโป้เป็นผู้บังคับการทหารม้าและให้ความไว้วางใจเป็นอย่างมาก ถึงขนาดรับลิโป้เป็นบุตรบุญธรรม

ภายหลังลิโป้ได้รับการเลื่อนตำนานจากผู้บังคับการทหารม้าเป็นขุนพลราชองครักษ์ และได้รับบรรดาศักดิ์เป็นตูถิงโหว หรือพระยาตูถงอีกด้วย

ภายหลังตั๋งโต๊ะยิ่งอหังการถือว่าตนมีอำนาจ ทำการปลอดฮ่องเต้คือพระเจ้าฮั่นเซ้าเต้ออกจากราชบัลลังก์ และแต่งตั้งหองจูเหียบ เป็นพระเจ้าฮั่นเหี้ยนเต้

ได้สร้างควาไม่พอใจเป็นอย่างมากทั้งในราชสำนักรวมถึงขุนศึกในหัวเมืองต่างๆ จึงได้รวมตัวกันต่อต้านตั๋งโต๊ะ

ทรยศตั๋งโต๊ะย้ายซบอ้องอุ้น

ภายหลังตั๋งโต๊ะทำศึกกับกลุ่มพันธมิตรแพ้อย่างต่อเนื่อง จึงมีแนวคิดว่าจะย้ายเมืองหลวงไปในเขตอิทธิพลของตนเองทางด้านตะวันตกอย่างฉางอาน จึงส่งกองกำลังไปปล้นในเมืองลั่วหยางและบังคับราษฎรให้ย้ายไปอยู่เมืองฉางอานเช่นกัน แล้วจึงเผาทำลายเมืองลั่วหยาง แนวร่วมพันธมิตรไม่ได้ไล่ตามตีตั๋งโต๊ะและในที่สุดก็สลายตัวไปเองในปีถัดไป

ตั๋งโต๊ะจึงได้ใจมักประพฤติหยาบคายต่อหน้าผู้อื่นจึงกลัวว่าอาจถูกลอบสังหาร ตั๋งโต๊ะจึงให้ลิโป้ติดตามอยู่ข้างกายในฐานะองครักษ์ ตั๋งโต๊ะมักอารมณ์เสียและรู้สึกหงุดหงิดได้ง่าย ครั้งหนึ่งอารมณ์ของตั๋งโต๊ะปะทุถึงกับขว้างทวนสั้นใส่ลิโป้ ลิโป้ตอบสนองไวจึงหลบอาวุธได้ทัน อารมณ์โกรธของตั๋งโต๊ะก็บรรเทาลงหลังจากนั้น ลิโป้รู้สึกไม่เป็นสุขและน้อยใจตั๋งโต๊ะที่เป็นบิดาบุญธรรม เวลาเดียวกันนั้นลิโป้ได้รับมอบหมายให้พิทักษ์จวนที่พักส่วนกลางของตั๋งโต๊ะ และได้ลอบมีสัมพันธ์กับสาวใช้คนหนึ่งของตั๋งโต๊ะ ลิโป้กลัวว่าตั๋งโต๊ะจะรู้เข้าจึงรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก

ลิโป้จึงไปพบอ้องอุ้นเสนาบดีมหาดไทยพร่ำบ่นเรื่องที่ตั๋งโต๊ะเกือบฆ่าตน เวลานั้นอ้องอุ้นและขุนนางอีกคนชื่อซุนซุย กำลังคิดการจะโค่นล้มตั๋งโต๊ะ จึงได้บอกลิโป้เกี่ยวกับแผนการของพวกตนและขอให้ลิโป้มาร่วมช่วยในแผนการ

ลิโป้พูดว่า "แต่เราเป็นพ่อลูกกัน" อ้องอุ้นตอบว่า "ท่านมีแซ่ลิ จึงไม่ได้ร่วมสายเลือดกัน เขาไม่นึกถึงท่านเลยเมื่อท่านเกือบตาย ไหนล่ะคือสายสัมพันธ์ของพ่อลูก" ลิโป้จึงตกลงเข้าร่วมแผนการและกลายเป็นผู้สังหารตั๋งโต๊ะด้วยตนเองในภายหลัง หลังตั๋งโต๊ะเสียชีวิต อ้องอุ้นและลิโป้เข้าควบคุมราชสำนักส่วนกลาง ลิโป้ได้รับการแต่งตั้งเป็นขุนพลเฟิ่นเวย์ และได้รับเกียรติเทียบเท่ากับซันกง ตำแหน่งขุนนางชั้นเสนาบดีสูงสุดในระบบการบริหารราชการของราชวงศ์ฮั่น พระเจ้าเหี้ยนเต้ยังได้ตั้งให้ลิโป้มีบรรดาศักดิ์เป็นเวินโหว

เป็นการปิดตำนานตั๋งโต๊ะจอมอหังการที่มีอำนาจมาอย่างนาน ต้องตายด้วยน้ำมือคนข้างกาย

จุดจบของคนเปลี่ยนนายบ่อย

หลังจากที่ร่วมมือกับอ้องอุ้นฆ่าตั๋งโต๊ะ ลิโป้ก็ถูกขุนศึกของตั๋งโต๊ะแก้แค้นจนต้องหนีออกจากเมือง ไปขอร่วมกับขุนศึกเมืองอื่นๆ และเปลี่ยนเจ้านายตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นอ้วนสุด อ้วนเสี้ยว ยึดเมืองเล่าปี่ จนในที่สุดก็พบจุดจบที่ปิดตำนาน ต้นฉบับประกาศอิสรภาพจากนาย

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ เล่าปี่หนีไปพึ่งโจโฉ ลิโป้ไร้พันธมิตรอย่างเล่าปี่แล้ว โจโฉก็ไม่กลัวลิโป้อีกต่อไป โจโฉยกทัพเข้าตีลิโป้ โดยมีสองพ่อลูกตันกุ๋ยและตันเต๋งคอยเป็นไส้ศึกให้ จนในที่สุดลิโป้ต้องเสียทีแก่เฮาเสง ซงเหียนและงกซุยที่แปลพักไปเข้าด้วยโจโฉ จนลิโป้ถูกจับมัดไว้อย่างแน่น

ก่อนลิโป้จะถูกโจโฉประหาร ลิโป้ได้ขอร้องให้เล่าปี่ช่วย โจโฉนั้นได้ถามเล่าปี่ว่าควรไว้ชีวิตลิโป้หรือไม่ เล่าปี่จึงตอบว่า “เมื่อครั้งเต๊งหงวนกับตั๋งโต๊ะนั้น เหตุการณ์เป็นประการใดท่านก็กระจ่างแจ้งอยู่แล้ว ไฉนจึงมาหารือข้าพเจ้าดังนี้อีก” จนลิโป้ต้องถูกประหารในที่สุด

เป็นการปิดตำนานผู้มีหลายนาน จนทำให้ทั่วหล้าระแวงไม่อาจจะไว้วางใจต้องรีบประหารมิฉะนั้นอาจเป็นภัยที่อยู่ข้างตัวได้นั่นเอง

อ้างอิง

สามก๊กวิกิ / Today /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง