svasdssvasds

สื่อนอกตีข่าวเศรษฐาคือนายกฯคนที่ 4 ในรอบ 16 ปีที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งถอด

สื่อนอกตีข่าวเศรษฐาคือนายกฯคนที่ 4 ในรอบ 16 ปีที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งถอด

สื่อต่างประเทศหลายสำนักพร้อมใจรายงานข่าวสถานการณ์การเมืองไทย หลังวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

SHORT CUT

  • สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าวสถานการณ์การเมืองของไทย หลังวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี
  • เอเชียไทมส์ รายงานพาดหัวข่าวว่า การหลุดออกจากตำแหน่งเป็นการเริ่มต้นใหม่ของการเมืองไทยอันแสนอลหม่าน
  • มุกดาภา ยั่งยืนภราดร ให้ความเห็นว่า คำตัดสินของศาลเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของการดำรงอยู่อันเกินขอบเขตของสถาบันที่ไม่เป็นประชาธิปไตยในการเมือง

สื่อต่างประเทศหลายสำนักพร้อมใจรายงานข่าวสถานการณ์การเมืองไทย หลังวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สื่อต่างประเทศพร้อมใจกันรายงานข่าวสถานการณ์การเมืองของไทย หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ จากกรณี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งผลทำให้นายเศรษฐาหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากขึ้นมาดำรงตำแหน่งได้ไม่ถึงหนึ่งปี

โดยสื่อหลายๆสำนักรายงานคล้ายๆกันว่า สถานการณ์การเมืองของไทยเจอแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ และจะทำให้การเมืองไทยกลับสู่ความวุ่นวายอีกครั้ง

โดยสำนักข่าว AP พาดหัวว่า Court removes Prime Minister Srettha from office in another ruling shaking up Thailand’s politics ศาลได้ตัดสินให้ถอดนายกฯเศรษฐาออกจากตำแหน่ง อีกหนึ่งคำตัดสินที่สั่นสะเทือนการเมืองไทย หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งจะสั่งยุบพรรคการเมืองฝ่ายค้านหลักอย่างก้าวไกล นอกจากนี้ ยังรายงานด้วยว่า คณะรัฐมนตรีจะยังคงอยู่เช่นเดิม จนกว่ารัฐสภาจะอนุมัติแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งตามกำหนดการแล้วจะการลงมติในวันศุกร์นี้

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Thai politics braces for shakeup after court dismisses PM Srettha Thavisin การเมืองไทยเจอกับการสั่นสะเทือน หลังศาลตัดสินปลดนายกฯเศรษฐา ทวีสิน และรายงานด้วยว่า เศรษฐาเป็นนายกฯคนที่สี่ในรอบ 16 ปีที่ถูกถอดออกจากตำแหน่งจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งย้ำให้เห็นถึงบทบาทของผู้พิพากษาในการเมืองไทย

ขณะที่สำนักข่าวนิเคอิเอเชียรายงานว่า Thai Constitutional Court removes PM Srettha Thavisin from office ศาลรัฐธรรมนูญไทยถอดถอนนายกฯเศรษฐา ทวีสินออกจากตำแหน่ง และรายงานว่า ดูเหมือนว่าคำตัดสินดังกล่าวจะโยนการเมืองไทยให้กลับไปสู่ความวุ่นวาย ในเวลาหนึ่งปีหลังจากที่เปลี่ยนรัฐบาลมา

เอเชียไทมส์ รายงานพาดหัวข่าวว่า  Srettha’s fall resets Thailand’s topsy-turvy politics หรือแปลว่า การหลุดออกจากตำแหน่งของเศรษฐาเป็นการเริ่มต้นใหม่ของการเมืองไทยอันแสนอลหม่าน และรายงานอีกว่า คำตัดสินของศาลได้ปลดอดีตนายกฯผู้นี้ออกจากอำนาจ หลังขึ้นมารับตำแหน่งได้มาถึงหนึ่งปี และจะทำให้การเมืองไทยกลับเข้าสู่ความวุ่นวายอีกครั้ง

มุกดาภา ยั่งยืนภราดร เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนขององค์กร Fortify Rights ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ความว่า
 
“คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน และคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของการดำรงอยู่อันเกินขอบเขตของสถาบันที่ไม่เป็นประชาธิปไตยในการเมืองและสังคมไทย คำตัดสินนี้ไม่ใช่เหตุการณ์โดดเดี่ยว แต่สะท้อนถึงรูปแบบที่น่าหนักใจของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งใช้อำนาจอย่างไม่สมส่วนเหนือผู้นำทางการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน 

"การแทรกแซงอย่างไม่สมเหตุสมผลดังกล่าว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐธรรมนูญไทยฉบับปัจจุบัน บ่อนทำลายหลักการประชาธิปไตยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในประเทศไทย”

 

ที่มา

https://apnews.com/article/srettha-constitutional-court-prime-minister-ethics-b0511e373fdaf598dbb36e51a98c09dd

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/judgment-day-thai-pm-srettha-court-rules-dismissal-case-2024-08-13/

https://asia.nikkei.com/Politics/Thai-Constitutional-Court-removes-PM-Srettha-Thavisin-from-office

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related