svasdssvasds

ชวนรู้จัก “California University” มหาวิทยาลัย ของ “สว.หมอเกศ”

ชวนรู้จัก “California University” มหาวิทยาลัย ของ “สว.หมอเกศ”

California University สถาบันประเมินวุฒิการศึกษา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ เมืองแคลิฟอร์เนียฯ ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนต่างประเทศที่เข้ามาในสหรัฐอเมริก มหาวิทยาลัยของสว.หมอเกศ

SHORT CUT

  • California University สถาบันประเมินวุฒิการศึกษา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ เมืองแคลิฟอร์เนียฯ ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนต่างประเทศที่เข้ามาในสหรัฐอเมริกา โดยการนำวุฒิการศึกษาของตัวเองมาให้ทางสถาบันประเมินแล้วออกใบรับรองรองเทียบเท่าการศึกษา
  • นอกจาก ศาสตราจารย์ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือที่รู้จักกันในชื่อ "หมอเกศ" ก็ยังมีรุ่นพี่ร่วมสถาบัน อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เคยอ้างว่าจบดอกเตอร์มาจากสถาบันแห่งนี้
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้เคยพูดถึงเรื่องธุรกิจการเทียบวุฒิ ไว้ในปี 62 ว่า การประเมินเพื่อเทียบวิทยฐานะของชาวต่างชาติในสหรัฐอเมริกานั้น เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีผู้ประกอบการเปิดเป็นจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา
  • ค่าบริการในการออกใบรับรองปริญญาบัตรนั้น จะใกล้เคียงกันอยู่ที่ประมาณ 150-300 เหรียญ หรือประมาณ 5,000-10,000 บาท ลักษณะของใบรับรองจะมาในกระดาษขนาด A4  และมีรายละเอียดต่างๆรวมถึงโลโก้ของสถาบันรับรอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านายจ้างจะเชื่อมั่น ซึ่งในบางกรณีก็ใช้วุฒิเทียบเท่าสมัครงานไม่ได้ เนื่องจากทางผู้ประกอบการเองก็มองว่าไม่น่าเชื่อถือ

California University สถาบันประเมินวุฒิการศึกษา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ เมืองแคลิฟอร์เนียฯ ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนต่างประเทศที่เข้ามาในสหรัฐอเมริก มหาวิทยาลัยของสว.หมอเกศ

โดยการนำวุฒิการศึกษาของตัวเองมาให้ทางสถาบันประเมินแล้วออกใบรับรองรองเทียบเท่าการศึกษา ทั้งนี้เป็นเพียงการออกเป็นใบรับรองเทียบเท่า ไม่ใช่วุฒิการศึกษา ทางสถาบันก็มีการประเมินหน่วยกิตที่เราเรียน ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ว่าไปสอดคล้องกับวุฒิอะไรในสหรัฐฯ และจะออกมาเป็นใบรับรองเทียบเท่า

รุ่นพี่ร่วมสถาบัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

นอกจาก ศาสตราจารย์ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือที่รู้จักกันในชื่อ "หมอเกศ" ก็ยังมีรุ่นพี่ร่วมสถาบัน อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เคยอ้างว่าจบดอกเตอร์มาจากสถาบันแห่งนี้

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ก็ได้เคยพูดถึงเรื่องธุรกิจการเทียบวุฒิ ไว้ในปี 62 ว่า การประเมินเพื่อเทียบวิทยฐานะของชาวต่างชาติในสหรัฐอเมริกานั้น เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีผู้ประกอบการเปิดเป็นจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา บางที่ทำเป็นสำนักงานกฎหมาย บางที่อาจเป็นโรงเรียน หรือเป็นมูลนิธิ NGO หรืออาจจะเป็นสำนักงานจัดหางาน

ถึงแม้จะมีใบรับรองเท่าเทียบเท่าการศึกษา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านายจ้างจะเชื่อมั่น ซึ่งในบางกรณีก็ใช้วุฒิเทียบเท่าสมัครงานไม่ได้ เนื่องจากทางผู้ประกอบการเองก็มองว่าไม่น่าเชื่อถือ และสถาบันเหล่านี้ก็มีทั้งที่ทำกันแบบจริงจัง บ้างก็แค่รับข้างทำเพื่อหวังกำไร

ค่าบริการในการออกใบรับรองปริญญาบัตรนั้น จะใกล้เคียงกันอยู่ที่ประมาณ 150-300 เหรียญ หรือประมาณ 5,000-10,000 บาท ลักษณะของใบรับรองจะมาในกระดาษขนาด A4  และมีรายละเอียดต่างๆรวมถึงโลโก้ของสถาบันรับรอง ซึ่งจะมีความต่างจากวุฒิการศึกษาที่ออกโดยสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล

และสิ่งที่น่าจับตาดูคือ สถาบันเหล่านี้ก็มักจะใช้ช่องว่างทางกฎหมาย ทำใบรับรองเทียบเท่าให้คล้ายกับวุฒิการศึกษาจริง หากผู้ประกอบการที่จะรับคนเข้าทำงานไม่ทันสังเกตก็อาจจะหลงคิดว่าเป็นวุฒิการศึกษาจริงๆ ไม่ใช่ใบเทียบเท่า  ซึ่งขณะนี้มีเพียงแค่รัฐเดียวในอเมริกาคือ แคลิฟอร์เนีย ที่ให้เสรีภาพในการตั้งชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง