svasdssvasds

"สุดารัตน์" ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนาผูกขาด

"สุดารัตน์" ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนาผูกขาด

สุดารัตน์ ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนา ผูกขาด สร้างสว. จัดตั้ง ควบคุมองค์กรอิสระการ เชื่อทุจริตจะทวีคูณ แนะประชาชนตระหนักรู้ ห่วงอนาคตบ้านเมือง ตื่นตัวสกัดการใช้เงินใช้อำนาจทำคลอดส.ว.จัดตั้ง หวั่นหลักนิติรัฐ นิติธรรมถูกทำลาย ปิดตายแก้รัฐธรรมนูญใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกระบวนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ซึ่งจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน สมาชิกวุฒิสภาชุดเดิมที่จะหมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ว่า กระบวนการและเงื่อนไขที่ถูกกำหนดขึ้น เสมือนเป็นการตัดสิทธิ์ประชาชนค่อนประเทศ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการสมัคร เกณฑ์อายุ ซึ่งจงใจตัดวัย ที่เห็นต่างจากคนรุ่นใหญ่หรือคนรุ่นเก่าออกจากกระบวนการมีส่วนร่วม 

\"สุดารัตน์\" ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนาผูกขาด

สมาชิกวุฒิสภาไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่กลับมีอำนาจในการปฏิบัติหน้าที่สำคัญ โดยเฉพาะการตั้งองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นต้นทางของการรักษาระบบนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศ เช่นศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช  กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และกสม. รวมถึง การร่วมโหวตเพื่อสนับสนุนรัฐธรรมนูญประชาชนฉบับใหม่ อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงตามเจตจำนงของประชาชน ส่วนเหตุผลเรื่องการเลือกกันเองเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น แต่เจตนารมณ์ที่แท้จริงคือการตัดประชาชนออกจากการมีส่วนร่วม โดยใช้คำพูดให้สวยหรู

สว.ที่ถูกจัดตั้งโดยกลุ่มทุนใหญ่ กลุ่มบ้านใหญ่หรือพรรคใหญ่ ก็จะเข้าไปใช้อำนาจ และท้ายที่สุด จะไม่สามารถตรวจสอบ พวกเดียวกันได้ ซึ่งตนห่วงว่าสว.ชุดใหม่นี้ จะนำพาประเทศ ไปสู่ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น ต่อกระบวนการนิติรัฐนิติธรรม ความเป็นกลางในการตรวจสอบ อาจแย่กว่าสว.ชุดที่มาจากคณะรัฐประหาร ซึ่งปัญหาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว เพราะหากมีอำนาจมีเงินทุน ก็สามารถมีสว.จัดตั้งเป็นของตัวเองได้ โดยคาดการณ์ว่า สว.หนึ่งคน อาจใช้เงินน้อยกว่าการซื้อเสียงส.ส.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

\"สุดารัตน์\" ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนาผูกขาด

ดังนั้นประชาชนต้องตระหนักรู้ เท่าทันถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศ และเข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อป้องกันไม่ให้ ผู้มีอำนาจมีเงินทุนทำคลอดสว.จัดตั้ง โดยต้องไม่ทำให้ตนเองถูกตัดโอกาส ในการร่วมกันรักษาบ้านเมืองให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ซึ่งตนเห็นว่าทางเดียวที่จะแก้ปัญหาทั้งหมดได้คือ การเข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อช่วยกันรักษาระบอบนิติรัฐ นิติธรรมให้เกิดความเที่ยงตรง ไม่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related