svasdssvasds

ELECTION THROUGH POSTER 2023 ทราบแล้วโหวต

ELECTION THROUGH POSTER 2023 ทราบแล้วโหวต

ชวนไปดู “ELECTION THROUGH POSTER 2023” ทราบแล้วโหวต เพราะการเลือกตั้งมีอะไรมากกว่าแค่กาบัตร พร้อมทั้ง งานแสดงโปสเตอร์ที่รวบรวมผลงานของนักออกแบบทั่วฟ้าเมืองไทยกว่า 66 ชีวิต

 วันนี้ทางSpringได้มาเยี่ยมชมที่ Kinjai Contemporary เขตบางพลัด iLaw และ Bangkok Through Poster จัดงาน Election Through Poster 2023 จัดงานแสดงโปสเตอร์ที่รวบรวมผลงานของนักออกแบบทั่วฟ้าเมืองไทยกว่า 66 ชีวิต ที่ร่วมกันสร้างสรรค์โปสเตอร์เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยร่วมกันออกไปกำหนดอนาคตประเทศในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ใน 14 พ.ค. 66

Kinjai Contemporary เขตบางพลัด

ภายในงาน มีจุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง ในบริเวณทางเข้า ทำให้คนที่เลือกตั้งครั้งแรกหรือคนที่ลืมไปว่าเลือกตั้งยังไง ได้มารื้อฟื้นความหลัง หลังจากไม่ได้เลิกตั้งนาน 

จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง

จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง ของฝากและของที่ละลึก ของฝากและของที่ละลึก ของฝากและของที่ละลึก ของฝากและของที่ละลึก จุดให้เลือกตั้งจำลองหน่วยเลือกตั้งแบบเสมือนจริง

โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++

ในงาน Election Through Poster นี้ พิพิธภัณฑ์สามัญชนได้รับความเอื้อเฟื้อพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการด้วย เราจึงได้เนรมิตพื้นที่บริเวณชั้นลอยให้เป็น “กำแพงแห่งคำมั่นสัญญา” ที่คำสัญญาของพรรคการเมืองต่างๆที่ปรากฎบนใบปลิวหาเสียง ทั้งที่เคยถูกใช้ในการเลือกตั้งปี 2562 และที่ถูกใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ถูกนำมาเรียงร้อยไว้บนกำแพง ภายใต้ชื่อ “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี” 

โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ ตัวนิทรรศการแบ่งพื้นที่เป็น 2 ฝั่ง กำแพงฝั่งซ้ายจากทางเข้าบอกเล่าเรื่องราวในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว (2562) ผ่านหนังสือพิมพ์บนกำแพงที่แสดงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่รัฐประหารใน ปี 2557และเหตุการณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2562 เช่น การรัฐประหาร 2557 การยุบพรรคอนาคตใหม่และไทยรักษาชาติ ผลการเลือกตั้ง แและการเลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากหนังสือพิมพ์แล้วใบปลิวหาเสียงที่พรรคการเมืองต่างๆเคยใช้ในปี 2562 ยังถูกนำมาจัดแแสดงที่บริเวณนี้ด้วย

โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++ โซนชั้นลอย ชื่อโซนเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกสี่ปี+++

กำแแพงฝั่งขวามือของจากทางเข้าจัดแสดงเรื่องราวในการเลือกตั้งปี 2566 ผ่านหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งหลายๆฉบับที่เล่าเหตุการณ์สำคัญ เช่น พล.อ.ประยุทธ์ยกมือรับว่าตัวเองเป็นผู้ทำรัฐประหารระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์งดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอฟังคำวินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง และต่อมามีคำสั่งให้เริ่มนับวาระพล.อ.ประยุทธ์จากวันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่งรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ จึงดำรงตำแหน่งงต่อได้ และภาพบรรยากาศวันรับสมัครเลือกตั้งในใรปี 2566 
.
 โซนชั้น2 จะเป็นโปสเตอร์เสียดสีสังคมให้ตระหนักถึงการเมือง ทำให้ได้เห็นรูปแบบต่างๆได้ชัดเจนในรูปแบบของภาพ
  โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2 โซนชั้น2
 

โซนชั้น3 เลือกตั้ง66 เพราะตัวเลขไม่ได้มีแค่ผลคะแนน+++

แม้ตัวเลขที่ผู้คนสนใจในการเลือกตั้ง คือผลคะแนนและจำนวนเก้าอี้ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีตัวเลขอีกหลายๆตัวที่จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้ง iLaw ได้รวบรวมตัวเลขหลายๆตัว เช่น 1, 2 250, 500, 8 - 17,  23 และ 2,350,696 มาติดตั้งไว้บนกำแพงโดยด้านหลังตัวเลขแต่ละตัวจะมีข้อมูลบอกไว้ว่้าตัวเลขเหล่านั้นคืออะไร จะส่งผลต่อการเลือกตั้งอย่างไร ซึ่งทางไอลอว์อยากชวนให้ทุกคนลองทายดูก่อนว่าตัวเลขเหล่านั้นคืออะไร ก่อนจะค่อยๆดึงเฉลยขึ้นมาดู นิทรรศการนี้จัดแสดงอยู่ที่ห้องงกระจกบนชั้นสามของอาคาร

โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3 โซนชั้น3
.
โซนชั้น3 โซนชั้น3

related