พาบุกศูนย์ซ่อมรถดีเซลรางโรงงานมักกะสัน ดูเบื้องหลังการแปลงโฉม รถไฟดีเซลราง รุ่น KIHA 183 รถไฟมือสองส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่น เนรมิตโดยฝีมือนายช่างไทย สวยงาม ได้มาตรฐานและคงอัตลักษณ์ญี่ปุ่น
พร้อมทดสอบวิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ววันนี้ จาก กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมกระบวนการซ่อมบำรุง ขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 พร้อมพาไปนั่งทดสอบ ขบวนแรกจากกรุงเทพไปฉะเชิงเทรา
รฟท.ได้นำรถไฟดีเซลราง Kiha 183 จำนวน 3 คันที่ปรับปรุงและทำสีเสร็จ ได้ไปทดลองเดินรถในเส้นทาง กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน) – ศรีราชา จ.ชลบุรี-กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน) มาแล้วสำหรับขบวนรถ KIHA 183 เป็นขบวนรถดีเซลปรับอากาศมีความจุผู้โดยสาร คันที่มีห้องคนขับที่ 40 ที่นั่งและคันที่ไม่มีห้องคนขับ 68 ที่นั่ง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ยสูงสุด 100 -110 กม./ชั่วโมง
โดยการปรับปรุง ที่การรถไฟฯดำเนินการไปประกอบด้วยการปรับขนาดความกว้างของล้อ จาก 1.067 เมตร ให้เป็นขนาด 1 เมตรตามมาตรฐานของบริการรถไฟในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินการของทีมช่าง โรงงานมักกะสันของการรถไฟฯ โดยหลังจากการปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อยขบวนรถ KIHA 183 จะมีขีดความสามารถในการใช้งานต่อไปได้อีก 10 -20 ปี