svasdssvasds

”อนาคตใหม่” ของ ”ก้าวไกล” คือ “พรรคประชาชน”

”อนาคตใหม่” ของ ”ก้าวไกล” คือ “พรรคประชาชน”

ในวันที่อนาคตใหม่และก้าวไกลถูกยุบพรรคไป แต่ก็ยังส่งต่ออุดมการณ์ ความเชื่อ และนโยบายให้กับ"พรรคประชาชน" ที่ยังคงสะท้อนภาพเดิมของทั้งสองพรรคก่อนหน้าได้เป็นอย่างดี

SHORT CUT

  • ผ่านมาถึงสองยุคสมัยที่อนาคตใหม่และก้าวไกลถูกยุบไป จนมาถึงยุคสมัยที่สามของ “พรรคประชาชน”
  • พรรคประชาชนยังคงภาพสะท้อนเดิมของอนาคตใหม่และก้าวไกล ทั้งอุดมการณ์และนโยบาย
  • พรรคประชาชนยังตั้งเป้าหมายการเลือกตั้งทั่วไปและเป็นรัฐบาลพรรคเดียวในปี พ.ศ.2570

ในวันที่อนาคตใหม่และก้าวไกลถูกยุบพรรคไป แต่ก็ยังส่งต่ออุดมการณ์ ความเชื่อ และนโยบายให้กับ"พรรคประชาชน" ที่ยังคงสะท้อนภาพเดิมของทั้งสองพรรคก่อนหน้าได้เป็นอย่างดี

ผ่านมาถึงสองยุคสมัยที่อนาคตใหม่และก้าวไกลถูกยุบไป จนมาถึงยุคสมัยที่สามของ “พรรคประชาชน” ที่ ความเปลี่ยนแปลงจากพรรคอนาคตใหม่สู่พรรคก้าวไกล จนมาถึงพรรคประชาชนยังคงสะท้อนภาพเดิมของอุดมการณ์ นโยบาย และความเชื่อของอนาคตใหม่และก้าวไกลได้เป็นอย่างดี

พรรคอนาคตใหม่ อดีตพรรคการเมืองไทยที่ถูกก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2561 โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกรับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรค โดยมีคำขวัญของพรรคคือ อนาคตใหม่คืออนาคตที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนไทย 2 เท่า: คนเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก

”อนาคตใหม่” ของ ”ก้าวไกล” คือ “พรรคประชาชน”

พรรคอนาคตใหม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้มีสถานะเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ภายหลังจากการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2562 พรรคอนาคตใหม่ได้จำนวน สส.ทั้งสิ้น 81 คน และเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 อนาคตใหม่ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง และห้ามจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง สืบเนื่องจากกรณีที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 191 ล้านบาท

พรรคก้าวไกลถูกก่อตั้งเมื่อ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เดิมชื่อพรรคร่วมพัฒนาชาติไทย ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคผึ้งหลวง และเปลี่ยนเป็นชื่อครั้งสุดท้ายเป็นพรรคก้าวไกล ในวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563 ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ส่วนใหญ่ย้ายมาสังกัดที่พรรคนี้ โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน เป็น เลขาธิการพรรค โดยมีคำขวัญของพรรคคือ การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

”อนาคตใหม่” ของ ”ก้าวไกล” คือ “พรรคประชาชน”

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี พ.ศ. 2566 พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับหนึ่ง โดยได้ที่นั่งในสภาจำนวน 151 ที่นั่ง แบบแบ่งเขต 112 ที่นั่ง แบบบัญชีรายชื่อ 39 ที่ และนั่งเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาให้ยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองแกนนำพรรคทั้งอดีตและปัจจุบันรวมเป็นเวลา 10 ปี จากกรณีมีการกระทำเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขณะที่ สส. ของพรรคทั้ง 143 คนยังคงปฏิบัติหน้าที่ในสภาต่อไปได้แต่ต้องไปสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน

พรรคประชาชน เป็นพรรคการเมืองไทยที่ก่อตั้งพรรคเมื่อ พ.ศ. 2555 ในชื่อ พรรคถิ่นกาขาว และเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เมื่อ พ.ศ. 2561 ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อปัจจุบันเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เพื่อรองรับอดีตสมาชิกจากพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบจากคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2567 ปัจจุบันมีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ และนายศรายุทธิ์ ใจหลัก เป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคตามลำดับ โดยคำขวัญของพรรคคือ โดยประชาชน เพื่อประชาชน สร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

”อนาคตใหม่” ของ ”ก้าวไกล” คือ “พรรคประชาชน”

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรคก้าวไกลจากคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2567 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากอดีตพรรคก้าวไกลที่ยังเหลืออยู่ในขณะนั้นได้ย้ายมาสังกัดพรรคประชนเกือบทั้งหมด อีกทั้งยังตั้งเป้าหมายการเลือกตั้งทั่วไปและเป็นรัฐบาลพรรคเดียวในปี พ.ศ. 2570

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related