svasdssvasds

ย้อนชีวิต "อาดำ" อดีตนักพากย์หนังกลางแปลง สู่เจ้าของเสียงปู่แม็กซ์ใน Ben 10

ย้อนชีวิต "อาดำ" อดีตนักพากย์หนังกลางแปลง สู่เจ้าของเสียงปู่แม็กซ์ใน Ben 10

สปริงนิวส์ชวนอ่านบทสัมภาษณ์ "คนรักหนังพากย์ไทย" เกี่ยวกับชีวิต และการทำงานของหนึ่งในนักพากย์ระดับตำนานของเมืองไทย ชายผู้ให้เสียงตัวละครสุดไอคอนิค อย่าง ปู่แม็กซ์ ใน Ben 10 หรือ บก.สำนักข่าวสุดยียวนใน Spider Man เขามีนามว่า "ศุภสรณ์ มุมแดง"

ฮ่อตะบึงลัดเลาะหุบเขาฮ่อตะบึง

จำกันได้ไหมว่าเนื้อเพลงท่อนนี้มาจากการ์ตูนเรื่องใด และใครเป็นคนร้อง…

ครั้งหนึ่งบนเวทีลูกโลกทองคำ บอง จุน โฮ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลี เคยกล่าวจิกกัดชาวอเมริกันไว้ว่า “ขอเพียงแค่คุณสามารถก้าวข้ามกำแพงสูง 1 นิ้วที่เรียกว่าซับไตเติลได้ คุณก็จะได้พบกับภาพยนตร์ที่มหัศจรรย์มากมาย

กรณีเดียวกัน หากเราลองวางอคติเรื่องเสียงพากย์ไทยลง แล้วเปิดใจรับชมหนังหรือซีรีส์พากย์ไทย เชื่ออย่างยิ่งว่าคุณก็จะได้พบกับโลกอีกใบที่มหัศจรรย์ไม่แพ้กัน วันนี้สปริงนิวส์ขอนำเสนอเรื่องราวของ “ศุภสรณ์ มุมแดง” หรือที่คนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เรียกขานว่า “อาดำ

เมื่อวันพุธที่ 19 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา เฟสบุ๊ก ทีมพากย์เสียงไทย แจ้งว่า “อาดำ” ได้จากไปอย่างสงบ ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย บนภาพคือผลงานส่วนหนึ่งที่อาดำได้ฝากผลงานการพากย์เอาไว้ ตั้งแต่มู่หล่าน (1998) เรื่องมาจนถึงผลงานพากย์ชิ้นสุดท้ายใน The Hateful Eight (2015)

Credit ภาพ ทีมพากย์อินทรีย์

เนื่องจากประวัติของอาดำไม่ได้ถูกบันทึกไว้บนโลกออนไลน์มากนัก ทีมข่าวสปริงจึงได้ติดต่อไปยังแหล่งข่าวคนหนึ่ง เขาเป็นแฟนหนังพากย์ไทย และสามารถให้ข้อมูลเรื่องชีวิต ผลงาน และความรักในอาชีพนักพากย์ของอาดำให้เราได้รู้จักนักพากย์ผู้นี้กันมากขึ้น

สปริงชวนอ่านบทสัมภาษณ์ “คนรักหนังพากย์ไทย” เฟสบุ๊คเพจที่มียอดผู้ติดตาม 1.4 แสน และมนุษย์ที่รู้จัก “อาดำ” ผ่านเสียงพากย์หนัง และตัวละครสุดไอคอนิคอย่าง “ปู่แม็กซ์” ใน Ben 10

SPRiNG: คุณรู้จักกับ “อาดำ” ครั้งแรกจากผลงานชิ้นไหน?

“ได้รู้จักกับอาดำครั้งแรกจากการ์ตูนเรื่อง Ben 10 สมัยนั้นฉายทางช่อง Cartoon Network พอฟังเสียงของอาดำในบทของปู่แม็กซ์ก็รู้สึกว่านักพากย์คนนี้เสียงเขามีความเป็นคุณปู่ใจดี เขามีโทนเสียงเบสต่ำ ๆ หน่อย แล้วมันเข้ากับคาแรกเตอร์ที่เป็นคุณปู่ใจดี อบอุ่น และเป็นที่พึ่งพาของเด็ก ๆ ได้”

“แต่ตอนนั้นก็ยังไม่รู้จักชื่อ จนเวลาล่วงเลยมาสัก 10 ปีให้หลัง ที่เริ่มไปค้นหาข้อมูลจนรู้ว่า อ๋อคนพากย์ชื่อ “อาดำ”

ปู่แม็กซ์ เครดิตภาพ Cartoon Network

แม้คนอาจรู้จักเสียงอาดำจากปู่แม็กซ์ใน Ben 10 แต่จริง ๆ แล้ว อาดำเข้าสู่เส้นทางอาชีพนักพากย์มาตั้งแต่อายุ 22 – 23 โดยเริ่มจากการเป็นนักพากย์หนังกลางแปลงในยุครุ่งเรือง แต่เมื่อยุคสมัยแปรเปลี่ยน หนังกลางแปลงก็ค่อย ๆ ตายจากไป

กระทั่งในปี 1988 อาดำได้พากย์เสียงหนังฉายโรงเป็นครั้งแรกในเรื่อง “มู่หล่าน” โดยให้เสียงพากย์ไทยเป็นตัวละคร “ชานหยู” ผู้นำชนเผ่าผู้น่าเกรงขาม และเป็นตัวร้ายของเรื่อง

“อาดำเคยให้สัมภาษณ์ว่า งานนี้ค่อนข้างหิน การพากย์ตัวละครนี้กินพลังค่อนข้างเยอะ หัวเราะแต่ละครั้งเสียงกังวานมาก อาดำเคยบอกว่าต้องหยุดพากย์อยู่หลายนาทีเพื่อพักกินน้ำ”

ชานหยู เครดิตภาพ Disney

SPRiNG: เอกลักษณ์เสียงพากย์ของอาดำคืออะไร?

“เสียงอาดำมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บวกกับมีฝีมือการพากย์ที่ทำให้สามารถผู้ชมคล้อยตาม สื่อสารทั้งอารมณ์ บุคลิกเห็นคนดูเข้าใจว่าตัวละครนี้กำลังคิดอะไรอยู่ นี่คือความเก่งของตัวนักพากย์”

“วรรคทองของอาดำที่คนรู้จักมากที่สุดคือ ฮ่อตะบึงลัดเลาะหุบเขาฮ่อตะบึง ซึ่งเป็นเพลงที่ ตัวละครปู่แม็กซ์ชอบร้อง ใครที่ชอบดู Ben 10 จะจำท่อนนี้ได้เป็นอย่างดี”

อ่านถึงตรงนี้อาจดูเหมือนว่าเรารู้จักอาดำผ่านผลงานเท่านั้น สปริงเลยถือโอกาสสอบถามคนรักหนังพากย์ไทยว่า จริง ๆ แล้วในบทบาทมนุษย์คนหนึ่งอาดำเขาเป็นคนอย่างไร นักพากย์ระดับตำนาน ชอบดูหนังหรือเปล่า

“อาดำเป็นคนที่ไม่ค่อยดูหนัง แม้แกจะทำงานเป็นนักพากย์ อาดำเป็นคนที่มีใจรักในสายอาชีพของตัวเอง ใจรักแค่ไหน หากเราถามอาดำว่าชอบผลงานเรื่องไหนของตัวเองมากที่สุด แกจะตอบว่าชอบทุกเรื่อง”

SPRiNG: ถ้างั้นแล้วคุณล่ะ ชอบผลงานชิ้นไหนของอาดำที่สุด?

“โอ้โห...” คือคำเอ่ยแรกหลังจากที่สปริงโยนคำถามสุดหินไปให้คนปลายสาย... ค่อย ๆ ไล่ไปทีละเรื่องแล้วกัน มาดูกันหน่อยว่า คนรักหนังพากย์ไทยเขามีมุมมองต่อผลงานการพากย์ของอาดำอย่างไรบ้าง

  • Million Dollar Baby (2004)

“เคยดูหนังเรื่อง Million Dollars Baby ไหมครับ เรื่องนี้อาดำพากย์เป็นมอร์แกน ฟรีแมน และต้องพูดบรรยายเรื่องไปด้วย เสียงของอาดำมีความใกล้เคียงกับเสียงของมอร์แกน ฟรีแมนพอสมควร เป็นงานพากย์ที่ต้องขายฝีมือ ผมประทับใจงานชิ้นนี้มาก”

Million Dollay Baby เครดิตภาพ IMDb

  • Toy Story 2, Toy Story 3 (1999, 2010)

“อาดำพากย์ตัวละคร Slinky Dog ได้น่ารักมาก จริง ๆ ต้องบอกอาดำรับช่วงต่อจากคนพากย์ในภาคแรกที่เสียชีวิตไป ต้องยกความดีความชอบให้ทางฝั่งทีมงานดิสนีย์ด้วย ที่หาคนที่มารับช่วงต่อพากย์บทนี้ได้เนียนจริง ๆ"

“เสียงของอาดำคล้ายเสียงพากย์ในภาคแรกมาก อาดำสามารถถ่ายทอดความน่ารักให้ผู้ชมรู้สึกเอ็นดูตัวละครนี้ได้ดี เป็นอีกบทที่ชอบมาก”

Slinky Dog เครดิตภาพ Pixar

  • Finding Nemo (2003)

“ในภาพยนตร์เรื่องนี้อาดำพากย์เป็นตัวละคร กิล ซึ่งผมก็ชอบมาก คืออย่างที่บอกว่าเสียงของอาดำมีความเบสต่ำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แล้วมันดันไปเหมาะกับคาแรกเตอร์ท่านผู้นำด้วย”

“กิลเป็นผู้นำฝูงปลาที่อาศัยอยู่ในแทงก์น้ำในออสเตรเลีย มันเลยลงล็อคพอดีเพราะเสียงอาดำมีภาวะความเป็นผู้นำ ฟังแล้วเชื่อ มีพลังคุมคน”

กิล ใน Finding Nemo เครดิตภาพ Pixar

“แล้วน้ำเสียงความเป็นผู้นำมันก็ไปส่งผลใน The Lord of the Ring ที่แกพากย์เป็นธีโอเดน เสียงของอาดำเป็นสไตล์ที่ฟังแล้วดูเป็นคนพึ่งพาได้ ไม่ดุ เป็นเสียงที่หายาก”

Last Dance: การพากย์ครั้งสุดท้าย ยุติเส้นทางอาชีพนักพากย์ระดับตำนาน

ในปี 2015 ผู้กำกับ “เควนติน ทารันทิโน่” ได้ปล่อยผลงานภาพยนตร์เรื่อง “The Hateful Eight” ออกมาให้แฟนหนังทั่วโลกได้รับชม ซึ่งตัวหนังเองก็มีความยียวนตามสไตล์ของผู้กำกับ

ความพิเศษคือในภาพยนตร์เรื่องนี้ อาดำต้องพากย์ตัวละคร 2 ตัวคือ “แซนฟอร์ด สมิทเธอร์” กับ “บ๊อบ” หากใครจำไม่ได้ หรือยังไม่เคยรับชม คืนนี้คุณคงต้องเปิดเชยชมสักหน่อยแล้วล่ะ

ใบปิดภาพยนตร์เรื่อง The Hateful Eight

“เมื่อผมได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมสังเกตได้อย่างหนึ่งคือเสียงของอาดำไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะว่าตอนนั้นอาดำป่วย แต่ผมรู้สึกว่าอาดำใจสู้มาก สปิริตมาก”

“เท่าที่ได้ฟังสัมภาษณ์ อาดำรักงานพากย์จริง ๆ ขนาดจะไปทำงาน เสียงพร้อม แต่ร่างกายไม่ไหว แต่ก็ยังไปทำงาน คิดดูแล้วกันว่าอาดำรักอาชีพนี้มากขนาดไหน”

บทสนทนาระหว่างทีมข่าวสปริงและคนรักหนังพากย์ไทยเกี่ยวกับเรื่องอาดำจบลงเพียงเท่านี้ ช่วงเวลาท้าย ๆ ของการสนทนาจึงให้คนปลายสายได้เชิญชวนให้คนไทยหันมารับชมผลงานพากย์ไทยกันเยอะ ๆ

“การดูหนังเสียงพากย์ไทยถือว่าได้อรรถรสไปอีกแบบ ก็อยากให้ลองเสพกันดู เพราะว่าสมัยนี้ คุณภาพงานพากย์ของผลงานหลายชิ้นก็ทำได้มาได้ดีมาก เหล่านักพากย์พิถีพิถันในการทำงานมาก ๆ ทุกฝ่ายทำงานกันเต็มที่เพื่อให้คนดูซึมซับความสนุกสนานจากงานแต่ละชิ้น”

“และที่สำคัญการรับชมภาพยนตร์ ซีรีส์ อนิเมะ หรือผลงานใดก็ตาม ควรดูแบบถูกลิขสิทธิ์ หากเรารับชมในช่องทางที่ถูกต้อง นักพากย์เขาจะได้มีงานทำไปเรื่อย ๆ ค่ายหนัง หรือสตูดิโอก็จะได้นำหนังหรือผลงานเข้ามาทำเป็นพากย์ไทยให้เราได้ฟังกัน”

สปริงขอจบบทความชิ้นนี้ไปด้วยคำกล่าวจาก “คนรักหนังพากย์ไทย” ถึง “อาดำ” ศุภสรณ์ มุมแดง

“ทุกผลงานที่อาดำเคยพากย์เอาไว้จะยังอยู่ในความทรงจำเสมอ และคงไม่ถูกลืมไปง่าย ๆ แน่นอน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related