svasdssvasds

จาก ‘วิษณุ’ สู่ ‘พิชิต’ รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายหรือเนติบริกร?

จาก ‘วิษณุ’ สู่ ‘พิชิต’  รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายหรือเนติบริกร?

ครม.เศรษฐา ตั้ง “พิชิต” เป็นด่านหน้าคัดกรองกฎหมาย ก่อนเข้า ครม. คุมคดีร้องศาลปกครอง-ศาล รธน. หากนายกฯ-รมต.ถูกฟ้อง

นายชัย วัชรรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการมอบหมายงานให้กับ รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติคณะรัฐมนตรี  และกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี  

โดยมอบหมายให้ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ดังต่อไปนี้ เป็นกรณีที่ได้รับมอบหมายโดยเฉพาะ โดยเมื่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค.  ให้นายพิชิต เป็นคนตรวจร่างว่ามีความถูกต้องตามที่พิจารณาหรือไม่

ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้ นายพิชิต พิจารณา กลั่นกรองเรื่อง ก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย เกี่ยวกับการดำเนินคดีในศาลปกครอง ในกรณีที่นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกฟ้องในคดีปกครอง ก่อนที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนาม รวมถึงคดีในศาลรัฐธรรมนูญ ที่คณะรัฐมนตรีถูกร้อง รวมถึงกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติทั้งหลาย หากจะเสนอให้นายกฯรัฐมนตรีพิจารณา ต้องผ่านการกลั่นกรองของนายพิชิตก่อน

ประวัติ นายพิชิต ชื่นบาน

  • เคยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง จากกรณีที่มีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่งผลให้ศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล
  • ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิต มีบทบาทในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในการกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย ในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารปี 2557 อีกทั้ง นายพิชิต ก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีโครงการจำนำข้าวให้มาโดยตลอด[1]
  • ปี พ.ศ. 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมายของพรรคไทยรักษาชาติ 

ประวัติการศึกษา

  • ป.ตรี นิติศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2)  ม.รามคำแหง 
  • ป.โท นิติศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ - ศิลปศาสตร์ ม.รามคำแหง
  • เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 
  • ป.เอก ปรัชญา พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related