SHORT CUT
Meta Performance Bonus วิธีใหม่ในการสร้างรายได้บน Facebook จากการโพสต์คอนเทนต์เนื้อหาต่างๆ ซึ่งเราอยากชวนมารู้จักว่าเราสามารถสร้างรายได้จากการโพสต์ได้อย่างไร วัดผลจากอะไรบ้าง
Meta Performance Bonus โปรแกรมโบนัสที่พยายามสนับสนุนให้ผู้สร้างใช้แพลตฟอร์มของตนมากขึ้น โดยแนะนำวิธีใหม่ในการสร้างรายได้จากเนื้อหาคอนเทนต์ ซึ่งจากเดิมครีเอเตอร์ต้องโพสต์ Reels เท่านั้นจึงจะสามารถสร้างรายได้ แต่ในปัจจุบัน Meta จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถมีรายได้จากการโพสต์ ไม่จำเป็นต้องทำคลิปเพียงอย่างเดียว
Meta Performance Bonus เป็นโอกาสพิเศษเฉพาะสำหรับผู้สร้างหรือครีเอเตอร์ Facebook ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้ตามจำนวนคนที่เห็นและโต้ตอบกับโพสต์ Facebook สาธารณะ รวมถึงโพสต์ทั้งหมดของพวกเขา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ Reels และ Stories
โดยผู้สร้าง หรือ Creator จำเป็นจะต้องได้รับคำเชิญตามกิจกรรมและทำตามกฏนโยบายการสร้างรายได้เพื่อให้มีสิทธิ์รับรายได้ และต้องแชร์โพสต์แบบสาธารณะที่เข้าถึงและมีส่วนร่วมได้ด้วย
การเริ่มต้นโปรแกรมโบนัสสร้างรายได้จากการโพสต์ของ Meta Performance Bonus ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
โปรแกรมโบนัสสร้างรายได้ Meta Performance Bonus จะคำนวณจากการมีส่วนร่วม (Engagement) เช่น Like, Comment, Share รวมถึงการเข้าถึงในทุกรูปแบบจากโพสต์ โดยไม่มีเพดานรายได้จำกัด
Meta Performance Bonus รายได้เริ่มต้น โดยประมาณ ~370-740 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม (Follower) ยิ่งมากก็จะยิ่งได้รายได้เพิ่มขึ้นตาม แต่อย่างไรก็ตาม Meta ยังไม่มีการเปิดเผยสูตรคำนวณค่าตอบแทนมาอย่างชัดเจน
Meta กำลังปรับกลยุทธ์ต่างๆเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้หันมาเป็นครีเอเตอร์เพื่อสร้างรายได้มากขึ้น สังเกตได้ว่าในปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Creator Studio ที่เข้ามาทำให้การจัดการโพสต์, วิดีโอต่างๆทำได้ง่ายขึ้น
Meta Performance Bonus ที่ปรับมาในรูปแบบใหม่ถือว่าน่าสนใจมากสำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงสรุปได้ว่า "แค่โพสต์ FB ก็ได้เงิน" เชื่อว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักเขียนเล่าเรื่อง, นักรีวิวหลายๆคนรอคอยมายาวนาน โดย Meta กำลังต้องการดึงดูดครีเอเตอร์ใหม่ๆเข้ามาสร้างรายได้และเพิ่มยอดผู้ใช้งานบน Facebook นั่นเอง
ปัจจุบัน Social Media Platform ก้าวเข้าสู่การแข่งขันอันดุเดือดในโลกที่มีอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่และหน้าเก่าใช้งานกันอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น TikTok ก็ได้โด่งดังในเรื่องวิดีโอสั้น, ไวรัล คอนเทนต์ที่เข้าถึงง่ายกว่าใครๆ, Instagram ในเครือฝั่งของ Meta เองก็ต้องต่อสู้ด้วย Reels, ซึ่งปัจจุบันก็ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆมาให้ใช้งานกันอยู่บ่อยๆ
คู่แข่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งคนก็คือ X ที่ดูเหมือนจะไม่ได้มีการเปิดให้สร้างรายได้ใดๆ แต่กลับมีผู้ใช้งานมากในช่วงไวรัล สุดท้ายแล้วก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า Meta จะมีอะไรน่าสนใจมาให้เราอัปเดตกันอีกในอนาคต สุดท้ายนี้คงต้องบอกว่า ใครๆก็เป็นครีเอเตอร์ของ Meta ได้ เพราะแค่ลองโพส FB ให้ได้ยอดไลค์มากๆ ยอดแชร์เยอะๆ ก็มีโอกาสรับรายได้แล้ว