SHORT CUT
Molly (มอลลี่) ตุ๊กตาอาร์ตทอยที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังและมีคนสะสมทั่วโลก โดยศิลปินชาวฮ่องกง Kenny Wong ที่ได้ร่วมมือกับ POPMART จนโด่งดังและสร้างยอดขาย Molly ได้มากถึง 3,000 ล้านบาท
Molly ไม่ใช่ของเล่นหรือตุ๊กตาธรรมดาอีกต่อไป เมื่อ POPMART เข้ามาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายใหม่ ปัจจุบัน POPMART ได้ทำให้ศิลปินชาวฮ่องกง Kenny Wong โด่งดังไปทั่วโลก
ด้วยกลยุทธ์การขายแบบ Blind Box หรือกล่องสุ่ม ของ POPMART ทำให้ Molly ดังเป็นพลุแตก ซึ่งเรียกได้ว่า Molly ช่วยทำให้ธุรกิจของป็อปมาร์ทเติบโตได้จนถึงปัจจุบัน เรามาดูกันว่าที่มาที่ไปของน้องมอลลี่จะน่าสนใจอย่างไรบ้าง
เปิดประวัติ Kenny Wong ศิลปินชาวฮ่องกง ผู้สร้างตุ๊กตา Molly จนโด่งดังทั่วโลก ซึ่งปี 2005 เขาได้สร้างสตูดิโอของตัวเองชื่อ Kennyswork และเริ่มได้เริ่มสร้างสรรค์น้อง Molly ขึ้นมาในปี 2006
Molly ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเด็กในงานการกุศลที่ Kenny Wong ไปร่วมงานด้วย ซึ่งมอลลี่จะมีลักษณะเหมือนกับเด็กคนนั้นจริงๆ โดยมีดวงตาสีเขียวมรกต ผมสั้นสีทอง และแต่งตัวเป็นนักจิตรกร โดยสังเกตง่ายๆมอลลี่จะตาโต, ทำหน้ามุ่ย และมีปากที่อวบอิ่ม
และเมื่อผ่านไป 10 ปี ทาง POPMART ก็ได้เห็นกระแสแฟนคลับนักสะสมของ Kenny Wong และฉุดไอเดียการขายแบบใหม่ออกมาให้กับมอลลี่ และนี่ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาร์ตทอยสุดฮิตในทุกวันนี้
ตุ๊กตา Molly ได้ถูกผลิตออกมาในขนาดเล็กลง ราคาถูกลงจนทุกคนสามารถซื้อมาเล่นได้ โดยรุ่นรแรกออกมาทั้งหมด 12 ตัว ซึ่งหากยกกล่องจะอยู่ราวๆ 3,500 บาท และมีจำนวนจำกัดเพียง 200 ชุด ซึ่งซีรีส์นี้ถูกขายหมดในเวลาเพียง 4 วินาที
ปัจจุบันยอดขาย Molly และ POPMART ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปี 2023 น้อง Molly สร้างยอดขายได้มากถึง 2,027 ล้านบาท จนบริษัทป็อปมาร์ทตัดสินใจมอบหุ้น 2% ให้กับ Kenny Wong เพื่อเป็นการตอบแทน
ปัจจุบันตุ๊กตาอาร์ตทอยหรือของเล่นอาจไม่ใช่ของธรรมดาๆอีกต่อไป เมื่อ POPMART เข้ามาปลุกกระแสกล่องสุ่ม (Blind Box) ที่คล้ายกับการกดตู้กาชาปอง (Gachapon) สร้างความตื่นเต้น ลุ้นระทึกให้คนสะสมและแฟนคลับ
นอกจากนั้นยังไม่พอ POPMART ยังได้ดึงดูดเหล่าดารา, อินฟลูเอนเซอร์ และคนที่มีชื่อเสียงต่างๆเข้ามาสร้างกระแสซึ่งบางคนอาจชื่นชอบและสะสมตุ๊กตาในเครือ POPMART อยู่แล้ว และเมื่อถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย คนก็อยากได้และตามหากันจนเป็นเทรนด์ฮิตอย่าง Labubu นั่นเอง
จน Art Toys กลายเป็นการลงทุนของใครหลายคน ปัจจุบันตลาดซื้อ-ขายในประเทศไทยก็เติบโตมากขึ้น มีทั้งพ่อค้าแม่ค้าและนักสะสมที่ตามหาตุ๊กตาของ POPMART เพิ่มมากขึ้น จนขยายสาขาได้มากถึง 7 สาขาในประเทศไทย
Molly เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจของเทรนด์อาร์ตทอยในปัจจุบัน เนื่องจากการปรับรูปแบบการขายได้เปลี่ยนน้องมอลลี่ให้โด่งดังระดับโลก ซึ่ง Kenny Wong เอง เดิมทีเป็นศิลปินอาร์ตที่สร้างผลงานอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ถูกปรับให้เข้าถึงง่ายมากขึ้นอย่างที่ POPMART ทำ
ปัจจุบันการสะสมงานศิลปะ, งานอาร์ต อาจมาในรูปแบบกล่องสุ่ม หรือ Accessory ที่ใช้งานได้ทุกวัน เช่น เคสโทรศัพท์, พวงกุญแจ ซึ่ง POPMART ก็ได้ทำให้ศิลปินบางคนโด่งดังยิ่งกว่าเดิมด้วยกลยุทธ์การขายต่างๆที่เปลี่ยนงานศิลปะให้เข้าถึงง่ายมากขึ้น และน้อง Molly ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนของ POPMART เลยก็ว่าได้