สร้าง 11 ทางด่วน-ทางพิเศษ งบ 400,000 ล้านบาท ทยอยเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการครบทุกสายในปี 2575 ส่วนปีหน้าเริ่มประมูล 4 โครงการก่อน
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในงานวันคล้ายวันก่อตั้งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ครบรอบ 51 ปี ว่าสำหรับผลงานของกทพ. ได้เปิดให้บริการทางพิเศษไปแล้ว 8 สายทาง รวมระยะทาง 224.6 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม กทพ.ได้ตั้งเป้าภายใน 10 ปี (ในปี 2575) มีแผนที่จะพัฒนาโครงการ จำนวน 11 โครงการ ระยะทาง 200 กม. มูลค่า 400,000 ล้านบาท
1.โครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก - วงเงิน 30,000 ล้านบาท
2.โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่3 (MR 10) - วงเงิน 24,000 ล้านบาท
3.โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ส่วนทดแทนตอน N2 ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ ถึงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก วงเงิน 17,000 ล้านบาท และตอน N1 ช่วงทางพิเศษศรีรัช-ถนนงามวงศ์วาน-ถนนประเสริฐมนูกิจ) - วงเงิน 50,000 ล้านบาท
4.โครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 15,000 ล้านบาท
5.โครงการส่วนต่อขยาย ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้จ.ภูเก็ต วงเงิน 47,000 ล้านบาท
6.โครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double deck) วงเงิน 35,000 ล้านบาท
7.โครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯรอบที่ 3 ด้านทิศใต้ (สมุทรสาคร-สมุทรปราการ - วงเงิน 1.09 แสนล้านบาท
8.โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย - วงเงิน 50,000 ล้านบาท
9.โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด - วงเงิน 10,000 ล้านบาท
10.โครงการทางพิเศษ สายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - วงเงิน 20,000 ล้านบาท
11.โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพ และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) - วงเงิน 4,400 ล้านบาท
ทั้งนี้ในปี 2567 มีแผนที่จะประมูล ประมาณ 4 โครงการ คือ โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่3 (MR 10) วงเงิน 24,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมประกาศขายซองประกวดราคาภายในปลายเดือนธ.ค.2566 โดยในกลางปี2567 จะได้ผู้ชนะการประมูล โดยใช้ระยะเวลา3ปี ดำเนินการก่อสร้าง และเปิดให้บริการภายในปี 2570 / โครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 15,000 ล้านบาท ขณะนี้ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด ) เรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป โดยใช้ คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี 2571
โครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double deck) วงเงิน 35,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นเอกชนผู้ที่ได้รับสัมปทานมาร่วมทุนกับกทพ.เพื่อแลกกับการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 หรือทางพิเศษศรี ระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ.ชุดใหม่และครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป
นอกจากนี้ ยังมีโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ส่วนทดแทนตอน N2 ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ ถึงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก วงเงิน 17,000 ล้านบาท ปัจจุบันกทพ.ได้เสนอต่อกระทรวงคมนาคมแล้ว อยู่ระหว่างรอความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะเสนอต่อคณะกรรมการกทพ.และครม.เห็นชอบอนุมัติประมูลโครงการตอน N2 ภายในกลางปี 67
“สำหรับโครงการตอน N2 ที่ผ่านมา ได้นำเสนอและผลักดันโครงการมาโดยตลอด หากสุดท้ายแล้วก็นำเสนอโครงการไม่สามารถไปต่อได้คงต้องยกเลิกไป เพื่อคืนพื้นที่ให้ประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมากทพ.ได้ขอเวนคืนที่ดินของประชาชนมาประมาณ 25 ปีแล้ว”นายสุรเชษฐ์ กล่าว
สำหรับผลงานของกทพ. ได้เปิดให้บริการทางพิเศษไปแล้ว 8 สายทาง รวมระยะทาง 224.6 กิโลเมตร ประกอบด้วย ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษอุดรรัถยา ทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) และทางพิเศษประจิมรัถยา และมีโครงการสำคัญเร่งด่วนที่กำลังดำเนินการ 3 โครงการ คือ
1) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร กำหนดเปิดให้บริการภายในต้นปี 2568
2) โครงการทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร ที่อยู่ระหว่างดำเนินการหาผู้รับจ้างดำเนินการ
3) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวน รอบนอกด้านตะวันออก ระยะทาง 11.3 กิโลเมตร อยู่ระหว่างเสนอ ครม. ขออนุมัติดำเนินโครงการฯ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง