หลังจากที่ ธปท. ออกประกาศให้ทุกธนาคารจำเป็นต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปธนาคารหรือสาขา สำหรับการโอนเงินข้ามบัญชีที่มียอด 50,000 บาทขึ้นไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและรัดกุมก่อนโอนยิ่งขึ้น
ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ก็ได้มีการออกมาย้ำในเรื่องของการเปิดให้ยืนยันตัวตน หากมีการทำธุรกรรมบนโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อกระตุ้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน
ทั้งนี้ ธนาคารได้อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนได้ 2 รูปแบบ นั่นคือ การเดินทางไปอัปเดตข้อมูลส่วนตัวที่สาขาใกล้บ้าน หรือสาขาที่สะดวก เพื่อให้การทำธุรกรรมสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น
หากไม่สะดวกไปทำที่สาขา ก็สามารถอัปเดตข้อมูลได้เอง ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ด้วยการตรวจเช็คก่อนว่าข้อมูลที่มีในระบบสมบูรณ์แล้วหรือยัง หากสมบูรณ์แล้วก็ใช้งานต่อได้ทันที แต่ถ้าไม่ก็สามารถทำการอัปเดตตามขั้นตอนได้เลย
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ทางด้านของเหตุผลที่ต้องยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ หรือการสแกนลายนิ้วมือ สแกนใบหน้านั้น เป็นเพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องการยกระดับความปลอดภัยและป้องกันภัยมิจฉาชีพ สร้างความมั่นใจในการใช้บริการดิจิทัลแบงก์ และช่วยลดความเสียหายให้กับประชาชน
อย่างไรก็ตาม หากลูกค้ามีการอัปเดตข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปอัพเดตข้อมูลส่วนนี้ซ้ำ เพราะธนาคารมีระบบการตรวจสอบและการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว
การอัปเดตข้อมูลนี้ ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตรวจสอบก่อนได้ว่าโทรศัพท์มือถือของคุณ มีการเปิดอนุญาตให้เข้าถึงการใช้งานสแกนใบหน้า หรือ NDID แล้วหรือยัง หากไม่ได้เปิดให้ใช้งาน ก็จำเป็นต้องอัพเดตให้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อความสะดวกในการทำธุรกรรมตามเกณฑ์ที่ธปท.กำหนด ไม่ต้องรอให้ถึงกำหนดเวลาเริ่มใช้งาน
ทั้งนี้ นโยบายที่ต้องมีการยืนยันตัวตนทุกครั้ง ที่ทำรายการบนแอปธนาคารเมื่อมีการทำธุรกรรมที่เข้าเงื่อนไขที่กำหนดอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่