ในปี 2022 ที่กำลังจะหมดไป เราเห็นเรื่องของ The Great Resignation กลายเป็นเทรนด์คนทำงานยุคใหม่ ที่พร้อมใจกันลาออก เพราะเชื่อว่าจะได้เจอโอกาสงานที่ดีกว่า และมีอำนาจการต่อรองได้
ในปี 2023 นี้ สถานการณ์ไม่แน่นอนว่ายังเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เมื่อสถานการณ์หลายอย่างเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจ การเลย์ออฟพนักงาน หรือภาวะค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
โลกการทำงานปี 2023 จะหมุนไปทางไหน
ชีวิตของคนทำงานพ้นช่วง Honeymoon ที่ลาออกและเปลี่ยนงานได้อย่างที่ต้องการมาแล้ว เพราะเหตุผลอย่างการที่หลายบริษัทอาจยับยั้งการจ้างงาน เนื่องจากกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในปี 2023 คนทำงานจะเปลี่ยนงานบ่อยๆ ได้ยากขึ้น และข้อเสนอดีๆ ก็จะมีน้อยลง
อย่างไรก็ตาม พนักงานยังคงมีอำนาจต่อรองในระยะยาว เพราะในหลายประเทศจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ขณะที่มีคนวัยทำงานและผู้อพยพลดลง ทำให้องค์กรจ้างและรักษาพนักงานเอาไว้ได้ยากกว่าเดิม แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ตัวเราเองมีศักยภาพพอที่จะต่อรองเมื่อโอกาสมาถึงหรือไม่
งานรูปแบบเก่าที่คนทำงานคุ้นเคย กำลังถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี พร้อมกับมีงานใหม่ๆ เกิดขึ้น ส่งผลให้คนทำงานที่พัฒนาทักษะตอบโจทย์ตลาดแรงงานไม่ทันต้องตกงาน ขณะเดียวกัน ตลาดก็ขาดแคลนคนเข้ามาทำงานตำแหน่งใหม่เหล่านี้ จนเกิดเป็นปัญหาขาดแคลนแรงงานทั่วโลก
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ทักษะไหนที่โลกการทำงานอนาคตมองหา
รายงานจาก World Economic Forum ได้พูดถึงทักษะสำหรับคนทำงานที่น่าสนใจคือ Cross-cutting skills หรือ ทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
5 ทักษะแบบ Cross-cutting ที่ต้องการสำหรับกลุ่มงานสำหรับโลกยุคใหม่
Business Management: ทักษะเฉพาะทางในการดำเนินธุรกิจ การวางกลยุทธ์ การบริหารจัดการ และสภาวะการเป็นผู้นำ ตลอดจนความรู้ความเข้าใจในทีมและองค์กร สามารถนำไปใช้ได้กับกลุ่มงานอย่าง People and Culture และ Marketing
Data Science: ทักษะการนำข้อมูลซึ่งเป็นเครื่องมือไอที มาวิเคราะห์เชิงลึกและคาดการณ์ความเป็นไปได้เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมถึงสร้างความเชี่ยวชาญในการวางนโยบาย และการบริหารจัดการเทคโลยีดิจิทัลเพื่อรองรับข้อมูลจำนวนมาก ทักษะนี้ใช้ได้กับกลุ่มงานอย่าง Data and AI และ Product Development
Product Marketing: ทักษะการวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าสู่ตลาดและสร้างจุดยืน พร้อมนำเสนอจุดเด่นและเรื่องราวของผลิตภัณฑ์นั้น ทักษะนี้เหมาะกับกลุ่มงานอย่าง Product Development และ Data and AI
Digital Marketing: ทักษะการทำการตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ใช้ได้กับกลุ่มงานอย่าง Marketing และ Data and AI
Artificial Intelligence: ทักษะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้เกี่ยวกับระบบประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งเหมาะกับกลุ่มงานด้าน Data and AI และ Cloud Computing
ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่คนทำงานควรทำคือ การพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่บริษัทยังคงต้องการเสมอ และเมื่อมีโอกาส ก็ก้าวสู่เส้นทางใหม่ได้ทันที แต่ในโลกที่ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงเร็ว