svasdssvasds

เปิดเงื่อนงำ! ตึก สตง. ถล่ม อาจมีอะไรมากกว่าที่ตามองเห็น!

ตึกนี้เคยมีคนตาย! ไม่ใช่ครั้งแรกของ "ตึกใหม่ สตง." จากเครนถล่มสู่ตึกถล่ม สร้างไม่ได้มาตรฐานหรือเหตุสุดวิสัยจากภัยพิบัติกันแน่?

SHORT CUT

  • เปิดข้อมูล "ตึก สตง." ที่ถล่มไป เคยเกิดอุบัติเหตุจากการก่อสร้าง เครนถล่มมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2566 มีคนงานเสียชีวิต 1 ราย
  • โครงการประมูลงานชนะในลักษณะ "กิจการร่วมทุน" ระหว่างผู้รับเหมาไทยและผู้รับเหมาจากบริษัทข้ามชาติในจีน ที่เคลมว่าโครงการตึกสูงนี้จะเป็น "ใบเบิกทาง" ของเขาในอาเซียน
  • ทำไมเป็นตึกเดียวที่ถล่ม? ยังเป็นคำถามที่ทั้งสังคมสงสัย ในขณะที่ตึกระหว่างก่อสร้างอื่นๆ ไม่วิบัติเท่านี้ เพราะทุจริตหรือสุดวิสัยกันแน่?

ตึกนี้เคยมีคนตาย! ไม่ใช่ครั้งแรกของ "ตึกใหม่ สตง." จากเครนถล่มสู่ตึกถล่ม สร้างไม่ได้มาตรฐานหรือเหตุสุดวิสัยจากภัยพิบัติกันแน่?

28 มี.ค. 68 เวลา 13:20 น. แผ่นดินไหวขนาด 8.2 ที่มีศูนย์กลางในเมียนมาสะเทือนถึงประเทศไทย รับรู้ได้ในหลายจังหวัด แต่ความเสียหายที่รุนแรงที่สุดกลับเกิดขึ้นที่ใจกลางกรุง ย่านจตุจักร "ตึกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินแห่งใหม่" สูง 30 ชั้น มูลค่าก่อสร้างด้วยงบประมาณแผ่นดินกว่า 2 พันล้านบาท กลับพังทลายภายในพริบตาเดียว ขณะที่ตึกอื่นที่ทั้งเก่ากว่า-ใหม่กว่า-กำลังก่อสร้าง ไม่เสียหายรุนแรงเท่าตึกนี้ 

เปิดเงื่อนงำ! ตึก สตง. ถล่ม อาจมีอะไรมากกว่าที่ตามองเห็น!
เคยมีคนตายมาก่อนแล้ว

อาคารแห่งนี้ เคยเหตุอุบัติเหตุเครนถล่มจนทำให้คนงานเสียชีวิตมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 66 ขณะที่กำลังก่อสร้างถึงชั้นที่ 2-3 เกิดอุบัติเหตุเครนหักกลาง สันนิษฐานว่าเกิดจากรับน้ำหนักไม่ไหว มีคนงานชาวกัมพูชาเสียชีวิตทันที 1 ราย และบาดเจ็บ 3 ราย สำนักงานเขตจตุจักรออกคำสั่งหยุดการก่อสร้างทั้งหมดเพื่อตรวจสอบสาเหตุ
เปิดเงื่อนงำ! ตึก สตง. ถล่ม อาจมีอะไรมากกว่าที่ตามองเห็น!

ใครเป็นผู้รับเหมา?

โครงการนี้ ก่อสร้างโดย "กิจการร่วมทุน" ซึ่งเป็นลักษณะการทำงานร่วมกันในโครงการใหญ่ๆ ที่รวมกันเฉพาะกิจเพื่อประมูล แบ่งปันผลกำไรขาดทุนกัน

เปิดเงื่อนงำ! ตึก สตง. ถล่ม อาจมีอะไรมากกว่าที่ตามองเห็น!

ซึ่งการก่อสร้างอาคาร 30 ชั้นพร้อมอาคารประกอบเป็นสำนักงาน  สตง.แห่งใหม่นี้ เป็นกิจการร่วมทุนของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีคนไทย 3 คน ถือหุ้น 51%  และบริษัทแม่ในจีน ถือหุ้นอีก 49% ซึ่งจากการค้นหาประวัติของคนไทยที่ถือหุ้นแล้วไม่พบว่ามีประวัติในวงการรับเหมาก่อสร้างโดยตรงมาก่อน

"กิจการร่วมค้า ITD-CREC" เป็นชื่อของพวกเขาทั้ง 2 บริษัทใหญ่ ชนะการประมูลในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเขาเสนอราคาได้ต่ำที่สุดในการประกวดราคา ด้วยวงเงิน 2,136 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางงานก่อสร้างที่กำหนดไว้ 2,522.15 ล้านบาท

เปิดเงื่อนงำ! ตึก สตง. ถล่ม อาจมีอะไรมากกว่าที่ตามองเห็น!
อิตาเลียนไทย เป็นบริษัทของคนไทย ที่มีประสบการณ์ในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ส่วนบริษัท ไชน่า เรลเวย์ บริษัทแม่ในจีน(ผู้ถือหุ้นใหญ่ 49%) เป็นบริษัทที่มีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ โครงสร้างขนาดใหญ่ในจีน พวกเขาคาดหวังว่าโครงการตึกสูงนี้จะเป็นโปรไฟล์ที่ดีสำหรับการเปิดตลาดอาเซียนด้วย
 

ทุนจีนเพิ่งฉลองไปไม่นาน ก่อนตึกถล่ม

เมื่อไม่นานมานี้ วันที่ 2 เม.ย. 2567 บริษัทจีนแห่งนี้ เพิ่งเฉลิมฉลองการเทคอนกรีตชุดสุดท้ายบนชั้น 30 ได้สำเร็จ ประกาศเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนตกแต่งภายในและงานระบบ โดยบอกว่า อาคารสูง 137 เมตรแห่งนี้ มีโครงสร้างแบบ "แกนกลางรับแรง+พื้นไร้คาน" 
. เปิดเงื่อนงำ! ตึก สตง. ถล่ม อาจมีอะไรมากกว่าที่ตามองเห็น!
แกนกลางของอาคาร สร้างด้วยเทคนิคสลิปฟอร์ม ใช้แม่แบบความสูง 1.2 เมตร ควบคุมความหนาคอนกรีตแต่ละชั้นไม่เกิน 25 ซม. ตรวจวัดระดับและแก้ไขแนวเบี่ยงคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ซม.หลังเทคอนกรีต ใช้น้ำยาบ่มคอนกรีตเฉพาะทาง

ตึงนี้สร้างโดยเทคนิคพื้นไร้คาน ด้วยการยกแบบขึ้นติดตั้ง ได้คอนกรีดเรียบเนียนแข็งแรงทั้งภายในและภายนอก และยังใช้นั่งร้านปีนไต่อัตโนมัตช่วยทำงานด้วย 

"แต่ข้อมูลโปรโมททั้งหมดที่กล่าวมานี้ ได้ถูกลบออกจากหน้าเว็บไซต์แล้วหลังเกิดเหตุตึกถล่ม"


ตึกถล่ม ใครชดใช้

อาคารนี้ใช้งบประมาณแผ่นดินกว่า 2 พันล้านบาทในการก่อสร้าง แต่ตอนนี้ทุกอย่างต้องกลับมานับหนึ่งใหม่เพราะพังถล่มลงมา "ดร.ธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการผู้เชี่ยวชาญ" ออกมาให้ข้อมูล ยืนยันว่าในกรณีนี้ "ผู้รับเหมา" ต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด และสร้างใหม่โดยที่ สตง.ไม่ต้องรับผิดชอบ แม้จะเป็นเหตุสุดวิสัยจากแผ่นดินไหวก็ตาม และตึกนี้มีการทำประกันภัยเอาไว้ด้วย คาดว่าจะมีการขอเรียกเอาประกันในลำดับต่อไป

ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าตึกนี้ถล่มได้อย่างไร เพราะเครนบนตึกล้มแล้วพาตึกถล่มไปด้วย? โครงสร้างที่ไม่แข็งแรง หรือการละเลยข้อบังคับสร้างอาคาร? หรือจริงๆ เป็นเพราะตึกนี้ยังสร้างไม่เสร็จ ไม่สมดุล ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าที่อื่น

แต่คำถามคือ "แล้วตึกอื่นๆ ที่กำลังก่อสร้าง" หล่ะ ทำไมไม่วิบัติเท่าตึกนี้!

related