ระบบเช็คอินสนามบินดอนเมืองเกิดเหตุขัดข้อง เช็กอินทั้งในและต่างประเทศล่าช้า ผู้โดยสารต้องรอนานกว่า 1 ชม. เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขและเพิ่มกำลังช่วยเหลือ
เช้าวันนี้ (25 ม.ค. 2568) ผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองต้องเผชิญกับความไม่สะดวก หลังจากระบบเช็กอินล่ม ที่อาคารผู้โดยสารทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศเกิดปัญหาขัดข้อง ส่งผลให้คิวการเช็กอินยาวกว่าปกติ
จากรายงานเบื้องต้นระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวัน และส่งผลกระทบต่อทั้งการเช็กอินด้วยตัวเองผ่านตู้ Kiosk และการเช็กอินผ่านเคาน์เตอร์สายการบิน เจ้าหน้าที่สนามบินต้องปรับแผนการทำงานเป็นการชั่วคราว
โดยมีการเพิ่มบุคลากรในการช่วยเหลือผู้โดยสาร และปรับใช้ระบบสำรองแบบแมนนวลด้วยการออกตั๋วด้วยลายมือทุกใบเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ผู้โดยสารหลายคนแสดงความไม่พอใจเนื่องจากต้องรอคิวนานกว่าปกติ โดยบางรายแจ้งว่าต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการเช็กอิน
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมากกว่าปกติ พร้อมแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางผ่านช่องทางออนไลน์ของสายการบิน
ล่าสุดเวลาประมาณ 07.30 น. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าระบบทยอยเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ พร้อมกับขออภัยผู้โดยสารกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับระบุว่าระบบได้เริ่มล่มตั้งแต่เวลา 03.00น. ที่ผ่านมา
ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า จากกรณีระบบ SITA Passenger Service System (SITA PSS) ซึ่งเป็นระบบสำหรับการให้บริการผู้โดยสารสำหรับสายการบินของผู้ให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขาออก (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) ขัดข้อง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันนี้
โดยสาเหตุมาจากการอัปเดตระบบภายในของตัวระบบดังกล่าวไม่สมบูรณ์ทำให้ระบบขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและสายการบิน ทำให้เที่ยวบินช่วงเช้าดีเลย์บางเที่ยวบิน ทดม.จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกผู้โดยสารบริเวณเคาน์เตอร์เช็กอินของสายการบินที่ได้รับผลกระทบ อาทิ จัดเตรียมน้ำดื่มสำหรับผู้โดยสาร และอำนวยความสะดวกผู้โดยสารตลอดเส้นทางกระบวนการขาออก จัดเตรียมพื้นที่สำหรับพักคอยภายในอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม รวมทั้งเปิดเคาน์เตอร์เช็กอินให้กับสายการบินที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการผู้โดยสาร และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรีบดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติภายในเวลา 12.00 น. ของวันนี้
ทั้งนี้ ระบบเช็กอินอัตโนมัติของ ทดม.ยังคงใช้งานได้ตามปกติ สำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระลงทะเบียนสามารถใช้งานระบบเช็กอินอัตโนมัติได้ตามปกติ และขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมายังสนามบินอย่างน้อยประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อป้องการการผิดพลาดในการเดินทาง โดย ทดม.ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารตลอดเส้นทางกระบวนการขาออกอย่างเต็มที่ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการมาใช้บริการที่ท่าอากาศยาน
ท่าอากาศยานดอนเมืองขออภัยในความไม่สะดวก และจะดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแจ้งให้ทราบต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center โทร. 1722 หรือศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทดม. โทร. 0 2535 1192 ตลอด 24 ชั่วโมง