svasdssvasds

ประวัติศาสตร์ธุรกิจขายตรงจากพ่อค้าล่องเรือสู่โลกออนไลน์

ประวัติศาสตร์ธุรกิจขายตรงจากพ่อค้าล่องเรือสู่โลกออนไลน์

ประวัติศาสตร์ธุรกิจขายตรงจากพ่อค้าล่องเรือสู่โลกออนไลน์ มีมาแต่ยุคโบราณแต่เปลี่ยนรูปแบบการขายเท่านั้นเอง

SHORT CUT

  • ธุรกิจขายตรงมีประวัติศาสตร์ยาวนานควบคู่กับอารยธรรมมนุษย์
  • ตัวอย่างการขายตรงยุคแรกๆ มีตั้งแต่พ่อค้าล่องเรือขายสินค้าตามต่างแดนในสมัยอียิปต์ พ่อค้าหาบเร่ขายสินค้าตามบ้านในยุคกรีกและโรมัน พ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายสินค้าตามบ้านเรือนริมคลองในสมัยอยุธยา
  • แต่กระนั้นธุรกิจขายตรงที่เราเห็นกันคือรูปแบบใหม่ที่เริ่มต้นขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยปี ค.ศ. 1886 เดวิด แมคคอนแนล

ประวัติศาสตร์ธุรกิจขายตรงจากพ่อค้าล่องเรือสู่โลกออนไลน์ มีมาแต่ยุคโบราณแต่เปลี่ยนรูปแบบการขายเท่านั้นเอง

ธุรกิจขายตรงมีประวัติศาสตร์ยาวนานควบคู่กับอารยธรรมมนุษย์ โดย การขายตรง หมายถึง การขายแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้ขายและลูกค้า โดยไม่มีร้านค้าหรือสถานที่ประกอบการที่ชัดเจน

 

ตัวอย่างการขายตรงยุคแรกๆ มีตั้งแต่พ่อค้าล่องเรือขายสินค้าตามต่างแดนในสมัยอียิปต์ พ่อค้าหาบเร่ขายสินค้าตามบ้านในยุคกรีกและโรมัน พ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายสินค้าตามบ้านเรือนริมคลองในสมัยอยุธยา

ยุคเริ่มต้นของธุรกิจขายตรงยุคใหม่

แต่กระนั้นธุรกิจขายตรงที่เราเห็นกันคือรูปแบบใหม่ที่เริ่มต้นขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยปี ค.ศ. 1886 เดวิด แมคคอนแนล เริ่มจากการขายคัมภีร์ไบเบิลตามบ้าน และต่อมาก่อตั้งบริษัทน้ำหอมชื่อ แคลิฟอร์เนีย เพอร์ฟูม ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น เอวอน (Avon) ในปี ค.ศ. 1938

บริษัท Avon พัฒนาแผนการจ่ายผลตอบแทนแบบ SLM (Single-Level Marketing) โดยหัวหน้าทีมจะได้รับรายได้จากการขายสินค้าให้แก่ลูกทีม

การพัฒนาของธุรกิจขายตรง

ปี ค.ศ. 1934 Nutrilite Products ผู้ผลิตอาหารเสริม คิดค้นโมเดลการขายตรงแบบ MLM (Multi-Level Marketing) เจ้าMLM เป็นการต่อยอดจาก SLM โดยลูกทีมสามารถชักชวนลูกค้าเข้ามาเป็นตัวแทนขาย และสร้างทีมของตนเอง

ปี ค.ศ. 1946: Tupperware ผู้ผลิตภาชนะพลาสติก เริ่มกลยุทธ์ขายตรงแบบ Home Party โดยการสาธิตสินค้าในบ้านหรืองานสังคม

ปี ค.ศ. 1959 Jay Van Andel และคุณ Richard DeVos นำโมเดล MLM มาใช้ในการก่อตั้งบริษัท Amway

ธุรกิจขายตรงในประเทศไทย ปี ค.ศ. 1967 Tupperware เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ปี ค.ศ. 1987 Amway ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้น และใช้โมเดล MLM จนประสบความสำเร็จ ปี ค.ศ. 2002 เกิดพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 เริ่มบังคับใช้เพื่อควบคุมธุรกิจแชร์ลูกโซ่

สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจขายตรงนั้นมีมาอย่างยาวนาน แม้จะมีความท้าทายจากโลกออนไลน์และปัญหาแชร์ลูกโซ่ ธุรกิจขายตรงยังคงมีบทบาทสำคัญ ตัวอย่างเช่น ตัวแทนประกัน หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตัวแทนขายเหล่านี้สามารถสร้างรายได้มหาศาลเลยทีเดียว

อ้างอิง

ลงทุนแมน / SilpaMag /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง