"บอสพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" เจ้าของอาณาจักร THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) กับไอเดียโมเดลธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาล
THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) แบรนด์ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน ดำเนินการทำธุรกิจออนไลน์ แบบซื้อมา-ขายไป โดยในช่วง 1-2 ที่ผ่านมานี้ จะพบเห็นป้ายโฆษณาทั่วเมือง และใช้พรีเซนเตอร์ระดับแนวหน้าของประเทศ
ที่ผ่านมา THE iCON GROUP โฟกัสเฉพาะกลุ่มตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก ทำให้หลายอาจจะไม่คุ้นเคยนัก แต่หลังจากโหมทำการตลาดอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้ใครหลายคนแอบสงสัย ว่า "ใครคือเจ้าของผู้ก่อตั้ง ?"
THE iCON GROUP ก่อตั้งโดย "คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" และยังนั่งตำแหน่งซีอีโออีกด้วย
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :
ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ THE iCON GROUP คือ "Boom iZ" (บูม ไอซี) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงสายตา ที่ดึงตัว "พีพี กฤษฎ์ อำนวยเดชกร" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ หวังทำการตลาดเจาะกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่ม First-Jobber ที่ให้ความใส่ใจในเรื่องสุขภาพ
กลยุทธ์การทำการตลาดที่เป็นที่พูดถึงกันไปทั่วประเทศนั้น บวกกับยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ THE iCON GROUP ในปัจจุบัน กลายเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด
คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ ทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด
กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่า "การทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และโฟกัสสิ่งที่กำลังทำอยู่จนกว่าจะประสบความสำเร็จ"
คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ถูกรู้จักในนามของนักธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ในทุก ๆ ครั้ง ที่ได้มีโอกาสเล่าถึงประสบการณ์ให้กับคนอื่น ๆ สิ่งหนึ่งที่มักจะบอกให้ใครต่อใครฟังคือ การเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานเสิร์ฟ Part-Time สู่การเป็นมนุษย์เงินเดือน ไปเป็นพนักงานขาย และอีกหลายประสบการณ์ที่ทำให้มายืนอยู่ตรงจุดนี้ ต้องอดทนและพยายามอย่างหนัก
คุณพอล วรัตน์พล เล่าถึงจุดเริ่มต้นของฐานะทางครอบครัวไม่ได้มีมากนัก ต้องทำงานตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ ทั้งการเป็นเด็กเสิร์ฟตอนกลางคืน ทำงานพิเศษ จนกระทั่งเริ่มทำงานประจำ ได้ทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง เงินเดือนที่ได้มาแค่นั้นไม่พอสำหรับการใช้จ่าย อาศัยความขยัน ทำงานพิเศษเพื่อมาเลี้ยงตัวเอง บวกกับเป็นคนมีความขยันเป็นพื้นฐาน ทำให้มีรายได้ก็เยอะขึ้น
ธุรกิจเริ่มแรกที่เข้าสู่การทำธุรกิจของตัวเองคือการเป็น "คนขายกระเบื้องออนไลน์" แต่ถึงเช่นนั้นธุรกิจขายออนไลน์เมื่อสิบกว่าปีก่อนหน้านี้ กับ ปัจจุบันนี้ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
คุณพอล วรัตน์พล เผยว่า เมื่อคิดจะขายออนไลน์ ก็ได้เริ่มจากไปเรียนเขียนเว็บไซต์ ศึกษาแพลตฟอร์มการทำธุรกิจ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) ในรูปแบบต่าง ๆ หลังจากเริ่มศึกษามาสักระยะ จึงได้เริ่มจับทางธุรกิจ และมองออกว่าเทรนด์สุขภาพกำลังจะมา จึงได้มุ่งเน้นศึกษาผลิตภัณฑ์นี้อย่างจริงจังเพื่อจับตลาดกลุ่มสุขภาพให้ได้อยู่หมัด ด้วยการลองผิดลองถูกและเริ่มหาแนวทางในแบบของตนเอง
แต่อย่างนั้นเอง "จุดอ่อนของคนขายออนไลน์" ในยุคแรกเริ่มคือเรื่องของ "ภาพลักษณ์" ที่ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งคุณพอล วรัตน์พล นั้นเลือกที่จะไม่มานั่งอธิบายให้เข้าใจ แต่เลือกที่จะพิสูนจ์ตัวเองด้วยการเข้าหาเพื่อแสดงตัวตนแทน และวิธีนี้ช่วยได้มาก
ผนวกเข้ากับการซื้อ นั่นคือเริ่มศึกษาจากออนไลน์ แต่ยังต้องการปิดการซื้อขายด้วยธุรกรรมแบบออฟไลน์อยู่
จากธุรกิจขายกระเบื้อง ที่เริ่มเติบโตขึ้นมาเป็นลำดับ แต่จุดเปลี่ยนของชีวิตในการทำธุรกิจคือการเปิดตัว "THE iCON GROUP" ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำให้เป็นที่รู้จักในทุกวันนี้
นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์แจ้งเกิดประเภทแรกคือ บูม คอลลาเจน (Boom Collagen) ก่อนที่จะแตกไลน์ไปสู่สินค้าอื่น ๆ เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริมความงาม
การแข่งขันการขายของออนไลน์ มีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวอยู่เต็มไปหมด แต่ถ้าถามว่ากลยุทธ์ของการขายออนไลน์คืออะไร คุณพอล วรัตน์พล กล่าวว่า อย่างแรกคือสินค้าต้องมีคุณภาพและสร้างความแตกต่าง
และยังมีเรื่องของระบบ ที่ THE iCON GROUP ได้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อความต่อเนื่อง และยังลงทุนสร้างทีมการตลาดที่แข็งแกร่ง ทีมโปรดักส์ชั่นของตัวเอง แทนการจ้าง Outsource หรือ เอเจนซี่ ภายนอก เพื่อให้แน่ใจว่าทีมงานจะมีองค์ประกบครบถ้วนที่สามารถสร้างให้ยอดขายตอบโต
ขณะที่ปัจจัยอีกด้าน คุณพอล วรัตน์พล มองคือเรื่อง "ราคา" ซึ่งนิยามว่าเป็น การตั้งกลยุทธด้านราคา (Pricing Strategy) นั่นคือการตั้งราคาที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยที่คุณภาพสินค้าต้องดีกว่า
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ คุณพอล วรัตน์พล ระบุว่า เกิดจากประสบการณ์และความสนใจศึกษาและหาแนวทางเพื่อมาตอบความสนใจของตัวผู้บริโภค
"ทุกธุรกิจมีระยะเวลาที่ต้องพิสูจน์ ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ เราต้องรอให้ได้ คอยความสำเร็จให้เป็น" คุณพอล วรัตน์พล กล่าว