svasdssvasds

คดีแชร์ลูกโซ่สุดแปลก หลอกเอาเงินมาลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ สุดท้ายเข้าคุก

คดีแชร์ลูกโซ่สุดแปลก หลอกเอาเงินมาลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ สุดท้ายเข้าคุก

Gurudeo "Buddy" Persaud คดีแชร์ลูกโซ่สุดแปลกของสหรัฐฯ เมื่อนายหน้าหลอกเงินคนอื่น มาลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ ก่อนจบที่คุก

SHORT CUT

  • ในปี 2012 มีคดี แชร์ลูกโซ่สุดแปลกเกิดขึ้นในสหรัฐฯ รู้จักกันในนาม Gurudeo "Buddy" Persaud ที่นายหน้าใช้ไอเดียการลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ขึ้นมา โดยระดมทุนจากเงินคนอื่น
  • เขาเชื่อว่า แรงดึงดูดระหว่างดวงจันทร์กับโลกจะส่งผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งจะส่งผลต่อการขายหลักทรัพย์ ตลาดหุ้นตามมา
  • สุดท้ายเขาโดนข้อหาฉ้อโกง ด้วยการหลอกเอาเงินนักลงทุน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมตัดสินให้จำคุก 3 ปี และต้องชดใช้ค่าเสียหาย 948,340.00 ดอลลาร์ สหรัฐฯ

Gurudeo "Buddy" Persaud คดีแชร์ลูกโซ่สุดแปลกของสหรัฐฯ เมื่อนายหน้าหลอกเงินคนอื่น มาลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ ก่อนจบที่คุก

แชร์ลูกโซ่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะในสังคมไทย หรือสังคมทั่วโลก แม้จะมีคดีดังที่กลายเป็นข่าวตัวตัวอย่างให้สังคมระวังตัวตลอดเวลา แต่ก็ยังมีผู้หลงเชื่อและตกเป็นเหยื่ออยู่เสมอ

สาเหตุหลักที่ทำให้คดีแชร์ลูกโซ่ยังคงมีอยู่ไม่ขาดสายนั้น คือความโลภของมนุษย์ เนื่องจากทุกคนต่างต้องการผลตอบแทนสูงโดยใช้เงินลงทุนไม่มาก โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก ทำให้ธุรกิจแชร์ลูกโซ่มักจะเข้ามาตอบสนองความต้องการนี้ด้วยการเสนอผลตอบแทนที่เกินจริง

แชร์ลูกโซ่ตามหลักโหราศาสตร์

แชร์ลูกโซ่ตามหลักโหราศาสตร์

ในปี 2012 มีคดี แชร์ลูกโซ่สุดแปลกเกิดขึ้นในสหรัฐฯ รู้จักกันในนาม Gurudeo "Buddy" Persaud เกิดขึ้น เมื่อนายหน้าคนหนึ่งที่ชื่อว่า ‘กูรูดีโอ เพอร์ซอด’ ฉายา ‘บัดดี้’ จากเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ได้ปิ๊งไอเดียการลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ขึ้นมา โดยระดมทุนจากเงินคนอื่น ก่อนจบที่ติดคุกในตอนจบ

เรื่องทั้งหมดเริ่มขึ้น เมื่อบัดดี้ ได้หลอกให้นักลงทุนหลายคน มาลงเงินกับ บริษัท White Elephant Trading Company LLC ของเขา โดยบัดดี้บอกว่า จะนำเงินที่ได้มาไปลงทุนกับ หุ้น อสังหาริมทรัพย์ ตราสารหนี้ ฯลฯ พร้อมรับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า นักลุงทุนจะได้ผลตอบแทน 6%-18%

แต่เห็นได้ชัดว่า บัดดี้ ไม่ได้บอกให้ลูกค้าทราบว่า กลยุทธ์การซื้อขายของเขาอิงตามวัฏจักรของดวงจันทร์และแรงดึงดูดระหว่างดวงจันทร์กับโลก เพราะบัดดี้มีความเชื่อแรงดึงดูดระหว่างดวงจันทร์กับโลกจะส่งผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดหุ้นตามมา เช่น เมื่อดวงจันทร์อยู่ในตำแหน่งที่มีแรงดึงดูดต่อโลกมากขึ้น จะทำให้มนุษย์หดหู่ และมีแนวโน้มที่จะขายหลักทรัพย์ในตลาด

PHOTO CafeCredit.com

ลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ไม่ปัง ! 

บัดดี้เริ่มโครงการระดมทุนของเขาตั้งแต่ปี 2007-2011 จนสามารถเอาเงินจากนักลงทุนได้มากถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทว่าในความจริงเขากลับลงทุนเพียงบางส่วนเท่านั้น และการลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ก็ทำให้ขาดทุนอย่างหนัก โดยสูญเงินไป 400,000 ดอลลาร์ตั้งแต่เดือนแรกที่เขาได้รับเงินสนับสนุนจากนักลงทุน

ยิ่งไปกว่านั้น เงินจำนวนมาก บัดดี้ยังเอาไปปรนเปรอให้ครอบครัวตัวเอง และเอาเงินจากนักลงทุนรุ่นหลังๆ ไปจ่ายเป็นเงินปันผลให้กับนักลงทุนรุ่นแรกๆ ซึ่งก็คือการแชร์ลูกโซ่แบบคลาสสิกนั่นเอง แถมยังออกแถลงการณ์ปลอมเพื่อปกปิดการฉ้อโกงของตัวเองอีกด้วย

คดีแชร์ลูกโซ่สุดแปลก หลอกเอาเงินมาลงทุนตามหลักโหราศาสตร์ สุดท้ายเข้าคุก

สุดท้ายเรื่องก็ปิดไว้ไม่อยู่ ในปี 2012 บัดดี้ถูก SEC (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) ตั้งข้อหาฉ้อโกง ด้วยการหลอกเอาเงินนักลงทุน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมตัดสินให้จำคุก 3 ปี และต้องชดใช้ค่าเสียหาย 948,340.00 ดอลลาร์ สหรัฐฯ

ที่มา : InvestorPlaceDepartment of Justice  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related