svasdssvasds

เริ่มแล้ว! มาตรการส่งดี เช็กของก่อนจ่ายเงิน หรือขอคืนเงินได้ภายใน 5 วัน

เริ่มแล้ว! มาตรการส่งดี เช็กของก่อนจ่ายเงิน หรือขอคืนเงินได้ภายใน 5 วัน

สคบ. ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2567 หรือเรียกว่า มาตรการส่งดี (Dee – Delivery)

3 ต.ค. เริ่มบังคับใช้ “มาตรการส่งดี” คุ้มครองผู้บริโภคแบบสั่งของเก็บเงินปลายทาง ป้องกันพวกส่งสินค้าไม่ตรงปก หรือหลอกส่งสินค้า แจ้งขอคืนเงินได้ภายใน 5 วัน ส่วนบริษัทขนส่งจะต้องคืนเงินภายใน 15 วัน

มาตรการส่งดี (Dee – Delivery) การให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD) ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2567

มีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ซึ่งมาตรการนี้จะคุ้มครองผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและเกิดความเสียหายจากการสั่งซื้อสินค้าและรับบริการขนส่งจากผู้ประกอบธุรกิจ โดยผู้บริโภคจะได้รับการชดเชยเยียวยาความเสียหายด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม ช่วยปกป้องผู้บริโภคจากผู้หลอกลวงจำหน่ายสินค้าไม่ตรงปก สินค้าชำรุด หรือหลอกส่งสินค้า 
.
โดยสามารถปฏิเสธการรับสินค้าและไม่ต้องชำระเงินได้ หรือหากผู้บริโภคเปิดกล่องสินค้าภายหลังจากที่ชำระเงินไปแล้ว พบปัญหา สินค้าไม่ตรงปก ชำรุด ไม่ได้สั่ง สามารถแจ้งขอเงินคืนได้ภายใน 5 วัน (นับแต่วันได้รับสินค้า)

นอกจากนี้ ประกาศฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงการให้บริการของบริษัทขนส่ง ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีเหตุตามที่แจ้งจริง บริษัทขนส่งจะต้องคืนเงินทั้งหมดให้กับผู้บริโภคภายใน 15 วัน