svasdssvasds

"เพจเจอร์ระเบิด" ในเลบานอน ฮิซบอลเลาะห์คือใคร ทำไมยังใช้เพจเจอร์

"เพจเจอร์ระเบิด" ในเลบานอน ฮิซบอลเลาะห์คือใคร ทำไมยังใช้เพจเจอร์

เพจเจอร์ที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารเกิดระเบิดขึ้นในหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บเกือบ 3,000 ราย

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นวินาทีที่กระเป๋าของชายคนหนึ่งระเบิด ขณะอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต ภายในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บหลายพันคน ในจำนวนดังกล่าวมีทูตอิหร่านประจำเลบานอนรวมอยู่ด้วย

นอกจากชายคนนี้แล้ว ก็ยังมีสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายร้อยคนตกเป็นเป้าของเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ด้วย เนื่องจากว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประกาศเปลี่ยนมาใช้เพจเจอร์เป็นช่องทางการสื่อสารแทนโทรศัพท์มือถือตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 

 

ฮิซบอลเลาะห์เป็นใคร 

ฮิซบอลเลาะห์คือกลุ่มมุสลิมชีอะฮ์ที่มีอิทธิพลทางการเมืองในเลบานอน ซึ่งควบคุมอำนาจทางการทหารเอาไว้ ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงต้นคริสตทศวรรษที่ 1980 โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มมุสลิมชีอะห์ในอิหร่าน และเป็นฝ่ายตรงข้ามกับอิสราเอลมาโดยตลอด  

ฮิซบอลเลาะห์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองด้วยการลงเลือกตั้งแห่งชาติตั้งแต่ปี 1992 และมีสมาชิกนักรบจำนวนหลายพันคน ทั้งนี้ ชาติตะวันตก อิสราเอล และประเทศอ่าวอาหรับ รวมถึงกลุ่มอาหรับลีก จัดให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นกลุ่มติดอาวุธ

ความสัมพันธ์ระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลเลวร้ายยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งสงครามเต็มรูปแบบระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลเริ่มขึ้น และนับตั้งแต่กลุ่มปาเลสไตน์บุกก่อเหตุในอิสราเอลเมื่อเดือนตุลาคมปี 2023 ทำให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีในฉนวนกาซา ความสัมพันธ์ระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลก็ยิ่งเลวร้ายลง เนื่องจากฮิซบอลเลาะห์สนับสนุนปาเลสไตน์ และเกิดสงครามริมชายแดนเลบานอนระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

 

หลังเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องในเลบานอนเมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายน ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บหลายพันคน และในจำนวนดังกล่าวมีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งทรงอิทธิพลอย่างมากในเลบานอน หลายร้อยคนรวมอยู่ด้วย นับเป็นเหตุโจมตีที่ชวนฉงน และจุดชนวนความตึงเครียดให้เพิ่มขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง

 

ทำไมเลบานอนนิยมใช้เพจเจอร์

เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายหันมาสนใจว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทำไมยังคงนิยมใช้เพจเจอร์ โดยทางกลุ่มชี้ว่า เพจเจอร์น่าจะเป็นอุปกรณ์ที่มาความไฮเทคต่ำ ซึ่งทำให้อิสราเอลไม่สามารถตามรอยได้ 

จากรายงานหลายฉบับชี้ว่า Mossad หรือหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอิสราเอล ติดตั้งระเบิดเอาไว้ภายในเพจเจอร์ 5,000 เครื่องที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์นำเข้าเมื่อหลายเดือนก่อน โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เพจเจอร์เหล่านั้นมาจากบริษัท Gold Apollo ของไต้หวัน แต่ทางบริษัทออกแถลงการณ์ว่า ไม่ได้เป็นคนผลิตอุปกรณ์ดังกล่าว และว่า เพจเจอร์เหล่านั้นมาจากบริษัทที่มีชื่อว่า BAC
 

อิสราเอลเกี่ยวข้องอย่างไร

ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ระเบิด ฮิซบอลเลาะห์ก็ระบุว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังทันที ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม ทางฮิซบอลเลาะห์ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือปาเลสไตน์ในกาซาต่อไป 

นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2023 ที่เกิดสงครามในกาซา บริเวณริมชายแดนอิสราเอลทางตอนเหนือ ซึ่งติดกับเลบานอน ก็เกิดเหตุปะทะกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่วิดีโอเหตุโจมตีเป้าหมายทางการทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน 

ขณะที่ซาริต เซฮาวี นักวิเคราะห์ชาวอิสราเอลเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดเป็นการแทรกซึมของหน่วยข่าวกรอง แต่ปฏิบัติการในลักษณะนี้เธอก็ไม่เคยพบเจอมาก่อนภายในภูมิภาค 

อย่างไรก็ตาม ทางอิสราเอลออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆต่อเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิด

ที่มา : BBCReutersndtvreutersaljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related